Công nghệ

Chủ tịch Arobid: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tự chủ công nghệ và mở rộng thị trường bền vững

Quang Vững - Hoàng Quỳnh 20/11/2025 14:00

Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Arobid khẳng định người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường và tạo ra giá trị cho thế giới, nếu cùng nhau xây dựng một Việt Nam số, mạnh mẽ và tử tế.

Công ty CP Công nghệ Arobid (Arobid) ra đời từ khát vọng tạo nên một nền tảng công nghệ do người Việt làm chủ, phục vụ doanh nghiệp Việt trong bối cảnh kinh tế số. Sau gần một năm vận hành, đã hình thành hệ sinh thái số B2B đầu tiên tại Việt Nam, gồm: TradeXpo – triển lãm trực tuyến thông minh; B2B Marketplace – sàn giao dịch thương mại điện tử; Goods For Good – thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tạp chí Khoa học Phổ thông có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chín - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Arobid về hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, cùng khát vọng đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.

1.jpg
Arobid hướng đến mục tiêu xây dựng mô hình thương mại toàn cầu “Make in Vietnam”, nơi doanh nghiệp Việt có thể tự chủ công nghệ và mở rộng thị trường bền vững.

- Arobid TradeXpo vừa được vinh danh là giải pháp công nghệ số xuất sắc tại Giải Chuyển đổi số Việt Nam 2025. Ông chia sẻ quá trình hình thành giải pháp và bước ngoặt để nó khẳng định giá trị?

TradeXpo ra đời từ nhu cầu cấp thiết tạo môi trường triển lãm số, xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, và thúc đẩy xuất khẩu trên nền tảng trực tuyến.

Bước ngoặt quan trọng là khi chúng tôi quyết định tích hợp triển lãm trực tuyến với B2B Marketplace, biến nó thành hệ sinh thái hoàn chỉnh, nơi doanh nghiệp có thể giao dịch, quảng bá thương hiệu và kết nối quốc tế trên cùng một nền tảng.

Giải thưởng Giải pháp công nghệ số xuất sắc - Vietnam Digital Awards 2025 là minh chứng cho tầm nhìn và nỗ lực này, khẳng định TradeXpo không chỉ là triển lãm số mà còn là công cụ chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.

- Arobid TradeXpo được xem là mô hình triển lãm số đầu tiên của Việt Nam. Theo ông, đâu là giá trị cốt lõi, khác biệt giúp nền tảng này thật sự hữu ích cho doanh nghiệp?

Điểm khác biệt của TradeXpo nằm ở tính minh bạch, tiết kiệm chi phí và hiệu quả. Doanh nghiệp không cần chi phí đi lại, vẫn tham gia triển lãm quốc tế. Bên cạnh đó là tính kết nối xuyên biên giới, mở ra cơ hội hợp tác và xuất khẩu. Đồng thời, đây cũng là hệ sinh thái đồng bộ từ triển lãm, giao dịch, quảng bá đến hỗ trợ hậu cần số.

Giá trị cốt lõi của TradeXpo chính là thương mại tử tế và công nghệ vì con người, giúp doanh nghiệp nhở và vừa (SMEs) Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời giới thiệu thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

2.jpg
Ông Trần Văn Chín khẳng định người Việt có thể làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường và tạo ra giá trị cho thế giới.

- Điều gì khác biệt giữa TradeXpo với hội chợ truyền thống, hay với hội chợ online thông thường? Chi phí cho các doanh nghiệp tham gia như thế nào?

TradeXpo có gian hàng số nhiều lớp, matching buyer tự động, báo cáo dữ liệu theo thời gian thực, phòng họp trực tiếp và mô hình vận hành toàn diện. Chi phí tham gia chỉ bằng 20–30% so với hội chợ truyền thống. thậm chí TradeXpo còn giúp tăng hiệu quả, mở rộng tiếp cận. Mô hình tối ưu nhất là hybrid (kết hợp cả online và offline).

Khi tham gia các doanh nghiệp sẽ không gặp khó khăn gì, thao tác nhanh mở gian hàng, 5 bước chuẩn hóa hồ sơ. Đội hỗ trợ của Arobid sẽ tối ưu nội dung cho từng doanh nghiệp.

TradeXpo đảm bảo sự hiệu quả dựa vào hệ thống đo đếm theo thời gian thực, phân tích hành vi buyer, báo cáo sau sự kiện và mô hình matching chuẩn quốc tế.

- Ông định hình mục tiêu, chiến lược của Arobid trong 5–10 năm tới ra sao để trở thành hạt nhân trong hệ sinh thái thương mại số của Việt Nam?

Arobid hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại số B2B toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, kết nối đối tác quốc tế, đào tạo và phát triển nhân lực số.

Chiến lược 5–10 năm tới là mở rộng quy mô, tích hợp các giải pháp số thông minh, và xây dựng mô hình thương mại toàn cầu “Make in Vietnam”, nơi doanh nghiệp Việt có thể tự chủ công nghệ và mở rộng thị trường bền vững.

3(1).jpg
Giải pháp TradeXpo - Triển lãm trực tuyến thông minh, xuyên biên giới được giới thiệu giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, và thúc đẩy xuất khẩu ngay trên nền tảng trực tuyến.

- Gần đây, Bộ Chính trị ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 68-NQ/TW, cùng Quyết định 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng. Ông đánh giá thế nào về tác động của các chính sách này đối với việc thúc đẩy kinh tế số, phát triển mô hình triển lãm trực tuyến xuyên biên giới, và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế?

Tôi thấy rằng, các chính sách này tạo ra khung chiến lược toàn quốc cho chuyển đổi số và thương mại điện tử. Trong đó, Nghị quyết 57-NQ/TW định hướng đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số, thương mại điện tử, blockchain và AI, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt áp dụng công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nghị quyết 68-NQ/TW đặt ra hai mục tiêu quan trọng: Phát triển kinh tế tư nhân, đây là lực lượng trung tâm cho tăng trưởng, và đạt 2 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đến năm 2030, tạo môi trường thuận lợi cho SMEs (doanh nghiệp nhỏ và vừa) phát triển bền vững.

Quyết định 1968/QĐ-TTg đặt mục tiêu chiến lược đến năm 2030, 60% hội chợ, triển lãm sẽ được triển khai trên môi trường số, thúc đẩy mô hình triển lãm trực tuyến, tăng khả năng kết nối doanh nghiệp Việt với thị trường quốc tế.

Đối với Arobid, những chính sách này là cơ hội chiến lược để phát triển mô hình triển lãm trực tuyến xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu bền vững và chuyển đổi số toàn diện. Đồng thời, Arobid hỗ trợ SMEs nâng cao năng lực số, tối ưu hóa giao thương và quảng bá thương hiệu trên thị trường toàn cầu.

- Là người tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số thương mại B2B, ông gửi gắm thông điệp gì tới các doanh nghiệp Việt đang trên hành trình chuyển đổi số?

Chuyển đổi số không dành cho người chờ đợi mà dành cho người tiên phong. Theo tôi doanh nghiệp Việt phải dám thay đổi tư duy, dám hành động, và dám bước ra khỏi vùng an toàn.

Tinh thần doanh nhân Việt cần được thể hiện bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự tử tế, giúp chúng ta phát triển bền vững và được tôn trọng trên trường quốc tế.

Hành trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt là hành trình của niềm tin và kiên trì, được vun đắp bởi sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý, báo chí, truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp. Mỗi người Việt Nam dù ở đâu đều có thể trở thành “Đại sứ Thương hiệu Việt”, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo và hội nhập.

Người Việt có thể làm chủ công nghệ, làm chủ thị trường và tạo ra giá trị cho thế giới, nếu chúng ta cùng nhau xây dựng một Việt Nam số, mạnh mẽ và tử tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Arobid: Doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tự chủ công nghệ và mở rộng thị trường bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO