Đời sống

Độc đáo phiên chợ Tết, đặc sản địa phương tại TP.HCM

HOÀNG NGUYỄN 18/01/2025 - 20:22

Phiên chợ sản phẩm OCOP – Đặc sản địa phương với nhiều sản phẩm của cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số khai mạc ngày 18/1 tại TP.HCM với nhiều nét độc đáo nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Theo đó, phiên chợ được tổ chức tại Văn phòng Trung tâm dịch vụ Xúc tiến thương mại, Bộ Nông nghiệp (số 135 và 135 A Pasteur, quận 3, TP.HCM) trong hai ngày 18 và 19/1.

Phiên chợ có 60 gian hàng đến từ gần 50 tỉnh thành, diễn ra các hoạt động thương mại, giao lưu giữa người bán – người mua với những sản phẩm độc đáo, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray... đã xuất hiện tại TP.HCM.

san-pham-ocop-1.jpg
san-pham-ocop-2.jpg
Rượu cần và nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray... xuất hiện tại phiên chợ.

Với các dòng sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như: Quảng Ninh có trà hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha trà hoa vàng, rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với gạo bọc thép K’Bang, mật ong voi rừng, trà dây rừng, rượu cần Đăk Giang, nấm linh chi, sâm khỏe Kon Pne, măng khô K’Bang; Kon Tum có Môn dóc, đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, rượu chòi mòi và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm Bana; Đắk Lắk có nước rửa chén bò hồn, cao gội, cao tắm Mộc Tâm; Lâm Đồng có sản phẩm mật ong rừng Pơ Kao, cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định có mật ong An Toàn, đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh.

phien-cho-tet-san-pham-ocop-3.jpg
phien-cho-tet-san-pham-ocop-1.jpg
Phiên chợ diễn ra tấp nập, nhiều sản phẩm đặc sản "cháy hàng" khi vừa bày bán.

Nhiều nhất là các sản phẩm của cộng đồng đến từ tỉnh Bình Thuận với các sản phẩm từ than hoạt tính như: túi lọc khí, bột đánh răng, mật ong rừng Sông Phan, chuối hột rừng, các loại nước cốt nghệ mật ong, gừng mật ong, chanh dây, chòi mòi, tinh bột nghệ, đậu đen xanh lòng, măng khô Bang Vre...

Nhiều sản phẩm trong số đó đã đạt các chứng nhận về OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hiện hành. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách… thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.

Bên cạnh các hoạt động mua bán, phiên chợ đặc biệt này còn có nhiều hoạt động khác như: giao lưu văn hóa múa cồng chiêng Tây Nguyên, trình diễn ẩm thực dân tộc; giới thiệu chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam và các doanh nghiệp cộng đồng, chương trình ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM và chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến thương mại của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao; các hội thảo, workshop hướng dẫn làm dầu thảo dược, túi thơm tinh dầu…

giao-luu-van-hoa-cong-chieng-tay-nguyen.jpg
Giao lưu văn hóa múa cồng chiêng Tây Nguyên
giao-luu-am-thuc.jpg
trình diễn, giới thiệu ẩm thực dân tộc tại phiên chợ.

Ông Lê Viết Bình - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phụ trách khu vực phía Nam khẳng định, sản phẩm OCOP đã và đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn từ khắp mọi miền tổ quốc được nâng tầm giá trị, đến gần hơn không chỉ với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế.

ong-le-viet-binh.jpg
Ông Lê Viết Bình - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phụ trách khu vực phía Nam chia sẻ tại khai mạc phiên chợ.

Theo ông Bình, Việt Nam với 54 dân tộc anh em là một kho tàng vô cùng quý báu và đa dạng các sản phẩm bản địa, các đặc sản vùng miền. Đó vừa là truyền thống, vốn quý, lại vừa để phát là niềm tự hào về bản sắc dân tộc. Nhà nước ta cũng rất chú trọng triển, nâng tầm những sản phẩm đó thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

“Mục tiêu của OCOP không chỉ là tạo nên sản phẩm, mà còn là hình thành thế hệ doanh nông năng động, trách nhiệm, chung tay phát triển giá trị từ tài nguyên bản địa trở thành niềm tự hào cho cộng đồng, địa phương và đất nước” – ông Bình cho biết.

Đến nay, gần 3 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, chương trình đã đạt những kết quả phát triển sản phẩm và chủ thể OCOP nhất định.

Tính đến cuối năm 2024, cả nước có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023) trong đó 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao có 8.086 chủ thể OCOP, trong đó có 32,7% là HTX, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo phiên chợ Tết, đặc sản địa phương tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO