Công nghệ

Hướng dẫn địa phương là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT

Ngọc Duy 12/03/2024 - 15:04

Các chiến lược, quyết định... do Bộ TT&TT xây dựng phải có hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc” cho các địa phương, nhằm đảm bảo hiệu quả triển khai, trong năm 2024.

Ngày 11/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2024 với các sở TT&TT.

Hội nghị được thực hiện qua phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 67 điểm cầu, với sự tham dự của các Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng, Nguyễn Thanh Lâm, Bùi Hoàng Phương cùng đại diện lãnh đạo cơ quan chuyên trách CNTT các bộ, ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn địa phương triển khai các công việc của Bộ, Ngành.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chia sẻ một số tư tưởng, định hướng mới trong năm 2024, với phương trâm, khẩu hiệu hành động: “Rộng hơn - Toàn diện hơn - Nhanh hơn- Chất lượng hơn - Thiết thực hơn”.

Bộ trưởng chỉ rõ đây là vấn đề đường lối chính sách dẫn đường, đồng thời đề nghị các đơn vị trong Bộ TT&TT cũng như lãnh đạo các sở TT&TT, cơ quan chuyên trách CNTT các bộ, ngành đặc biệt quan tâm đề xuất đưa những quan điểm, tư tưởng lớn của ngành vào văn kiện.

Ngoài ra, giám đốc các sở TT&TT, cơ quan chuyên trách CNTT bộ ngành cũng được đề nghị coi việc xây dựng thể chế cho ngành TT&TT là việc quan trọng của mình.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ, năm nay, Bộ TT&TT xác định trọng tâm là tạo ra những kết quả thiết thực, mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức và chính các cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn địa phương. Các quy hoạch, chiến lược, nghị định, quyết định... do Bộ TT&TT xây dựng đều cần phải có hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả triển khai xuống cơ sở, không biến các chiến lược của ngành thành “chiến lược ngăn kéo”.

Trong tháng 3, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ TT&TT phải có các hướng dẫn cụ thể cho các nội dung: Hướng dẫn kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương; Hướng dẫn tổ chức hội nghị chuyên đề về kinh tế số; Hướng dẫn nâng tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến toàn trình và từ xa; Hướng dẫn truyền thông chính sách cấp tỉnh...

Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị chuyên trách CNTT cấp Bộ, phải tư vấn cho Bộ trưởng của Bộ mình để triển khai tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế số trong năm 2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ TT&TT sẽ lập kế hoạch tổng thể về các hội nghị chuyên đề. “Đây sẽ là hoạt động rất có ý nghĩa giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”, Bộ trưởng nhận định.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số sở TT&TT đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành TT&TT tại địa phương mình.

Tại TP.HCM, sau nhiều năm tổ chức, đã đưa Lễ hội Đường sách thành điểm sáng trên cả nước về phát triển văn hóa đọc. Theo Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng, Lễ hội Đường sách của thành phố đang ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Năm 2024, lễ hội thu hút gần 1 triệu người tham quan mua sách, với doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng chỉ trong 8 ngày tổ chức.

Trước chia sẻ của Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý Cục Xuất bản, In và Phát hành cần sớm cho ra đời bộ chỉ số đo lường sự phát triển của văn hóa đọc, để từ đó có các biện pháp thúc đẩy triển khai hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn địa phương là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO