Công nghệ

Ghi nhận 10 vụ rò rỉ dữ liệu lớn tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm

Bình Minh 04/06/2023 21:04

Đại diện của Viettel cho biết, hệ thống Viettel Cyber Security đã phát hiện ra 10 vụ rò rỉ dữ liệu lớn ở trong nước trong 3 tháng đầu năm.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hồ Trọng Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm An toàn thông tin VNPT cho biết hiện nay, các hacker chủ yếu kiếm tiền bằng cách bán dữ liệu đánh cắp được. Chính vì vậy, đây cũng trở thành mục tiêu chính với khoảng hơn 10.000 cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới trong hai năm 2021-2022.

Vì tính cấp bách và quan trọng trong việc bảo mật mà thị trường giải pháp phòng chống lộ lọt dữ liệu, dự đoán đạt tổng giá trị thị trường tăng 2,5 lần trong vòng 3 năm tới.

Chia sẻ về tình hình an toàn thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc chiến lược Viettel Cyber Security cho biết, trong quý I/2023, hệ thống đã phát hiện ra 10 vụ lộ lọt dữ liệu lớn.

Cụ thể gồm: 1 vụ rao bán khoảng 300GB dữ liệu mã nguồn và dữ liệu khách hàng của một đơn vị làm công nghệ; 2 vụ rao bán, chia sẻ thông tin của nhiều đại học lớn tại Việt Nam với dữ liệu bị rò rỉ là khoảng 500MB cơ sở dữ liệu; 2 vụ rao bán dữ liệu mã nguồn của một số đơn vị truyền thông, bán lẻ với khoảng 3,5 triệu bản ghi; 1 vụ lộ lọt mã nguồn hệ thống và dữ liệu khách hàng của đơn vị hoạt động trong lĩnh vực năng lượng; và 4 vụ lộ lọt thông tin cá nhân khác, với khoảng 15GB mã nguồn cùng xấp xỉ 4 triệu bản ghi.

Ông Nam cho biết thêm, theo báo cáo năm 2022 của DTEX cũng cho thấy, từ năm 2020 đến năm 2021, số lượng các rủi ro, sự cố từ bên trong hệ thống đã tăng đến 72%. Đáng chú ý, rủi ro dẫn tới việc bị rò rỉ dữ liệu xuất phát từ yếu tố con người, nhân sự trong tổ chức.

thieutuong.png
Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang thông tin về xu hướng tội phạm đánh cắp dữ liệu. Ảnh: Bùi Quỳnh/Vietnamnet

Từ góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an nhấn mạnh, Cục luôn đấu tranh quyết liệt với tội phạm tấn công mạng và tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân với việc khởi tố 5 vụ với lượng dữ liệu lên tới hàng ngàn GB và chứa hàng tỷ thông tin cá nhân bị mua bán, trong thời gian từ 2021 tới tháng 2/2023.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang cho biết thêm 4 xu hướng tội phạm mạng đánh cắp dữ liệu, bao gồm: Tấn công qua chuỗi cung ứng của doanh nghiệp; Tấn công các hệ thống máy chủ quản trị, máy chủ dữ liệu dùng nền tảng điện toán đám mây (Cloud); Tấn công khai thác lỗ hổng bảo mật để chiếm quyền kiểm soát, đánh cắp dữ liệu từ các cơ quan, tổ chức lớn; Tấn công phát tán mã độc để đánh cắp, mã hóa dữ liệu từ các thiết bị, phương tiện điện tử của người dùng và hệ thống mạng, hệ thống máy chủ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận 10 vụ rò rỉ dữ liệu lớn tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO