Dự báo số ca mắc ung thư mới sẽ tăng thêm 40% vào năm 2030

Bình Minh| 22/05/2023 14:51

Theo dự đoán lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đến năm 2030, số bệnh nhân được phát hiện và tử vong sẽ tăng lên khoảng 40%, với 230.000 ca mới mắc và 166.000 ca tử vong.

Ngày 19/5, Hội nghị khoa học "Xạ trị ung thư năm 2023" và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Xạ trị - Xạ phẫu đã diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, với sự tham gia của 2 chuyên gia hàng đầu IAEA về kỹ thuật xạ trị giảm phân liều và 4 chuyên gia quốc tế, cùng hơn 300 đại biểu là các bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên, điều dưỡng xạ trị đến từ các bệnh viện quân dân y trong toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Dự báo đến năm 2030, số bệnh nhân được phát hiện và tử vong do ung thư tại Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 40% với 230.000 ca mới mắc và 166.000 ca tử vong.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra đánh giá tương tự và cho biết thêm nguyên nhân gây ung thư, trong đó 10% do rối loạn nội tiết, tổn thương có tính di truyền bên trong cơ thể; 80% do các tác nhân không lành mạnh bên ngoài.

Có 5 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú và ung thư đại trực tràng. Bên cạnh đó, riêng hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 30% các bệnh ung thư như ung thư phổi, thanh quản, thực quản, khoang miệng, vú, dạ dày, cổ tử cung.

Hiện tại, các liệu pháp điều trị ung thử phổ biến gồm liệu pháp đa mô thức, phẫu thuật và các phương pháp điều trị toàn thân (hóa trị, liệu pháp trúng đích, liệu pháp miễn dịch), xạ trị.

Báo cáo về thành tích suốt 10 năm thành lập Khoa Xạ trị - Xạ phẫu, TS.BS Bùi Quang Biểu, Chủ nhiệm Khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Phó Viện trưởng Viện Ung thư cho biết, trải qua 10 năm phát triển, khoa có đội ngũ bác sĩ, kỹ sư và kỹ thuật viên xạ trị được đào tạo bài bản tại các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, có kinh nghiệm thực hiện các kỹ thuật xạ trị tiên tiến như IMRT, VMAT, Rapid Arc, IGRT, SRS và SBRT.

Nhờ vậy mà Khoa đã điều trị cho 10.000 bệnh nhân ung thư và thực hiện 150.000 lượt điều trị với hiệu quả cao, an toàn và ít tác dụng phụ.

Trong một thập kỷ, Khoa đã gặp những ca khó như bệnh nhân có 2 - 3 ung thư đồng thời, bệnh nhân nhi cần xạ trị toàn não tủy dưới gây mê, bệnh nhân có nhiều tổn thương di căn não, phổi, hạch được điều trị thành công. Thậm chí, có nhiều bệnh nhân ung thư Việt Nam được các bác sĩ Nhật Bản, Singapore giới thiệu trở về nước điều trị tại Khoa với chất lượng tương đương nhưng giá thành rẻ hơn từ 5-10 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo số ca mắc ung thư mới sẽ tăng thêm 40% vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO