Giáo dục

Hạnh phúc khi giúp trẻ em vùng ven tự tin giao tiếp với người nước ngoài

NHẬT HÒA (thực hiện) 12/04/2024 - 15:25

Cho con em được học tiếng Anh với người bản xứ ngay từ tiểu học là mơ ước của nhiều bậc phụ huynh ở huyện vùng ven ngoại thành Củ Chi, TP.HCM.

anh-1.jpg
Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt nhận được đánh giá cao từ các nhà trường trên địa bàn huyện Củ Chi.

Và nguyện vọng chính đáng đó đã thành hiện thực với những nỗ lực từ phía hệ thống giáo dục ở địa phương và trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt. Nhân dịp này, Tạp chí Khoa học phổ thông đã có cuộc phỏng vấn với Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt.

Xin chào Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Trâm. Trước đây, Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt nhiều lần nhận được giấy khen từ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (năm học 2015-2016, năm học 2017-2018, năm học 2018-2019 và gần đây nhất là năm học 2022-2023). Kể từ đó, trung tâm có những hoạt động gì nổi bật?

- Những phần thưởng mà anh vừa nêu là động lực rất lớn để trung tâm nỗ lực phấn đấu cho từng năm học. Chúng tôi luôn đồng hành sát cánh với các trường học mà chúng tôi có cơ hội được ký kết làm việc. Ngoài hợp tác chuyên môn, chúng tôi còn hướng đến những hoạt động liên quan đến tiếng Anh như hỗ trợ đơn vị trường tiểu học Hòa Phú, huyện Củ Chi đạt giải nhì cấp Thành phố Hội Thi Nhạc Kich tiếng Anh về Lịch Sử Việt Nam cấp tiểu học năm học 2022-2023.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vinh dự nhận được những thư cảm ơn đến từ Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Củ Chi cùng các hiệu trường trường tiểu học trên địa bàn về những đóng góp của trung tâm. Thời gian gần đây, trung tâm Hoàng Việt đang xây dựng đội ngũ giáo viên nước ngoài (GVNN) để cung cấp cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi.

anh-5.jpg
Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trâm mong muốn tạo cơ hội nhiều hơn cho trẻ em vùng ven.

Bà có thể chia sẻ động lực để Hoàng Việt chuyển hướng sang việc cung cấp giáo viên nước ngoài vào các trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi?

Học tiếng Anh thì tất cả các em học sinh đều được học. Tuy nhiên, được giao tiếp, áp dụng kiến thức đã học với người nước ngoài thì không phải em nào cũng có được điều kiện, đặc biệt học sinh ở các vùng ngoại thành như chúng tôi.

Để được tiếp xúc với người nước ngoài khi học tại các trung tâm thì phải đóng đến hàng triệu đồng/ tháng. Đó là một khoản tiền không nhỏ với các gia đình ở vùng ven, chưa kể đến chi phí phát sinh khi phải đi xa di chuyển vào trung tâm ở nội đô.

Tôi cũng sinh ra và lớn lên ở vùng ngoại thành. Việc theo đuổi sự nghiệp học vấn để có tấm bằng Thạc sĩ của tôi cũng gian nan rất nhiều. Và đó cũng là duyên cớ, tôi muốn làm một chút gì cho các em học sinh ngoại thành. Với sự tham gia của chúng tôi ở trường học trên địa bàn huyện Củ Chi, các phụ huynh chỉ đóng vài chục ngàn đến 100 ngàn / tháng nhưng con em họ vẫn có cơ hội được tiếp xúc với giáo viên người nước ngoài.

So với việc tập trung giảng dạy thì việc cung cấp giáo viên nước ngoài vào các trường tiểu học trên địa bàn huyện Củ Chi có gì khác biệt?

Về cơ bản, cả hai đều là cùng hình thức giảng dạy tiếng Anh nhưng có vô số sự khác nhau. điển hình ở đây, tôi chỉ xin nêu 2 vấn đề. Trước hết, mô hình dạy tập trung tại trung tâm trước kia chỉ vài trăm học viên nhưng tại các trường học thì đến hàng nghìn, hàng chục nghìn học sinh. Tiếp theo, đội ngũ giáo viên nước ngoài được giảng dạy tại các trường bắt buộc phải đáp ứng đủ trình độ, kinh nghiệm giảng dạy và được sự phê duyệt của cấp Sở. Cũng vì thế mà vấn đề phỏng vấn, xét tuyển cho đến khi hoàn thành thủ tục giấy tờ cho các bạn GVNN đủ điều kiện giảng dạy cũng là một quá trình không hề đơn giản. Ngoài ra còn rất nhiều sự khác biệt nên đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong thời gian qua.

anh-3.jpg
anh-4.jpg
Các em luôn tự tin khi giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

Nhân nói về vấn đề giáo viên nước ngoài. Có nhiều lo lắng về chất lượng giáo viên người nước ngoài, nhất là ở các địa điểm vùng ven?

Chất lượng GVNN đó là vấn đề cực nóng đặc biệt ở vùng ven như chúng tôi. Nói đúng hơn là “trăm điều khó”. Nếu kể thì chắc phải cả ngày mới hết nội dung, nhưng có một điều tôi muốn nhấn mạnh: Dù là vùng xa xôi và nhiều điều kiện khó khăn nhưng tiêu chí tuyển dụng của chúng tôi vẫn phải đáp ứng đúng và đủ theo quy định của bộ giáo dục từ bằng cấp, trình độ đến hình thức lưu trú của các bạn GVNN.

Bà có thể nêu những khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên nước ngoài của trung tâm?

Điều làm tôi quan ngại là suy nghĩ của các bạn quốc tịch Anh, Mỹ, Úc… khi muốn dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Có rất nhiều bạn ứng tuyển vào mặc dù các bạn không đáp ứng được bằng cấp, trình độ. Nhưng các bạn tự tin nói rằng “tôi là người bản xứ thì cần gì bằng cấp”. Khi đó tôi chỉ trả lời rằng: “Dân chúng tôi ai cũng nói rành tiếng bản địa nhưng không phải như vậy mà ai cũng có thể làm nhà giáo dạy văn hay tiếng Việt”. Chỉ có người trong cuộc mới hiểu chúng tôi phải lựa chọn rất gắt gao để có được những người đủ tiêu chuẩn.

Bà có thể kể về quá trình cung cấp giáo viên cho trường đầu tiên cho đến quy mô như hiện nay?

Năm đầu tiên tôi có cơ may được làm việc với 2 trường, năm sau đó là 6 trường và hiện tại năm thứ 3 là 12 trường trên địa bàn huyện. Như tôi đã nói, đó là một quá trình dù không quá dài nhưng lại là nỗ lực rất lớn lao của tất cả chúng tôi. Cho đến hôm nay, sau 3 năm nhìn lại, tôi luôn cảm ơn sự hỗ trợ của các bạn cộng sự của mình. Và trên hết, thành công đó có được là nhờ vào sự ghi nhận kết quả công việc từ các cấp lãnh đạo địa phương, các trường cũng như quý phụ huynh học sinh.

anh-2.jpg
Các học viên tại trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt.

Cho đến nay, Hoàng Việt đã cung cấp giáo viên cho 12 trường trên địa bàn. Khối lượng công việc như vậy có quá lớn. Làm thế nào để bà đảm bảo công việc trọn vẹn cho các trường?

Tôi may mắn có được những cộng sự rất nhiệt huyết và đam mê công việc nên tôi không gặp quá nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý.

Bà có thể chia sẻ mục tiêu phát triển sắp tới của Hoàng Việt?

Chúng tôi luôn muốn nhân rộng công việc này đến tất cả những vùng xa xôi, hẻo lánh nhất để tất cả các con em của chúng ta không bạn nào phải chịu cảm giác thiệt thòi hoặc việc tiếp xúc với người nước ngoài là thứ gì đó xa xỉ lắm đối với các em như tôi đã từng trải qua. Nhìn các em giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh, nhiều bậc phụ huynh đã rất hạnh phúc và bản thân tôi cũng hạnh phúc không kém. Tôi mong muốn thật nhiều trẻ em vùng ven nữa được cải thiện trình độ ngoại ngữ, được tự tin giao tiếp với người nước ngoài để mở ra những cơ hội trong tương lai. Đó là mục tiêu và khát vọng của tôi.

anh-6.jpg
Trung tâm ngoại ngữ Hoàng Việt tích cực với các hoạt động thiện nguyện.

Ngoài công tác chuyên môn, Hoàng Việt còn có những hoạt động gì khác giúp các em ở Củ Chi?

Chúng tôi luôn quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện. Trung tâm thường xuyên phối hợp cùng các trường tiểu học tại địa phương phát những phần quà, học bổng có giá trị cho những trường hợp đạt thành tích học vượt bậc, hoặc những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn như trường tiểu học Tân Tiến, Tân Thạnh Đông 3, Thái Mỹ, Bình Mỹ 2, Lê Văn Thế... trên địa bàn huyện Củ Chi…

Không chỉ với các em, chúng tôi cũng gắng chăm sóc những hoàn cảnh neo đơn bằng những phần quà. Đơn cử trong dịp đón xuân Giáp Thìn vừa qua, Hoàng Việt đã trao hàng trăm phần quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Giá trị vật chất tuy không phải quá nhiều nhưng nó xuất phát từ tấm lòng chân thành và hy vọng sẽ lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng.

Xin cảm ơn bà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạnh phúc khi giúp trẻ em vùng ven tự tin giao tiếp với người nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO