Sống xanh

Hãy để thức ăn sạch trở thành liều thuốc mạnh mẽ

Phạm Ngọc Toại 18/09/2023 - 15:06

DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn trở thành chuyên gia sức khỏe sau hơn 20 năm làm dược sĩ bào chế. Cô mong muốn bệnh nhân và khách hàng thấu hiểu phối hợp thức ăn sạch và uống xanh.

PV Tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh đã có dịp trò chuyện với DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn xung quanh chủ đề “sửa đổi lại cách thức ăn uống thường ngày của chính bản thân “dự phòng” một khi mình đã bị ung thư.”

bia-song-xanh-khoa-hoc-pho-thong.jpg
DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn

Cơ duyên nào để DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn trở thành một chuyên gia sức khỏe?

DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn

Tôi trở thành chuyên gia sức khỏe vì sau hơn 20 năm làm dược sĩ bào chế và thấy bệnh nhân và các khách hàng mua thực phẩm chức năng của công ty mình vẫn thật sự chưa khỏe nếu không phối hợp ăn sạch và uống xanh. Đồng thời, rất nhiều người bị “tử thần” ung thư lấy đi tính mạng quá nhanh, dù đã được điều trị ung thư bằng hóa trị hoặc xạ trị mà không biết tới ăn uống như thế nào để khống chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Từ năm 2017 - 2019, tôi đã mở ra một “tiệm” nước ép trong công ty Dr. J’s Natural sau khi học hỏi từ các trung tâm khắp thế giới trong lĩnh vực chữa trị ung thư trên con đường uống nước ép rau xanh và sửa đổi lại cách thức ăn uống thường ngày của chính bản thân “dự phòng” một khi mình đã bị ung thư.

Để trở thành một chuyên gia sức khỏe về ăn uống khoa học, giữ sức khỏe tốt, chắc hẳn chị Thảo Nguyễn sẽ có một nguyên tắc hoặc chế độ dinh dưỡng cho riêng mình?

Chắc chắn là tôi đã học hỏi rất nhiều từ lúc học ở trường cao học dược USC School of Pharmacy về những bí quyết làm thế nào để sống khỏe và sống trẻ từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài.

Phương pháp thứ nhất là khi thức dậy hãy uống 1 ly nước đầy rồi làm gì thì làm. Cách thứ 2 là không bao giờ uống nước soda hay uống những nước ở trong lon sắt. Cách thứ 3 là tránh ăn ngọt và những thức ăn có nhiều đường.

trang-trong-3.jpg
Theo DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn, 3 bí quyết để sống khỏe và sống trẻ từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài là khi thức dậy hãy uống 1 ly nước đầy; không bao giờ uống nước soda hay uống những nước ở trong lon sắt; tránh ăn ngọt và những thức ăn có nhiều đường.

Từ 3 phương pháp này, sau này, tôi mới hiểu thêm rằng đây cũng là 3 nguyên do hàng đầu kích thích tế bào ung thư trong cơ thể con người vì đó là những thức ăn nuôi dưỡng ung thư.

Và từ một người hiểu về giá trị sống sạch, bảo vệ sức khỏe, DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn truyền thông điệp ấy đến người thân, cộng đồng mình như thế nào?

Ban đầu, từng người bệnh nhân khi đến Bệnh viện Kaiser lấy thuốc và được tôi tư vấn, hướng dẫn về thuốc men và cách ăn uống… Nhưng những điều mà DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn có thể chia sẻ được chỉ đến tới chừng 5 - 6 bệnh nhân trong một ngày là đủ hết hơi vì nói quá nhiều. Nhưng tôi vẫn cố gắng với đam mê truyền kiến thức đến cho mọi người.

Lúc đó mình mới nghĩ làm cách nào để có thể truyền đạt ý tưởng chỉ một lần đến cả trăm ngàn hay triệu người nghe, chỉ có cách hùn hạp mua một chương trình TV Việt Nam ở Mỹ.

Có thể nói, hình ảnh DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn đã trở thành quen thuộc - từ buổi talkshow đầu tiên khi lên đài nói tiếng Việt rất yếu bị các bác chê, cho đến bây giờ, sau hơn 10 năm talk show về sức khỏe, chia sẻ kiến thức đến cộng đồng Người Việt ở hải ngoại và toàn thế giới qua những kênh YouTube khác nhau có cả trên 500 trăm ngàn views và hơn 1 triệu subscribers.

Là một chuyên gia dinh dưỡng, chị thấy hiện nay cách tiếp cận ẩm thực, cũng như chế độ ăn uống của chúng ta có điều gì chưa đúng hoặc chưa được quan tâm đúng mức?

Tôi thấy con người tạo ra nhiều vấn nạn đang xảy ra hiện nay như mập và ăn uống quá dư chất, nhất là không ăn đủ các loại dinh dưỡng cần thiết từ rau củ quả, vì chúng ta tiêu thụ trong một thời gian quá nhanh. Thức ăn ăn quá nhiều trong một bữa ăn chính là nguyên nhân vấn đề tăng cân xảy ra trên toàn thế giới kể cả Việt Nam cũng không ngoại lệ.

trang-trong-1.jpg
DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn đã viết sách “Ăn Sạch và Uống Xanh” hay tiếng anh là “Eat Clean and Drink Green”

Các thẩm mỹ viện giảm béo “dụ dỗ “chúng ta giảm cân nhanh gọn lẹ một cách không đúng mà chúng ta vẫn tin và bỏ rất nhiều tiền lao vào những trung tâm giảm béo và họ đã thành công chiêu dụ đông đảo việt kiều về tham gia những dịch vụ này.

Là chuyên gia sức khỏe dinh dưỡng sống và làm việc tại Hoa Kỳ, đâu là lý do chị quyết định viết sách và giới thiệu rộng rãi đến cộng đồng, đặc biệt tại Việt Nam?

Jacqueline Thu Thảo Nguyễn có động lực viết sách “Ăn Sạch và Uống Xanh” hay tiếng anh là “Eat Clean and Drink Green” bằng tiếng Anh trước và sau đó dịch ra tiếng Việt vì sau lần đầu tiên năm nay trở về xây trường học ở Hà Giang và thấy tình trạng ung thư đại tràng ở Việt Nam đang đứng hàng đầu trên thế giới. Từ đó Jacqueline Thu Thảo Nguyễn quyết định dịch sách ra tiếng Việt để hầu mong đem kiến thức này vào phổ biến tại Việt Nam với 100 triệu dân số.

Thường xuyên về Việt Nam để kết nối giao thương và chia sẻ ý nghĩa về phương pháp ăn sạch, giữ sức khỏe, chị nhận định như thế nào về ẩm thực Việt hiện nay?

Mỗi lần về Việt Nam chỉ có một mục đích duy nhất là làm từ thiện - đi xây trường học cho các em hay thăm các em nhỏ mồ côi và được các sơ và sư cô nuôi cả hơn 10 năm qua mà DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn chưa từng gặp gỡ các em, và cũng muốn biết nơi mà mình được sinh ra như Đà Nẵng.

Jacqueline Thu Thảo Nguyễn chưa nghĩ tới việc mua bán hay giao thương ở Việt Nam vì bên Mỹ, Jacqueline Thu Thảo Nguyễn và ông xã cũng đang rất ổn định với công ty của cả hai, nên Jacqueline Thu Thảo Nguyễn cho rằng hiện nay mình không có nhu cầu giao thương bên Việt Nam.

Tuy nhiên, mỗi lần về Việt Nam là Jacqueline Thu Thảo Nguyễn đều mang theo loại bột dinh dưỡng rau củ quả - sản phẩm độc đáo của cty vì chưa dám ăn hải sản, đặc biệt là từ sau vụ Cty Formosa thải độc ra môi trường vào năm 2016. Jacqueline Thu Thảo Nguyễn thiết nghĩ bất cứ ai cũng đều rất sợ hấp thụ đồ độc vào trong người của mình, và khi đã biết rồi không nên ăn.

Jacqueline Thu Thảo Nguyễn được biết thức ăn bên Việt Nam quá tuyệt vời vì người đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain đã đi khắp thế giới thường thức các món ăn, mà phải khen ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đã giúp cho nhiều quán ăn vỉa hè hay nhà hàng ông ghé thăm đều được nhiều người quan tâm tới để thưởng thức.

Jacqueline Thu Thảo Nguyễn cũng nhận thấy đồ ăn Việt Nam mình phối hợp rất nhiều loại rau củ vào các món ăn, dễ dàng giúp mình ăn ngon lại thêm đầy đủ chất, nếu mình lựa chọn đúng cho sức khoẻ.

Chị có thích ẩm thực Việt, đặt biệt ngày nay chúng ta thường hướng đến lối sống thuần chay hoặc sản phẩm organic, chị nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Như đã nói ở phần trên, Jacqueline Thu Thảo Nguyễn rất thích ẩm thực Việt vì thức ăn của chúng ta thuần túy vốn có nhiều rau quả trong thức ăn Việt cho nên nếu mỗi người chúng ta ý thức rõ ràng muốn thay đổi lại sức khoẻ, nên chỉnh sửa lại cách ăn uống, sẽ cải thiện được sức khoẻ và sắc đẹp rất nhanh - chỉ trong 2 - 3 tuần lễ ăn theo chế độ ăn sạch và uống xanh, hay còn hiểu đúng là phương pháp ăn thuần thực vật. Ăn theo màu cầu vồng hay còn gọi là ăn theo ngũ sắc hữu cơ sẽ giúp cho 5 bộ phận của chúng ta khỏe mạnh như tim, gan, thận, phổi, và dạ dày.

trang-trong-2.jpg
Theo DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn, ăn theo màu cầu vồng hay còn gọi là ăn theo ngũ sắc hữu cơ sẽ giúp cho 5 bộ phận của chúng ta khỏe mạnh như tim, gan, thận, phổi, và dạ dày.

Ví dụ, ăn màu đỏ tốt cho tim, ăn màu vàng sẽ hữu ích cho bao tử, ăn màu trắng tốt cho thận, ăn màu xanh tốt cho gan… Do đó, các nhà dinh dưỡng bên Mỹ thường nói phải ăn theo cầu vồng để bảo vệ 5 bộ phận quan trọng trong cơ thể.

Một khi có thể, hãy lựa chọn thức ăn organic song song ăn theo phương pháp ăn thuần thực vật, giúp tăng thêm sự hữu cơ, loại trừ đi những độc tố xịt vào rau củ quả lúc mang ra chợ để giữ được lâu.

Nhiều người hiện nay chưa biết và thích ăn thuần thực vật vì đã theo thói quen thông thường phải pha chế, chế biến và nấu nướng nhiều để tạo ra các món ăn. Nếu ăn sống được các loại rau củ là tốt nhất, sau đó luộc hay xào là giảm đi một ít chất enzymes hoặc chất dinh dưỡng hay chất bổ. Ăn chay theo kiểu chế biến từ đậu hủ và rau củ nấu nướng quá nhiều không còn là ăn để cải thiện sức khỏe nữa.

Kế hoạch sắp tới giới thiệu phương pháp khoa học về dinh dưỡng sạch, bảo vệ sức khỏe của chuyên gia DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn sẽ như thế nào?

Nói về đề tài này sẽ tốn khá nhiều thời gian, nên Jacqueline Thu Thảo Nguyễn đề nghị quý vị cần theo dõi chương trình trên kênh YouTube - Kiến thức cùng DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn - với nhiều talk show nấu ăn lành mạnh cùng dược sĩ, chắc chắn sẽ giúp cho mọi người muốn ăn theo khoa học - như ăn sạch uống xanh để bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, có thể chiến thắng luôn cả tử thần ung thư.

Đồng thời, Jacqueline Thu Thảo Nguyễn lấy động lực từ việc giúp đỡ hơn mấy trăm bệnh nhân trong 2 năm 2016 - 2018, cho họ tới công ty lấy nước ép rau củ quả theo công thức, và đã hỗ trợ các bệnh nhân mắc nhiều loại bệnh đẩy lùi bệnh tật của họ sau 1 - 2 tuần uống nước ép này. Sau đó hướng dẫn họ tự làm và mọi người đều đồng loạt cảm nhận là sức khỏe và thần sắc của họ thay đổi hẳn 180 độ.

Trong một năm qua, vào giai đoạn cuối của Covid-19, Jacqueline Thu Thảo Nguyễn bắt đầu có nhiều thời gian hơn nên đã viết cuốn sách “Ăn Sạch và Uống Xanh” bằng tiếng Anh “Eat Clean and Drink Clean” và bây giờ đang dịch ra tiếng Việt để tặng cho các khách hàng thân quen lớn tuổi và khách hàng tại Việt Nam của công ty Dr. J’s Natural trong suốt 15 năm qua.

Ngoài ra Jacqueline Thu Thảo Nguyễn bỏ ra một số tiền khá lớn, trở thành nhà đầu tư chính cho cuốn phim “Đóa Hoa Mong Manh” sắp được công chiếu rạp ở Mỹ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 sẽ phát hành trình chiếu ở Việt Nam, chỉ vì bộ phim này đã nói lên thông điệp ý nghĩa về ung thư.

Thu Thảo được mời diễn vai bác sĩ chữa trị ung thư cho cô diễn viên chính trong phim này. Mong rằng phim này sẽ mang lại thông điệp cao cả đồng thời là nhịp cầu nghệ thuật chạm đến trái tim cho mọi người đến xem phim.

Chúc cho tất cả độc giả của báo tạp chí Khoa học phổ thông - Sống Xanh tháng 9/2023 này sẽ có thêm động lực để tập theo đuổi lối sống thuần chay ăn sạch và uống xanh. Chúc sức khoẻ đến tất cả và hy vọng mọi người sẽ khám phá ra chân lý - hãy để thức ăn trở thành liều thuốc mạnh mẽ.

Xin cảm ơn DS Jacqueline Thu Thảo Nguyễn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy để thức ăn sạch trở thành liều thuốc mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO