Đời sống

Hệ thống GIS của SAWACO giúp Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

THIỆN MINH 12/08/2024 12:33

Từ hệ nền tảng GIS của SAWACO cung cấp cho các đơn vị, Công ty cổ phần cấp nước Trung An đã có những sáng tạo để phát triển nhiều ứng dụng có kết nối hệ thống GIS để đáp ứng việc sản xuất kinh doanh, phục vụ khách hàng.

Hữu ích trong quản lý việc kinh doanh và phục vụ khách hàng hiệu quả

Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An (TAWACO) là một thành viên của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – TNHH MTV. Hiện nay, địa bàn quản lý thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An có vị trí nằm ở phía Bắc TP.HCM, bao gồm Quận Gò Vấp (trừ Phường 1) và Quận 12.

Số lượng đồng hồ nước trong khu vực kể từ thời điểm tách ra từ Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định (4/2006) vào khoảng 16.000 đồng hồ nước. Sau gần 18 năm hoạt động và phát triển, số lượng đồng hồ nước hiện tại (5/2024) đã đạt 239.855 đồng hồ nước, sản lượng trung bình năm vào khoảng 61 triệu m³, trung bình 170.000m³/ngày đêm (năm 2023).

Mạng lưới cấp nước do Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An quản lý bao gồm 64,2 km ống truyền dẫn; 1.293 km ống phân phối và hơn 630 km ống dịch vụ HDPE. Với địa bàn rộng, số lượng khách hàng lớn nhưng tính đến tháng 06/2024, tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch trên địa bàn Quận Gò Vấp và đạt Quận 12 đều đạt 100%.

Theo ông Nguyễn Minh Hải - Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Trung An, để có được thành công trong việc kinh doanh và phục vụ khách hàng, Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An đã có những sáng tạo trong việc ứng dụng hệ thống GIS.

“Chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là phát triển các phần mềm như quản lý sự cố, thu tiền nước, đọc số, chăm sóc khách hàng... Trong đó GIS là nền tảng cơ bản để kết nối và phát triển các ứng dụng khác”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải: “Trong lĩnh vực quản lý các công trình cấp nước, GIS giúp sắp xếp thông tin về khách hàng, tài sản của các công trình cấp nước và lưu giữ hồ sơ bảo trì và các khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả, dễ dàng hơn.

Và đa số những ứng dụng, phần mềm của công ty hiện tại phát triển đều có kết nối với nền tảng GIS”.

Trung An và các đơn vị khác được Sawaco trang bị bản quyền phần mềm của hệ thống GIS. Hệ thống GIS của đơn vị luôn ứng dụng hiệu quả và phát triển theo định hướng chung của Tổng Công ty.

Bên cạnh đó, sau khi UBND TP.HCM có Quyết định 38 ban hành năm 2023 về chia sẻ dữ liệu thông tin, cập nhật thông tin về tài nguyên môi trường, đơn vị đã phát triển và ứng dụng thêm hệ thống GIS mã nguồn mở phục vụ công việc tốt hơn.

“Hệ thống này giúp cho một số bộ phận làm việc không cần dùng dữ liệu kết nối trực tiếp nhằm hạn chế từng trạng kết nối quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập dữ liệu phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh của công ty. Đây cũng là phương án dự phòng cho hệ thống GIS của công ty, nhằm đảm bảo hiệu quả công tác”, ông Hải cho biết thêm.

002.jpg
Hệ thống GIS của đơn vị đã và đang đáp ứng nhu cầu về quản lý, phát triển mạng lưới cấp nước và các công tác sản xuất kinh doanh của công ty

Cùng tìm hiểu về GIS

GIS viết tắt của Geographic Information System là Hệ thống thông tin địa lý bao gồm hệ thống phần cứng, phần mềm máy tính, các dữ liệu địa lý và con người, có chức năng thu thập, lưu trữ, thao tác và phân tích các dữ liệu không gian để phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS là hệ thống được thiết kế, xây dựng để quản lý các cơ sở dữ liệu đô thị theo dạng các lớp bản đồ (quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, các công trình hạ tầng, dịch vụ xã hội...) được tích hợp trên nền dữ liệu địa lý quốc gia trong hệ quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia. Hệ thống sẽ cho phép hiển thị các lớp thông tin đã được sàng lọc, phân tích, tổng hợp, tính toán theo yêu cầu truy cập thông tin của người sử dụng hệ thống.

Hệ thống cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An trên nền GIS (hệ thống TAWAGIS) là hệ thống được thiết kế, xây dựng để quản lý các cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước theo dạng các lớp bản đồ (hành chính, nền, chuyên đề) sử dụng hệ tọa độ VN2000 tại TP.HCM (UTM Zone 48N TM-3 105-45 hoặc mã EPSG 9210).

Hệ thống TAWAGIS sẽ cho phép hiển thị các lớp thông tin mạng lưới cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An quản lý. Do vậy, việc thiết lập Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới cấp nước nền tảng GIS đem lại nhiều lợi ích trong việc nâng cao hiệu quả công tác, phát triển mạng lưới cấp nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An là một trong những đơn vị của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tiên phong áp dụng các ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh. Công ty đã thực hiện chuyển toàn bộ dữ liệu mạng lưới cấp nước (đồng hồ khách hàng, ống phân phối, ống ngánh, van, thửa,…) từ nền tảng quản lý trên AutoCAD sang GIS từ năm 2013. Năm 2015, đơn vị đã bắt đầu phát triển và áp dụng nhiều phần mềm phục vụ công tác sản xuất kinh doanh có kết nối trực tiếp với dữ liệu GIS như: phần mềm đọc số online, thu tiền online, thiết kế, thay đồng hồ nước, cắt hủy cắt tạm, xử lý sự cố,…

Từ năm 2016 đến nay, hệ thống thông tin địa lý mạng lưới cấp nước của Công ty Cổ phần cấp nước Trung An (TAWAGIS) được Tổng Công ty trang bị bản quyền phần mềm ArcGIS theo chương trình ELA, đã tiết kiệm chi phí đầu tư và được tiếp nhận nhiều chính sách ưu đãi từ hãng cung cấp phần mềm (esri) như hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ, tư vấn phát triển hệ thống GIS,… Qua đó, đội ngũ nhân sự GIS của TAWACO được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng thêm kiến thức về GIS và công nghệ GIS mới.

logo_sawaco.jpg
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tiên phong áp dụng các ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh

Từ tháng 04/2023, TAWACO đã thực hiện việc chuyển đổi cơ sở dữ liệu TAWAGIS từ bộ cấu trúc theo quyết định số 1290/QĐ-TCT-CNTT năm 2014 sang cấu trúc dữ liệu dùng chung của Tổng Công ty theo Quyết định số 1258/QĐ-TCT-CNTT ngày 20/12/2018.

TAWACO đã và đang thực hiện đồng bộ hàng tuần dữ liệu GIS có cấu trúc của Quyết định 1258/QĐ-TCT-CNTT giữa TAWAGIS với SAWAGIS theo Công văn số 7358/TCT-KTCN, 933/TCT-KTCN nhằm phát triển các ứng dụng quản lý trong thời gian tới của Tổng Công ty.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến - Phó trưởng phòng kỹ thuật của Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An khẳng định: Hệ thống GIS của đơn vị đã và đang đáp ứng nhu cầu về quản lý, phát triển mạng lưới cấp nước và các công tác sản xuất kinh doanh của công ty. Việc này thành công nhờ vào việc Trung An được Tổng Công ty trang bị bản quyền phần mềm GIS, đào tạo nguồn nhân lực và định hướng phát triển cho đơn vị.

Đồng thời, hệ thống GIS của Trung An được phát triển như hôm nay là kết quả của sự khuyến khích, ủng hộ, tạo điều kiện phát triển từ Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty và sự phối hợp của tất cả các phòng ban đội của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống GIS của SAWACO giúp Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO