Giáo dục

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP.HCM khuyên các tân khoa hãy khởi nghiệp bằng sự tâm huyết

Công Chương 08/07/2024 - 11:42

Phát biểu tại lễ tốt nghiệp và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ và Cử nhân năm 2024, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, khuyên các tân khoa hãy khởi nghiệp bằng sự tâm huyết, nghĩ suy chính chắn, khai thác hữu hiệu kỹ năng, phẩm chất đã được đào tạo chuẩn và không ngừng học tập…

Ngày 7/7, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (HCMUE) tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ và Cử nhân năm 2024. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình tốt nghiệp của 2470 sinh viên K46, 328 học viên cao học và 22 nghiên cứu sinh, khi kết thúc hành trình học tập tại HCMUE.

dhsp-hcm-1.jpg
GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng HCMUE phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng HCMUE đã gửi lời chúc mừng đến các ứng viên nhân viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đã hoàn thành khóa học và được nhận bằng tốt nghiệp. Ông cũng gửi lời tri ân đến các bậc phụ huynh vì đã đồng hành và hỗ trợ các tân khoa trong cuộc sống và học tập, giúp họ đạt được thành tích ngày hôm nay.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Sơn, 4 năm với một tân sinh viên hay với 1 NCS hoặc 2 năm với Thạc sĩ hoặc không là quá dài nhưng có lẽ đủ đầy những cung bậc cảm xúc để chúng ta trân quý về cuộc sống. Sau đợt 1 của đại dịch Covid-19 vào năm 2020, chúng ta đã làm quen với các hoạt động giáo dục trực tuyến với những khó khăn và các thách thức về đảm bảo chất lượng. Thế nhưng, sự thành công của 22 tân Tiến sĩ, 328 tân thạc sĩ và 2470 cử nhân cho thấy chúng ta có thể làm chủ tương lai của mình. Như một lẽ thường của cuộc sống, khi muốn tồn tại và phát triển, con người phải đối mặt và vượt qua vô vàn khó khăn. Ai cũng chỉ có một cuộc đời duy nhất để sống và thời gian đã qua, chúng ta đã sống tích cực, lạc quan, học tập và rèn luyện hết mình, trọn vẹn. Trong những cung bậc cảm xúc đa diện từ thực tiễn, chúng ta đã không ngừng nỗ lực, tranh đấu để tồn tại, để trưởng thành, để về đích với mục tiêu đã xác lập, đã thành công như hôm nay.

dhsp-hcm-2.jpg
Lãnh đạo HCMUE trao bằng tốt nghiệp cho các tân Tiến sĩ.

Nhắn gửi riêng đến các tân khoa, GS.TS Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh: “Đời sống có nhiều đổi thay, nhưng trọng trách của người làm giáo dục luôn là đồng hành để thay đổi mỗi con người, mỗi số phận. Xin được chia sẻ bằng tất cả những cảm xúc chân thành với các tân cử nhân, tân thạc sĩ và tiến sĩ rằng hãy khởi nghiệp bằng sự tâm huyết, nghĩ suy chính chắn, khai thác hữu hiệu kỹ năng, phẩm chất đã được đào tạo chuẩn và tâm thế không ngừng học tập, đối mặt và chinh phục…

Trước hết, đừng sợ rủi ro, bởi rủi ro luôn tồn tại trong mọi mặt của cuộc sống nói chung và các quyết định khởi nghiệp nói riêng. Thay vì dành nguồn lực để tránh rủi ro, chúng ta có thể nghĩ đến phương cách quản trị, nghĩa là đặt rủi ro trong tầm kiểm soát của chính mình

Hai là, mỗi cá nhân đều sở hữu những điểm mạnh riêng biệt và có thể bổ sung mảnh khuyết từ đội ngũ còn lại… Khởi nghiệp không có nghĩa chỉ là kinh doanh mà cần bắt đầu sự nghiệp của mình bởi sự đầu tư chuyên môn, năng lực và phẩm chất cho hành trình nghề nghiệp…

Ba là, đừng quên sự trưởng thành về bản lĩnh, cơ hội nuôi dưỡng những ý tưởng và sự sáng tạo cũng như tinh thần không ngừng học hỏi là điều quan trọng khi khởi nghiệp… Nếu đặt bài toán ngược của cột mốc 5 năm trong hành trình cuộc đời, bạn có nhiều lần của số 5 năm này, vậy khởi nghiệp chỉ là bắt đầu nhưng cần bạn tự xác định mục tiêu, chọn xuất phát điểm, xác định tầm nhìn và hành động khởi nghiệp…”.

dhsp-hcm-4.jpg
Nhà trường tuyên dương các tân cử nhân xuất sắc.

Tân cử nhân Nguyễn Hữu Luân - Thủ khoa đầu ra HCMUE với điểm trung bình 3.93/4.0, tốt nghiệp Xuất sắc ngành Sư phạm Tiếng Anh, đã chia sẻ những cảm xúc và tri ân các giảng viên về các giai đoạn học đại học vừa qua. Hữu Luân cũng khuyến khích các bạn cùng giỏi nghề hãy luôn lướt qua những niềm vui nhỏ để vượt qua những thử thách trong chương trình mới của cuộc đời.

Nhân dịp này, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm TP.HCM đã tuyên dương 236 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc; trong đó có 34 sinh viên là thủ khoa của các ngành đào tạo, 17 học viên cao học tốt nghiệp xuất sắc và công nhận 311 thạc sĩ cùng 22 tiến sĩ tốt nghiệp.

Bày tỏ cảm xúc khi nhận bằng tốt nghiệp, tân Tiến sĩ Quản lý giáo dục Lê Hoàng Vũ chia sẻ: “Cảm ơn vì đã chưa bao giờ bỏ cuộc trong chặng đường học tập, nghiên cứu vất vả và gian lao này. Cảm ơn vì chúng ta đã luôn bên nhau, sẻ chia từng khoảnh khắc buồn vui trong suốt quá trình tham gia Khóa học. Cảm ơn vì đã cùng nhau đi hết một chặng đường dài như vậy. Nơi đẹp nhất là nơi mà chúng ta đã từng đi qua, quãng thời gian đẹp nhất là quãng thời gian mà chúng ta không thể quay trở lại...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP.HCM khuyên các tân khoa hãy khởi nghiệp bằng sự tâm huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO