Sống xanh

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà: "Tạp chí Khoa học phổ thông và hành trình giúp tôi trưởng thành"

Nguyễn Thanh Hà 20/08/2024 13:08

Tạp chí Khoa học phổ thông đã tạo ra nhiều thay đổi trong cuộc sống hằng ngày, giúp tôi hiểu nhiều hơn về những vấn đề môi trường và khoa học thường thức.

Từ khi trở thành Hoa hậu Môi trường Việt Nam năm 2022, tôi đã trở thành một độc giả thường xuyên của tạp chí Khoa học phổ thông. Tờ báo có những chuyên mục rất thiết thực, cập nhật kiến thức khoa học thường thức cho độc giả, với mục tiêu hướng về các giải pháp đơn giản, dễ hiểu trong cuộc sống hằng ngày.

img_20240820_140958.jpg
Hoa hậu Thanh hà đến với Tạp chí Khoa học phổ thông tại Hội báo

Khoa học phổ thông được trình bày với ngôn ngữ báo chí trong sáng

Những chuyên mục như khoa học, công nghệ cung cấp nhiều mặt của thông tin khoa học tại TP.HCM nói riêng, ở Việt Nam và trên thế giới nói chung. Những kiến thức khoa học này giúp cho người đọc tiếp cận tri thức một cách dễ dàng, ứng dụng một phần kiến thức đó trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, các trang mục về Y học, Giáo dục… cập nhật tin tức về sức khỏe và giáo dục mới nhất đang xảy ra ở TP.HCM. Nhờ đó, bạn đọc không trở thành “nạn nhân” của những trang web bán hàng hoặc “chữa bệnh” online không đúng chuẩn mực, hay các kiến thức phản khoa học về bệnh tật, sức khỏe.

_86a8884.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2023 Nguyễn Thanh Hà.

Tri thức trên tạp chí khoa học phổ thông thường được trình bày ngắn gọn, thiết thực, với ngôn ngữ báo chí trong sáng, bất cứ người đọc nào cũng có thể hiểu được. Ngoài những bài dịch từ tạp chí khoa học nước ngoài, tờ báo cũng kết nối với các nhà khoa học đang làm ở các viện nghiên cứu trong nước, trường đại học, phỏng vấn, phản biện… giúp truyền đi tri thức, đưa tiếng nói của chuyên gia đến với cộng đồng mà họ đang nghiên cứu, làm việc.

Với tôi, sự kết nối này cực kỳ quan trọng. Bởi vì, nhờ đó người dân biết được các chuyên gia người thật việc thật, các học viện, viện nghiên cứu mà họ có thể liên hệ tìm kiếm thông tin thay vì tin vào các tin đồn thất thiệt và tin giả trên mạng. Trong thời đại internet thông tin tràn ngập, Tạp chí Khoa học phổ thông đã trở thành kênh kết nối cực kỳ hữu ích và quan trọng.

Sức mạnh của thông tin khoa học trong cuộc sống hng ngày

Tôi cũng đặc biệt chú ý trong thời gian gần đây, khi tình trạng lừa đảo trên mạng ngày càng phổ biến và lan rộng, Tạp chí Khoa học phổ thông đã tiên phong triển khai nhiều bài viết, cập nhật liên tục về các công nghệ lừa đảo phổ biến, hỏi đáp với các chuyên gia và các cơ quan có trách nhiệm, để người dân hiểu về nguy cơ bị mắc bẫy, bị tống tiền, lừa đảo chuyển tiền, lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm tránh trở thành nạn nhân. Phản ứng nhanh của tạp chí cho thấy sức mạnh của thông tin khoa học trong cuộc sống hằng ngày, có thể ứng dụng được ngay, góp một phần trong việc bảo vệ cuộc sống của mỗi người dân, gia đình, chứ không phải chỉ là thông tin khô cứng hay đọc cho vui.

hh-thanh-ha-5.jpg

Từ khi trở thành Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023, tôi càng đọc Tạp chí Khoa học phổ thông đều đặn hơn để có thể trang bị kiến thức cơ bản trước mỗi chương trình mà tôi tham dự hoặc các hoạt động môi trường mà tôi được mời có mặt. Hiểu biết hơn về môi trường cũng giúp tôi có hoạt động đúng đắn, phù hợp hơn, và có ích hơn cho môi trường.

Tôi đặc biệt yêu thích chuyên mục Sống Xanh của tạp chí. Chuyên mục này thường cập nhật các kiến thức mới giúp giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tác động đến môi trường và xây dựng lối sống thân thiện hơn với môi trường và các loài xung quanh. Chuyên mục Sống Xanh cũng cập nhật các sáng kiến mới nhất về sản phẩm, hoạt động tái chế, nguyên liệu thay thế, tiết kiệm nhiên liệu. Đây là những mảng cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, nhất là khi Việt Nam đã có cam kết đạt Net Zero vào năm 2050.

_86a8767.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới - Miss Eco International 2023 Nguyễn Thanh Hà.

Chuyên mục Sống Xanh cũng giúp lan tỏa các sáng kiến về môi trường, nông nghiệp, ứng dụng khoa học xanh vào sản xuất. Như các bài viết về bảo vệ nguồn nước, kiểm tra sức khỏe của cây xanh trong đô thị, về thời trang xanh, thời trang tái chế, về hoạt động canh tác giảm xả thải... đều rất hữu ích với các nhóm độc giả khác nhau từ người dân thành phố đến người ở nông thôn, người làm kinh doanh, sản xuất.

Công cuộc bảo vệ môi trường đô thị ở TP.HCM có thành công hay không một phần nhờ vào sự tuyên truyền kiến thức góp phần thay đổi nhận thức từ rất nhiều tờ báo, tạp chí. Sống Xanh của Tạp chí Khoa học phổ thông là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận và tìm hiểu và xây dựng thái độ sống thân thiện với môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Thật đáng mừng vì Tạp chí Khoa học phổ thông đặc sứ mệnh này lên hàng đầu trong những nội dung mà tờ báo sản xuất.

Tạp chí Khoa học phổ thông đã giúp tôi trưởng thành hơn trong nhận thức

Các anh chị phóng viên của Tạp chí Khoa học phổ thông cũng cập nhật kiến thức khoa học thường thức liên tục. Mỗi khi có dịp được trò chuyện với các anh chị phóng viên của tờ báo, tôi lại được chỉ dẫn những tri thức hữu ích, như về cách tái chế trong sản xuất thực phẩm mà một số công ty tiên phong sử dụng, cách hướng dẫn rồi dân quen với việc giảm sử dụng túi ni lông dùng một lần. Những trò chuyện này đã giúp tôi rất nhiều, đặc biệt khi tôi thường xuyên tham gia các hoạt động môi trường ở thành phố, cùng với các đơn vị đoàn thể, học sinh, sinh viên. Tôi cảm thấy thật sự may mắn khi được Tạp chí Khoa học phổ thông dành cho mình không gian để tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của tri thức khoa học trong cuộc sống hằng ngày.

Trong những năm qua tôi đã trở thành bạn đọc quen thuộc của tờ báo, cảm nhận được sự hữu ích của mỗi bài viết vì tôi có thể học và dùng ngay kiến thức vào thực tế. Tạp chí Khoa học phổ thông cũng cho tôi cơ hội được cộng tác, được trả lời phỏng vấn, được xuất hiện trên tờ báo trong những dịp quan trọng. Tờ báo đã giúp tôi trưởng thành hơn trong nhận thức, giúp tôi tự tin hơn với những kỹ năng và tạo cảm hứng cho tôi tham gia thêm nhiều hoạt động bảo vệ môi trường của TP.HCM.

_86a8583.jpg

Tôi mong muốn tờ báo vẫn tiếp tục giữ được nhiệt huyết và niềm khao khát tri thức, để tiếp tục thực hiện công việc chuyên môn đầy giá trị mà tòa soạn đang làm. Trong kỷ nguyên thông tin tràn ngập ngày nay, có được trang báo chỉn chu về khoa học là một điều không hề dễ dàng. Tòa soạn phải trải qua rất nhiều kỹ thuật, bộ phận chuyên môn để xác minh thông tin, đảm bảo bài đăng là thông tin cập nhật và đúng đắn nhất.

Trong thời gian sắp tới, tôi hy vọng tạp chí sẽ có thêm nhiều bài viết là tuyến bài về các hoạt động bảo vệ môi trường, các công nghệ mới nhất thay đổi cách sản xuất tiêu dùng trên thế giới. Các tuyến bài giúp thay đổi quan niệm về cuộc sống xanh, để mọi người đều có thể thực hành mỗi ngày, tạo ra lối sống thân thiện hơn với môi trường cũng rất cần thiết trong bối cảnh TP.HCM đang muốn hướng đến một đô thị xanh và phát triển trong tương lai. Từ đó, Tạp chí Khoa học phổ thông có thể trở thành cẩm nang sống xanh, sống khoa học, sống thông minh của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà: "Tạp chí Khoa học phổ thông và hành trình giúp tôi trưởng thành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO