Khoa học

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024: Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, công trình cho học sinh nghèo đạt giải

HOÀNG NGUYỄN 24/03/2024 - 05:32

Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM vừa công bố 12 tập thể đạt Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024. Đây là những tập thể được Hội đồng xét trao giải xem xét, lựa chọn và quyết định trao tặng giải thưởng từ 46 hồ sơ gửi tham gia giải thưởng năm nay.

Lễ trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn lần thứ 22, năm 2024 đã diễn ra tối ngày 22/3 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

“Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh với thanh thiếu nhi”

Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Trẻ (NXB Trẻ) là 1 trong số 12 tập thể đạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm nay với sáng kiến mô hình “Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh với thanh thiếu nhi”.

tu-sach-di-san-ho-chi-minh-3.jpg
“Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh” được thực hiện từ năm 1999.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, ông Nguyễn Thành Nam - Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Trẻ cho biết: “Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh với thanh thiếu nhi đã thực hiện được 25 năm (từ năm 1999 đến nay) và đây là lần đầu tiên đạt giải thưởng Hồ Hảo Hớn. Giải thưởng này rất ý nghĩa, như một sự công nhận thành quả của tập thể NXB Trẻ đã nỗ lực trong suốt thời gian dài thực hiện. Từ đó, tạo điều kiện cho Tủ sách tiếp tục được đến với thanh thiếu nhi nhiều hơn khi các bạn muốn tìm hiểu, học tập về Bác Hồ”.

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết, Tủ sách này được lập ra theo sáng kiến của bà Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập NXB Trẻ nhân dịp kỷ niệm 30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (2/9/1999). Qua 25 thực hiện, NXB Trẻ đã xuất bản được 60 tựa sách về các nội dung xoay quanh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng lượng phát hành lên tới hơn 600.000 bản.

tu-sach-di-san-ho-chi-minh-1.jpg
“Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”, một trong những quyển sách thuộc “Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh”.

Tủ sách ban đầu gồm các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thực hành tiết kiệm & chống tham ô lãng phí, chống bệnh quan liêu; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Sửa đổi lối làm việc; Đời sống mới; Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch; Vừa đi đường vừa kể chuyện; Bản án chế độ thực dân Pháp; Về vấn đề học tập, Bản án chế độ thực dân Pháp.

Trên đà thành công của tủ sách 30 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, NXB Trẻ duy trì và đầu tư cho tủ sách bằng cách liên hệ với nhiều tác giả uy tín viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh để có được bản thảo có chất lượng, sau đó gia công phần chú giải, sưu tầm tranh ảnh minh họa để thêm phần sinh động, từng bước nâng cao chất lượng bản thảo. Trong đó, nhiều tác phẩm đã được viết “độc quyền” cho NXB Trẻ như: Con đường vạn dặm của Hồ Chí Minh, Chúng tôi học làm ngoại giao với Bác Hồ của Mai Văn Bộ, Hỏi & đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP.HCM,...

tu-sach-di-san-ho-chi-minh-4.hoang-nguyen.jpg
Bạn trẻ tìm hiểu “Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh” đang được trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

“Nhằm đa dạng hóa hình thức của tủ sách, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, NXB Trẻ thực hiện hình thức sách khổ nhỏ. Tháng 9/2014, nhân dịp kỷ niệm 45 năm công bố Di chúc của Bác Hồ, NXB Trẻ đã tiến hành in Di chúc của Bác Hồ theo kích cỡ passport để độc giả thuận tiện khi sử dụng, kết quả là trong vòng chưa đầy 2 năm, sách đã tái bản 3 lần với số lượng 11.000 quyển. Từ thành công đó, trong 2 năm 2020 và 2021, NXB Trẻ in tiếp hai ấn phẩm: Hộp sách Hồ Chí Minh - Tác phẩm, Hồ Chí Minh - Tác phẩm bảo vật Quốc gia. Đến hết năm 2023, cả 2 hộp sách này đều đã in được 3 lần. Đặc biệt, từ năm 2023, NXB Trẻ đã số hóa và xuất bản trọn bộ sách điện tử Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Thành Nam cho biết.

Tận dụng vật liệu sau sản xuất để xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo

Trong 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024, Đoàn Xí nghiệp Ô tô Cơ khí An Lạc đạt giải với giải pháp “tận dụng vật liệu sau sản xuất để xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo”. Đây là một sáng kiến rất thực tế và mang tính ứng dụng cao.

3.khu-vui-choi-tre-em.jpg
Một sân chơi của học sinh được Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc trao tặng.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, anh Võ Quốc Bảo - Bí thư Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc cho biết: “Đoàn thanh niên đơn vị chúng tôi rất vinh hạnh khi được Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM trao tặng giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm nay. Đây là động lực để Đoàn thanh niên xí nghiệp, BCH Đoàn Tổng công ty tiếp tục thực hiện nhiều thêm các công trình thanh niên vì cộng đồng”.

Anh Võ Quốc Bảo cho biết, sáng kiến giải pháp “tận dụng vật liệu sau sản xuất để xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo” được xuất phát từ ý tưởng của Đảng ủy và Ban chấp hành Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc. Trong quá trình thu gom, tập kết vật liệu sau sản xuất, các đoàn viên thanh niên nhận thấy có thể tận dụng một số vật liệu sau quá trình sản xuất để tái sử dụng thực hiện thi công công trình thanh niên tại đơn vị; tạo ra giá trị mới cho xã hội, thực hiện công trình thanh niên, đồng thời tiết giảm chi phí xử lý các vật liệu dư này. Do đó, Đoàn Thanh niên Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc đã quyết định thực hiện giải pháp tận dụng vật liệu sau quy trình sản xuất thực hiện công trình thanh niên tại Nhà máy ô tô Củ Chi.

4.khu-vui-choi-tre-em.jpg
Đoàn viên Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc tận dụng vật liệu sau sản xuất để chế tạo đồ chơi cho thiếu nhi.

“Chúng tôi đã phối hợp với các địa phương xây dựng không gian vui chơi cho thiếu nhi hoạt động thể chất, hạn chế chơi các trò chơi điện tử, các thiết bị điện thoại, máy tính bảng. Với phương châm ‘Lấy chuyên môn làm tinh nguyện - Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng’, từ năm 9/2018 đến nay, đoàn viên, thanh niên đơn vị đã hoàn thành 17 sân chơi từ vật liệu sau sản xuất và tặng trẻ em tại TP.HCM, tỉnh Bình Phước, tỉnh Trà Vinh,... Các sản phẩm đồ chơi ở các sân chơi này bao gồm: xích đu, bập bênh, con ngựa lốp xe,…”, anh Võ Quốc Bảo chia sẻ.

Công trình đã phát huy ý tưởng sáng tạo của thanh niên công nhân trong thiết kế, thực hiện các vật dụng trò chơi, có mẫu mã đa dạng, khác biệt so với sản xuất hàng loạt trên thị trường, đảm bảo an toàn và độ bền cho công trình. Tận dụng các vật liệu dư trong quá trình sản xuất xe ô tô, sửa chữa xe ô tô, qua đó giúp tiết kiệm chi phí thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí xử lý các vật liệu dư này. Thông qua việc thực hiện công trình thanh niên đã huy động được nguồn lực xã hội, các nguồn lực khác tại địa phương để cùng tạo lập sân chơi.

Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc với 40 Đoàn viên đã tích cực tham gia các hoạt động thường xuyên của đơn vị, trao tặng khu vui chơi thiếu nhi, không gian xanh học đường, học bổng khuyến học cho học sinh. Năm 2023, Đoàn Xí nghiệp Cơ khí ô tô An Lạc đã nhận Cờ thi đua Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP.HCM khen tặng.

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn ra đời từ năm 2002, là giải thưởng cao quý của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP.HCM nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có mô hình, giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố. Giải thưởng mang tên Hồ Hảo Hớn - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bí thư Khu Đoàn Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành Đoàn TP.HCM). Đến nay, qua 22 năm triển khai, Giải thưởng Hồ Hảo Hớn có 150 tập thể và 44 cá nhân đã được trao giải.

12 Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024:

- "Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi TP.HCM" của Ban Tổ chức - Kiểm tra Thành Đoàn.

- "Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề" của Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM).

- "Hội đồng trẻ em TP.HCM từ 2016" của Hội đồng Đội TP.HCM.

- Chương trình văn nghệ "Hát về thời hoa đỏ" của Ban Tuyên giáo - Đối ngoại và Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

- "Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế" của Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Ban cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM.

- Chương trình "Ngày không tiền mặt" của Báo Tuổi Trẻ.

- Chương trình "Chuyến xe mùa xuân" của Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM.

- "Tủ sách di sản Hồ Chí Minh với thanh thiếu nhi" của Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Trẻ.

- Công trình "Tuổi trẻ công an xung kích tham gia phòng chống tội phạm liên quan tín dụng đen trên địa bàn TP" của Đoàn thanh niên Công an TP.HCM.

- Mô hình "Em nuôi heo đất - 60 ngày tiết kiệm vì biên giới biển, đảo" của Hội đồng Đội quận 8.

- Giải pháp "Tận dụng vật liệu sau sản xuất để xây dựng khu vui chơi cho học sinh nghèo" của Đoàn Xí nghiệp ô tô cơ khí An Lạc.

- Giải pháp "Đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua việc học tập các bài lý luận chính trị "số 5" của Đoàn Trường đại học Sư phạm TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024: Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh, công trình cho học sinh nghèo đạt giải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO