Công nghệ

Du lịch TP.HCM tiên phong xu hướng Phygital

Diệu Thảo 04/03/2025 - 18:19

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang định hình lại mọi lĩnh vực, "Phygital" - sự kết hợp giữa Physical (trải nghiệm vật lý) và Digital (công nghệ số) đã nổi lên như một xu hướng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

zan_8846.jpg
Nhiều chuyên gia đã cùng về tham dự Hội thảo "Phygital-xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch"

Tại Hội thảo "Phygital - Xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch", ông Bùi Quang Hùng, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) khẳng định tầm quan trọng của ứng dụng Phygital và cho biết, công nghệ này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm du khách mà còn tối ưu hóa hiệu suất vận hành cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Phygital là tất yếu

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đồng tình, với sự đi lên của công nghệ, hành vi khách hàng đã thay đổi. Hiện nay, khách hàng ưa đặt trước dịch vụ online, muốn du lịch không tiền mặt và thích các trải nghiệm số như AR/VR. Vì thế, để đáp ứng các yêu cầu mới từ du khách, ngành du lịch TP.HCM cần chuyển mình, thích nghi và phát triển sao cho bền vững.

ong-le-truong-hien-hoa-pho-giam-doc-so-du-lich-tp.hcm-phat-bieu.jpg
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Ông Lê Trương Hiền Hòa nhấn mạnh, Phygital không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố tất yếu trong sự phát triển của ngành du lịch. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Big Data (Dữ liệu lớn), AI (Trí tuệ nhân tạo), thẻ du lịch số sẽ góp phần kiến tạo hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng thời thúc đẩy đào tạo và hỗ trợ các startup du lịch công nghệ. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh vai trò của Phygital trong việc nâng cao trải nghiệm của du khách, kích thích mong muốn khám phá và tương tác. Theo ông, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ Phygital sẽ là chìa khóa kết nối thế giới thực và số, góp phần nâng tầm trải nghiệm du lịch không chỉ tại T.HCM mà còn trên phạm vi toàn quốc.

Thời kỳ hậu Covid-19, Phygital từng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng những trải nghiệm an toàn, hấp dẫn cho du khách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hiện nay, các điểm du lịch như Huế, Hà Nội, TP.HCM đã triển khai các tour VR/AR, cho phép du khách trải nghiệm di sản văn hóa từ xa hoặc bổ sung thông tin khi tham quan thực tế. Các ứng dụng như "Vietnam Travel" hay "Du lịch TP.HCM" cũng đã cung cấp thông tin điểm đến, đặt vé và thanh toán trực tuyến, kết nối trải nghiệm số với dịch vụ thực tế. Đặc biệt, nhiều nhà hàng, khách sạn và điểm tham quan của TP.HCM áp dụng mã QR để cung cấp thông tin hoặc thanh toán, tạo sự liền mạch giữa thế giới số và vật lý.

TP.HCM là trung tâm kinh tế và du lịch hàng đầu Việt Nam nên việc ứng dụng Phygital càng rõ rệt. Chẳng hạn, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã sử dụng công nghệ AR để tái hiện lịch sử. Trong khi đó, các sự kiện như Lễ hội Áo dài hay Đường hoa Nguyễn Huệ cũng tích hợp các màn hình tương tác và chiếu sáng thông minh. Theo Sở Du lịch TP.HCM, từ năm 2023, hơn 90% doanh nghiệp du lịch tại thành phố đã áp dụng một số hình thức chuyển đổi số. Trong đó, Phygital chiếm tỷ lệ đáng kể.

Triển vọng tích cực

Với những chuyển mình kể trên, bà Nguyễn Cẩm Tú, giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM cho biết, năm 2024, TP.HCM đã đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với năm trước, cho thấy hiệu quả của ứng dụng Phygital trong việc thu hút và giữ chân du khách. Sang năm 2025, du lịch TP.HCM đã đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 40% còn doanh thu ước đạt 260.000 tỷ đồng, tăng gần 37% so với cùng kỳ.

Mục tiêu này khá tham vọng và thách thức cho du lịch TP.HCM. Nhưng so với triển vọng của ngành du lịch thành phố, mục tiêu này có cơ sở.

Chỉ xét ứng dụng Phygital, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn khoảng cách lớn so với các quốc gia tiên tiến. Như Singapore đã triển khai hệ thống "Smart Tourism" với các kiot thông minh, AI phân tích dữ liệu du khách và bản đồ số tích hợp giao thông công cộng. Nhật Bản sử dụng robot hướng dẫn viên và VR để tái hiện lịch sử tại các địa danh như Kyoto. Hàn Quốc cũng đã biến Seoul thành một "thành phố Phygital" với các trải nghiệm như check-in khách sạn bằng nhận diện khuôn mặt. Trong khi đó, việc triển khai ứng dụng tương tự ở các khách sạn lớn của TP.HCM vẫn còn hạn chế. Điều này cho thấy TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng công nghệ và nhân lực để bắt kịp xu hướng Phygital toàn cầu.

Một số công ty như Phygital Labs nhìn thấy tiềm năng của Phygital nên đầu tư nghiên cứu và thiết lập nên Hệ thống Trạm Check-in Thông minh. Hệ thống Trạm Check-in Thông minh cùng Tap Quest hoạt động dựa trên công nghệ NFC, cho phép xác thực hoạt động tham quan, theo dõi số liệu và giám sát lưu lượng truy cập theo thời gian thực. Hệ thống tích hợp nhiều tính năng hiện đại như tạo khoảnh khắc du lịch, hướng dẫn viên AI, nhiệm vụ tham quan giúp điều hướng dòng di chuyển của du khách, đồng thời hỗ trợ tối ưu hóa doanh thu cho doanh nghiệp và cung cấp dữ liệu phục vụ hoạch định chiến lược phát triển bền vững. Vì thế, đây được xem là giải pháp mang lại trải nghiệm du lịch tương tác hoàn toàn mới.

Hệ thống Trạm Check-in Thông minh đã được triển khai tại nhiều địa điểm du lịch nổi bật như Đại Nội Huế, Hải Vân Quan, Trụ sở Báo Nhân Dân (Hà Nội), Đỉnh SunWorld Bà Đen (Tây Ninh), SunWorld Fansipan (Lào Cai), cùng dự án "Yêu lắm Việt Nam" trải dài khắp 63 tỉnh, thành. Sáng kiến này không chỉ thu hút sự quan tâm của du khách mà còn mở ra cơ hội nâng cao chất lượng quản lý điểm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch TP.HCM tiên phong xu hướng Phygital
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO