Sống xanh

Du lịch trị liệu: Xu hướng trên thế giới và Việt Nam

THU NGÂN 08/09/2023 21:41

Du lịch trị liệu với hành trình tìm về chốn hoang sơ để chữa lành tự nhiên đang là xu hướng được dự báo ngày càng bùng nổ. Cùng với đó, cuộc chạy trốn tiếng ồn đô thị cũng được đặt ra cho các nhà phát triển sản phẩm du lịch trị liệu trên toàn thế giới.

Ngày 8/9, Hội thảo Du lịch trị liệu – Xu hướng trên Thế giới và Việt Nam (Travel Therapy: Trends in the World and Vietnam) được tổ chức tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC).

img_20230908_181133.jpg
Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà tham dự, góp tiếng nói tại Hội thảo.

76% khách du lịch toàn cầu muốn chi tiền cho du lịch trị liệu

Du lịch trị liệu bao gồm nhiều hoạt động như rời xa đời sống ồn ào của phố thị, những món ăn công nghiệp và nụ cười khuôn mẫu để tìm về với thiên nhiên hoang sơ, những món ăn bản địa có nguồn tự nhiên, những sinh hoạt mang tính kết nối sâu sắc giữa người với người, với bản thân mỗi cá nhân là những dữ liệu quan trọng.

44% khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ hiện đại. 55% muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” (khảo sát của Booking.com).

Du lịch chăm sóc sức khỏe được công nhận là một phân khúc du lịch quan trọng và phát triển nhanh, được xem là ngành công nghiệp toàn cầu khổng lồ. Theo báo cáo năm 2022 của Grand View Research, du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness Tourism) toàn cầu dự kiến vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm gần 10% trong vòng 8 năm tới. Các quốc gia đi đầu về mô hình này như: Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu, tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và yoga tại Ấn Độ.

hh.jpg
Hội thảo về Du lịch trị liệu thu hút sự quan tâm của Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà cùng các nhà quản lý ngành du lịch, các đại diện đến từ trường đào tạo y dược tại TP.HCM, các nhà đầu tư và phát triển du lịch trên khắp Việt Nam, các đơn vị lữ hành trong nước, quốc tế.

Hậu COVID-19, tâm lý xã hội có nhiều biến đổi, con người quan tâm đến sức khỏe và đời sống tinh thần hơn nên hình thái du lịch trị liệu càng phát triển mạnh. Những chuyến đi giàu tính trải nghiệm và gắn kết với bản thân hơn ngày càng được số đông du khách lựa chọn.

  • Các từ khóa: “Du lịch chăm sóc sức khỏe” có trên 65 triệu kết quả tìm kiếm, “Du lịch chữa lành” có 14,6 triệu, phán ánh xu hướng du lịch gắn liền với trị liệu ngày càng được ưu tiên.
  • Khảo sát của Tổ chức Du lịch sức khỏe thế giới (Wellness Tourism Association) năm 2022 cho thấy, có tới 76% số người được hỏi muốn chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch để cải thiện sức khỏe, 55% cho hay sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ, hoạt động trị liệu về tâm lý. Những con số này khẳng định sức hút cũng như tiềm năng phát triển của thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe.
  • Theo khảo sát của Booking.com, gần một nửa (44%) khách du lịch toàn cầu muốn trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hoang sơ, không có sự hỗ trợ của các thiết bị, dụng cụ hiện đại. Còn 55% thì muốn có những kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng” - hoàn toàn ngắt kết nối và tạm trốn khỏi những bộn bề của thực tại.

Việt Nam có nhiều lợi thế để tổ chức du lịch trị liệu

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên giàu có với các bãi biển lớn hoang sơ, những cánh rừng còn bỏ ngỏ với thảm thực vật phong phú chưa được khai thác, nguồn khoáng nóng dồi dào, bên cạnh nền y học cổ truyền nổi tiếng. Trong hầu khắp các ngôi làng người Việt, nơi nào cũng dễ dàng học được bài thuốc quý. Chưa kể, Việt Nam có hàng ngàn ngôi chùa, thiền viện trải dọc khắp đất nước.

Theo Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang), các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu.

Theo đó, các sản phẩm du lịch trị liệu đề cao tính “ngắt kết nối” với công nghệ: sóng tivi, Wi-Fi để “kết nối với bản thân nhiều hơn” là một tiêu chí; Quan tâm đến mật độ xây dựng, thiết kế các bungalow nằm trọn trong không gian tự nhiên mở tối đa với tự nhiên, sử dụng 100% các vật liệu tự nhiên thân thiện môi trường như gỗ, đá, tre từ địa phương; Tạo các trải nghiệm nội khu và xung quanh hướng tới chăm sóc sức khỏe như tắm lá Dao đỏ, massage trị liệu, tắm khoáng nóng, làm vườn, nấu ăn, trekking, tương tác với người dân bản địa, tạo đường trekking nội khu để khách tắm rừng, v.v... là những tiêu chí cấu thành một sản phẩm du lịch trị liệu hoàn hảo.

ceo-kien-le(1).jpg
Ông Kiên Lê – CEO của Panhou Retreat (Hà Giang) và Whale Island Resort (Nha Trang): "Các khu nghỉ có vị trí ở nơi rừng xanh và biển vắng là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch trị liệu".

Ông Kiên khẳng định: “Các yếu tố nền tảng để tạo ra những trải nghiệm du lịch có giá trị luôn đi cùng với việc bảo vệ tự nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa và thực hiện phát triển bền vững”.

Đưa du khách thoát khỏi tiếng ồn- "bệnh dịch hạch của thời đại"

Con người hiện đại đang phải đối diện với 3 vấn đề ô nhiễm thường gặp trong cuộc sống: ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm không khí và ô nhiễm ánh sáng. Ô nhiễm âm thanh hay tác hại của tiếng ồn có vẻ ít được nhắc tới trong các hình thái du lịch trị liệu. Nhưng theo một báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới, từ năm 2011 thì ô nhiễm tiếng ồn đã bị coi là “bệnh dịch hạch thời hiện đại”. Có nhiều bằng chứng cho thấy, khi con người tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe: căng thẳng thần kinh, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tâm lý,...

Theo một nghiên cứu sức khỏe được đăng trên tạp chí Heart đã chỉ ra rằng với hai phút yên tĩnh có thể giúp bạn thoải mái hơn so với việc nghe nhạc để thư giãn. Ngoài ra, sự tĩnh lặng còn giúp bạn gia tăng khả năng ghi nhớ tốt hơn.

img_20230908_181004.jpg
Khách mời thảo luận sôi nổi tại Hội thảo.

Trở về trong thiên nhiên, cùng lúc con người rời xa ba tác nhân ô nhiễm: không khí, ánh sáng và tiếng ồn và tự nó đã giúp du khách chữa lành. Khi thoát khỏi những âm thanh của cuộc sống thường nhật, du khách sẽ nghe được những thanh âm của tự nhiên: tiếng chim hót, sóng vỗ, gió rừng hoặc tiếng cười tự nhiên thoải mái của người dân thôn dã – Đó là điểm chạm kết nối đánh thức bản ngã của con người, đồng thời là kết quả của cuộc trị liệu tiếng ồn mà CEO Kiên Lê gọi là “Cuộc chạy trốn tiếng ồn”.

Du lịch trị liệu được định nghĩa là các ngành cho phép người tiêu dùng kết hợp các hoạt động chăm sóc sức khỏe và lối sống vào cuộc sống hằng ngày của họ bao gồm 10 lĩnh vực đa dạng. Khai thác các khía cạnh còn bỏ ngỏ với sự kết hợp với các ngành chăm sóc sức khỏe, vận dụng các bài thuốc Nam, những kinh nghiệm dân gian cổ xưa của người Việt góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch trị liệu tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch trị liệu: Xu hướng trên thế giới và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO