Sống xanh

Doanh nhân Võ Quan Huy hành trình hơn 30 năm phủ xanh “Rừng hoang – Ruộng phèn”

Phú Quốc 26/07/2024 - 19:37

Sức trẻ đi theo tiếng gọi “Khai hoang vùng bưng – Lấp kín Đồng Tháp Mười”. Hơn 30 năm ra sức phủ xanh vùng đất hoang, ruộng phèn, doanh nhân Võ Quan Huy vẫn không cho phép bản thân nghỉ ngơi, ông dành trọn tâm huyết cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và đời sống của nhà nông.

Con nhà nông phải dành mối tình cho nghề nông

“Mày mà ngăn được hạn mặn, phủ xanh được cánh đồng phèn này, tau gọi mày bằng ông nội”, vừa đặt chân đến vùng đất hoang hóa khu Đồng Tháp Mười Long An hơn 30 năm trước với những lời thách thức là sẽ không bao giờ làm được. Nhìn cả khu trang trại hơn 240 ha với một màu xanh trải dài xa tít tắp, doanh nhân Võ Quan Huy chia sẻ những gì đã đúc kết về hành trình xây dựng sự nghiệp, gắn bó cuộc đời mình với nghề nông bằng câu nói “Phải có tình yêu mãnh liệt, một quyết tâm cao độ thì mới thủy chung lâu dài với nghề này được”.

doanh-nhan-vo-quan-huy-1.jpg
Một góc Trang trại Nông nghiệp Huy Long An tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Ông bày tỏ: “Gần 50 năm trước, năm 1978 vùng đất này phèn, nhiễm mặn, ruộng đất bỏ hoang không canh tác được. Thanh niên tụi tui theo tiếng gọi của sức trẻ lên đường phiêu bạc đến các vùng kinh tế mới, được sống gắn bó với sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân, tôi đã đi tới rất nhiều vùng, miền trong nước. Thành công hay thất bại ở những miền đất hứa trước đó, tôi đều xem đó là một bài học, góp thêm chút kinh nghiệm. Bao nhiêu bài học cũng là bấy nhiêu trăn trở về nền nông nghiệp thuở trước tôi đã dồn hết tâm huyệt cho vùng đất phèn quê mình”.

Về lại quê hương, chứng kiến cả dãi đất vùng bưng bị bỏ hoang vì dân phố thị đi kinh tế mới không chịu được cực khổ để lại. Chàng nông dân xin mót đất hoang phục hoá lại sản xuất cho vùng đồng bừng Tháp Mười.

Nghiệp nông dân là cha truyền con nối, đã là con nhà nông thì phải sống cùng nghề nông. Với mái tóc bạc trắng, đến nay, dù đã ở tuổi U70, ông vẫn tiếp tục gắn bó với cuộc sống của những người làm nghề nông. Quá trình gắn bó với nông nghiệp từ thời bao cấp cho đến cơ chế thị trường giúp ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm trên thương trường.

Ông nói: “Đã qua rồi thời kỳ làm nông manh mún. Làm nông nghiệp bây giờ không thể tách rời khoa học”. Đây cũng chính là tư duy, là suy nghĩ mang tầm chiến lược của doanh nhân Võ Quan Huy.

Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Trang trại Nông nghiệp Huy Long An tại huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Long An tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ và đặc biệt là xây dựng được một trang trại xanh đúng nghĩa với mục tiêu đã đặt ra là “phủ xanh rừng hoang – lấp kín cánh đồng bưng Tháp Mười”. Một trang trại giàu đẹp đúng nghĩa với hơn 8 tổ sản xuất và hơn 100 lao động vẫn miệt mài canh tác, sản xuất, chăn nuôi ổn định dưới sự điều hành của ông “Hai lúa Doanh nhân” đúng hiệu.

doanh-nhan-vo-quan-huy-2.jpg
Ông "Út Huy" chia sẻ với phóng viên.

Doanh nhân Võ Quan Huy đã gắn bó thủy chung với ngành nông nghiệp tỉnh Long An. Từ thanh niên xung phong đi mót đất hoang, làm nông nghiệp ở vùng hoang hoá, sâu xa trở thành người quản lý, lãnh đạo cao nhất của trang trại công nghệ cao về nông nghiệp là kết quả của một quá trình nỗ lực phấn đấu đầy tự hào, đong đầy mồ hôi, nước mắt, tâm huyết và trí tuệ.

Giờ đây, dù năm tháng đã ghi dấu trên mái tóc, trên gương mặt, nhưng ở người doanh nhân này vẫn vẹn nguyên tinh thần xông xáo, bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, đổi mới trên mặt trận kinh tế.

Doanh nhân Võ Quan Huy không chỉ luôn được những người nông dân của Trang trại Huy Long An tôn trọng, yêu mến mà cả nhiều thế hệ nông dân của vùng huyện Đức Huệ hay tỉnh Long An biết đến như người bạn thân thiết, một “ông Út Huy nông dân” xuất thân chân lấm, tay bùn đã dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn; góp phần thắp sáng diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống của nông dân tại vùng đất hoang hóa ngày nao.

Trang trại năng động – Ăn theo thuở ở theo thời…

Mục tiêu luôn luôn học hỏi, thay đổi và hướng công nghệ số hoá đồng ruộng. Doanh nhân Võ Quang Huy hợp tác với nhiều đơn vị trong và ngoài nước làm nông nghiệp theo số hóa đồng ruộng, dùng máy móc thay thế, hệ thống canh tác tự động thông minh thay cho lao động thủ công. Kinh tế chia sẻ và nông dân thông minh không còn là lý thuyết.

Những kết quả bước đầu của Trang trại sáng tạo, nông dân phải nhàn không dùng quá nhiều sức người đã dần được hình thành tại Trang trại Huy Long An. Lão nông "Út Huy" cho biết: “Cứ bám nông thôn, cứ gắn nông nghiệp theo cách xưa cũ bằng mọi giá mà không chuyển được thành doanh nhân nông nghiệp và nông dân thông minh thì không giàu được”.

Trang tại hoạt động với quy trình hợp thời, không nhất thiết phải chú trọng vào một loại cây trông hay chăn nuôi một loại nào đó là duy nhất. Thị trường cần gì thì ngay lấp tức Trang trại phải nắm bắt và canh tác, chăn nuôi để đáp ứng theo nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, xây dựng mô hình “Không thể tách rời khoa học” phải hướng nông nghiệp đến công nghệ cao trong sản xuất, gắn với việc không ngừng nghiên cứu, nắm bắt để cho ra những giống cây, con có chất lượng cao, hiệu quả lớn khi đưa vào thâm canh. Trải qua các giai đoạn phát triển, đến nay, Trang trại Huy Long An có tới hơn 100 ha canh tác cây Chuối xuất khẩu, khu trang trại nuôi bò thịt luôn dao động với hơn 3.000 con, khu nuôi cá thương phẩm, nhà nuối yến và hàng chục ha trồng lúa hữu cơ…

doanh-nhan-vo-quan-huy.jpg
Trang trại Huy Long An có tới hơn 100 ha canh tác cây Chuối xuất khẩu.

Dưới sự “chèo lái” của người thuyền trưởng bản lĩnh, Trang trại Huy Long An luôn hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đảm bảo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động, đảm bảo quyền lợi cho tất cả những người nông dân trong khu vực. Đến nay, một hệ sinh thái sản xuất của Trang trại Huy Long An trải dài trên nhiều tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng và mới đây là TP. HCM. Mở rộng hợp tác xuất khẩu hàng ra các nước như Úc, Trung Quốc và mới đây là Nhật Bản.

Không chỉ xuất sắc với vai trò lãnh đạo đơn vị trên mặt trận sản xuất, kinh doanh, doanh nhân Võ Quan Huy cùng với tập thể công nhân, người lao động của Trang trại Huy Long An còn là tấm gương điển hình trong công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Ông út Huy là người cha, người đở đầu, người mai mối cho rất nhiều mái ấm hạnh phúc tại Trang trại Huy Long An.

Hình ảnh ông già tóc bạc đi lội ruộng, đi thăm vườn hay đi cắt cỏ luôn có đàn cháu chạy theo í ới gọi ông nội – ngoại vang cả trang trại khi trời chiều miền biên giới loang loáng sự yêu thương, mới hiểu được rằng ông Út Huy là tất cả. Tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống cùng những thành tích đã đạt được, dưới sự dẫn dắt của Doanh nhân Hai lúa Võ Quan Huy, Trang trại nông nghiệp Huy Long An sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho xã hội và sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn và luôn là người đồng hành tin cậy của người nông dân miền biên ải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Võ Quan Huy hành trình hơn 30 năm phủ xanh “Rừng hoang – Ruộng phèn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO