Đô thị

Đơn giản hóa thủ tục tiếp cận nhà ở xã hội

Võ Liên 11/10/2024 - 15:25

Luật Nhà ở 2023 và Nghị định số 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn trong việc đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội.

Ngày 11/10, tại TP.HCM, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Phổ biến Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

ong-nguyen-van-sinh-thu-truong-bo-xay-dung.jpg
Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết Luật Nhà ở 2023 tập trung giải quyết 8 nhóm chính sách lớn, xuyên suốt toàn bộ nội dung của Luật, bao gồm: (1) Chính sách về sở hữu nhà ở, (2) Chính sách về xây dựng, ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia; chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, (3) Chính sách về phát triển nhà ở, (4) Chính sách nhà ở xã hội, (5) Chính sách về tài chính cho phát triển nhà ở, (6) Chính sách chung về quản lý, sử dụng nhà ở, (7) Chính sách về quản lý, sử dụng nhà chung cư, (8) Chính sách quản lý Nhà nước về nhà ở.

Trong đó, với chính sách nhà ở xã hội, Luật Nhà ở 2023 đã hoàn thiện các quy định về quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội, hình thức phát triển nhà ở xã hội, các giai đoạn của dự án đầu tư nhà ở xã hội, các ưu đãi cho chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng - cho biết Luật Nhà ở 2023 đã quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng cải cách thủ tục hành chính nhiều hơn, từ đó tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp thuận lợi hơn trong việc đăng ký mua - thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

"Luật đã bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập; đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng", ông Nguyễn Mạnh Khởi nói.

Cụ thể, điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua nhà ở xã hội cũng được quy định thông thoáng hơn. Đối với người có công cách mạng, không áp dụng điều kiện thu nhập. Đối với cán bộ công chức, công nhân, người thu nhập thấp, ở trường hợp độc thân, thì thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng; còn đối với người đã kết hôn, thì tổng thu nhập của gia đình không quá 30 triệu đồng/tháng.

toan-canh-hoi-nghi-luat-nha-o-luat-kd-bds.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Phổ biến Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 được tổ chức ngày 11/10.

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở 2023 đã tách hai nhóm đối tượng là hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Lý do là hai nhóm đối tượng này có mức thu nhập khác nhau, từ đó chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cũng khác nhau.

Luật Nhà ở 2023 còn cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp được thuê lại nhà ở xã hội để bố trí cho công nhân, người lao động của mình thuê.

Ngoài ra, Luật Nhà ở 2023 bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

Về hình thức phát triển nhà ở xã hội, Luật Nhà ở 2023 đã được bổ sung 2 hình thức mới là bán, cho thuê, cho thuê nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân và cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

Đặc biệt, Nghị định 100 cho phép căn cứ vào điều kiện cụ thể, UBND cấp tỉnh có thể quy định bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo khu vực nông thôn. Đây là điểm mới so với các quy định trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục tiếp cận nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO