Kinh doanh

Doanh nhân Nguyễn Văn Ngát: “Tôi sẽ không ngừng nỗ lực để thỏa sức đam mê và vươn xa trong năm Rồng!”

Tuyết Mai 09/02/2024 21:13

Sinh năm Bính Thìn 1976, anh tự nhận mình có niềm đam mê mãnh liệt với công việc thiết kế biểu trưng (logo), thậm chí có thể “ăn, ngủ” cùng nó. Do đó, anh rất thích tự do khám phá, sáng tạo với công việc trên - vốn là một lĩnh vực luôn đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới và không ngừng tìm tòi khai phá. Đến nay, anh Nguyễn Văn Ngát (48 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Thiết kế - Quảng cáo Thiết Kế Mới) đã thu về cho mình thành quả thậm chí hơn cả gấp đôi tuổi đời của mình với trên dưới 100 bằng khen, giấy khen, chứng nhận, kỷ niệm chương, giải thưởng cao quý với công việc thiết kế logo thương hiệu. Khép lại một năm tạm gọi là thành công với nhiều giải thưởng quan trọng, đón nhận một năm tuổi với trạng thái hân hoan, anh Văn Ngát khẳng định: “Tôi vẫn sẽ luôn không ngừng nỗ lực để tiến bước và vươn xa!”.

Cơ duyên với công việc giúp thiên hạ “nhận diện thương hiệu”

Là người con của mảnh đất Thăng Bình - Quảng Nam, anh Văn Ngát có khiếu hội họa ngay từ nhỏ. Từ những nét vẽ nguệch ngoạc (tương tự như vẽ tranh truyền thần) trên mọi chất liệu từ nền đất, tường nhà cho đến giấy tập học sinh, anh tập tành vẽ theo bản năng chân dung các nghệ sĩ danh tiếng của thế giới ngày ấy.

Đem đi khoe với bạn bè, người thân, hầu hết mọi người xem qua ai cũng đều trầm trồ buột miệng thốt lên “giống quá!”. Chính những lời khen ngợi như một động lực thôi thúc anh đến một chân trời lập nghiệp rộng mở hơn, cùng với niềm yêu thích hội họa như ngọn lửa mạnh mẽ chưa bao giờ tắt.

Anh trải lòng tâm sự: “Trước đây tôi theo học mỹ thuật tại Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Năm 1999, tôi quyết định Nam tiến và chọn TP.HCM là nơi lập nghiệp với công việc sở trường của mình là kẻ vẽ, thiết kế, thi công bảng hiệu quảng cáo, hộp đèn. Cuộc sống tự lập chỉ với chiếc xe đạp cũ, không nhà cửa, người thân, trong khi đó tiền bạc lại khá eo hẹp, nên thời gian đầu tôi phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và tự mình loay hoay xoay sở với cuộc sống cơm áo gạo tiền.

Bao lo toan với guồng quay cuộc sống cứ cuốn mình đi và chiếm trọn hết thời gian đã khiến tôi đành tạm gác lại đam mê của mình. Mãi đến năm 2018, khi cuộc sống kinh tế tạm ổn, tôi mới bắt đầu quay trở lại với niềm đam mê mà mình đã ấp ủ 25 năm qua bằng việc tham gia sáng tác biểu trưng (logo) tại các cuộc thi được phát động trên toàn quốc”.
9_nhan-giai-logo-sang-tao-tp.hcm.jpg

Nhận giải Nhất thiết kế logo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

Logo không chỉ là thương hiệu mang bản sắc riêng của từng đơn vị mà còn thể hiện nét độc đáo, giúp người dùng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Một chút may mắn cộng với năng khiếu bẩm sinh về hội hoạ, việc áp dụng hiệu quả kiến thức đã học, cùng với kinh nghiệm chuyên môn đã được tích lũy, mài dũa suốt 20 năm qua trong nghề thiết kế đã tạo niềm tin cho anh Ngát mạnh dạn dự thi sáng tác logo thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) và xuất sắc đoạt giải Nhất. Đây được xem là bước đệm khơi dậy niềm đam mê và tạo nguồn cảm hứng cho anh tự tin tiếp tục tham các cuộc thi sáng tác logo cho đến nay.

10_nhan-giai-logo-hoi-nd.jpg
Bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, trao giải Nhất logo Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP.HCM nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho anh Văn Ngát

Với mỗi logo thiết kế, điều đầu tiên là anh Ngát phải tìm hiểu kỹ về đặc trưng tiêu biểu về Lịch sử - Kinh tế - Văn hóa – Địa lý của địa phương đó. Sau đó tích hợp các đặc trưng thế mạnh đó “gom lại” thành hình ảnh sao cho cô đọng nhất, súc tích nhất. Tiếp đến là công đoạn dùng bút chì phác thảo ra giấy, đưa vào vi tính đồ lại, tách mảng, phối màu rồi thiết kế, chỉnh sửa thành mẫu logo hoàn thiện... quá trình này có khi mất ròng rã cả tháng trời vì phải làm cho đến khi ưng ý. Theo anh Ngát, cần nắm vững các dấu ấn đặc trưng, đậm nét nhất của đơn vị để khi thiết kế ra sản phẩm hoàn thiện thì ai nhìn vào cũng có thể biết ngay đó thuộc đơn vị nào. Nếu làm được như vậy, logo đã đạt thành công đến trên 80%.

2_logo-sang-tao-tp.hcm.png
Giải Nhất logo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM

Với mỗi logo thiết kế, điều đầu tiên là anh Ngát phải tìm hiểu kỹ về đặc trưng tiêu biểu về Lịch sử - Kinh tế - Văn hóa – Địa lý của địa phương đó. Sau đó tích hợp các đặc trưng thế mạnh đó “gom lại” thành hình ảnh sao cho cô đọng nhất, súc tích nhất. Tiếp đến là công đoạn dùng bút chì phác thảo ra giấy, đưa vào vi tính đồ lại, tách mảng, phối màu rồi thiết kế, chỉnh sửa thành mẫu logo hoàn thiện... quá trình này có khi mất ròng rã cả tháng trời vì phải làm cho đến khi ưng ý. Theo anh Ngát, cần nắm vững các dấu ấn đặc trưng, đậm nét nhất của đơn vị để khi thiết kế ra sản phẩm hoàn thiện thì ai nhìn vào cũng có thể biết ngay đó thuộc đơn vị nào. Nếu làm được như vậy, logo đã đạt thành công đến trên 80%.

Có thể nói, công việc thiết kế logo tuy nhìn bên ngoài có vẻ đơn giản nhưng là lao động chất xám nên đòi hỏi người thiết kế phải suy nghĩ không ngừng để cho ra những tác phẩm hoàn hảo nhất, độc đáo nhất, riêng biệt nhất nhưng cũng cô động nhất, không lan man, dàn trải hay “tham lam, ôm đồm” quá nhiều chi tiết, vì sẽ gây rối mắt khó nhận diện, dẫn đến khả năng không tập trung vào ý chủ đạo.

Cũng theo anh Ngát, để có một tác phẩm logo đạt tín hiệu thị giác tốt nhất thì logo phải hội tụ những yếu tố thẩm mỹ nhất định như tạo hình ấn tượng, khác lạ; bố cục hình ảnh hài hòa, khoa học; màu sắc phù hợp đúng ý nghĩa với chức năng của lĩnh vực logo đang chuyển tải.

Với hành trình 5 năm tham gia thi sáng tác logo, hành trình tuy ngắn nhưng thành tích anh Ngát đạt được khiến mọi người phải trầm trồ thán phục với 21 giải Nhất và trên 90 giải thưởng, chứng nhận khác về logo trên toàn quốc. Trong đó, có thể kể đến một số giải tiêu biểu như: giải Nhất logo tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Lai Châu, tỉnh Kiên Giang; huyện Núi Thành (Quảng Nam), thị xã Dĩ An (Bình Dương), huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), huyện An Phú (An Giang), huyện Đức Cơ (Gia Lai), du lịch TP. Tuy Hòa (Phú Yên), huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk), huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An); Festival Nhiếp ảnh Quốc tế Việt Nam 2021, Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2021, Thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang), Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP.HCM nhiệm kỳ 2023 – 2028…
Trong đó, đáng kể phải nói đến là logo của anh được chọn làm biểu tượng chính thức cho một giải thưởng uy tín bậc nhất của TP.HCM (Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM 2019). Cảm giác “sướng rơn” khi logo được in trang trọng trên kỷ niệm chương và được từng người nhận giải đón nhận với niềm hân hoan cùng hạnh phúc chiến thắng khiến anh cũng có cảm giác hạnh phúc chung vui cùng mọi người.

5_nhan-giai-di-an.jpg
Nhận giải Nhất logo thị xã Dĩ An (Bình Dươn
logo-duy-tien.jpg
Giải nhất logo thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam)
logo-soc-trang.jpg
Giải Nhất logo tỉnh Sóc Trăng

Mong muốn tiến xa và không ngừng đóng góp cho sự lớn mạnh của Thành phố thân yêu

Sau khi đoạt giải cao nhất tại cuộc thi thiết kế logo Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM, anh Ngát còn thử sức ở một số cuộc thi tại một số đơn vị, ban ngành trên địa bàn TP.HCM và hầu hết đều nắm giữ những giải thưởng cao, được các đơn vị công nhận và vinh danh như: giải Nhất logo Quận 10; giải Nhất logo Đại hội Đại biểu Hội Nông dân TP.HCM nhiệm kỳ 2023 – 2028; giải Nhì logo huyện Hóc Môn; giải thưởng VOH (Đài tiếng nói Nhân dân TP.HCM); giải Khuyến khích logo TP. Thủ Đức, TP.HCM năm 2022; khách mời tại chương trình Khoảnh khắc cuộc đời (Đài truyền hình HTV)…

6_nhan-giai-du-lich-tuy-hoa.jpg
Anh Ngát nhận giải Nhất logo du lịch TP. Tuy Hòa (Phú Yên)

Những ngày cuối năm, hòa chung không khí tất bật của TP.HCM, logo Quận 10 của anh cũng được “xuống đường” qua khắp các tuyến đường trung tâm của quận. Ngắm những pano tuyên truyền cổ động, poster có logo do mình thiết kế, anh cảm thấy vui và tự hào do những công sức của mình cho TP.HCM nói chung và đặc biệt Quận 10 nói riêng đã sinh “trái ngọt” (công ty của anh tọa lạc tại địa chỉ 536 Lý Thái Tổ, P.10, Q.10, TP.HCM).

1_logo-q10.jpg
Giải Nhất logo Quận 10, TP.HCM

Anh tâm sự: “Mỗi người đều có ước mơ, hoài bão của mình nhưng cuộc sống ít khi thuận theo ý mình do nhiều nguyên nhân từ kinh tế, sức khoẻ, môi trường sống, hoàn cảnh và không phải ai cũng có điều kiện, cơ hội để hiện thực hoá ước mơ đó. Như tôi mãi đến ngưỡng trên tứ tuần mới có điều kiện quay lại niềm đam mê sáng tác và đến nay đã U50 vẫn không ngừng học hỏi, tích lũy để ngày càng tiến bộ, hoàn thiện mình hơn. Mục đích tôi quay lại để thực hiện ước mơ và đam mê của mình vẫn còn dang dở thời thanh xuân chưa làm được và cũng là để cọ xát học hỏi, nhằm khai sáng tư duy sáng tạo của mình, góp phần nào chút sức nhỏ vào sự phát triển của ngành đồ họa nước nhà nói chung và nghề nghiệp của mình nói riêng. Điều quan trọng tôi muốn nói ở đây, không có gì là trễ cả, các bạn trẻ cứ lao động, cứ miệt mài tích lũy, khai phá bản thân và kiên trì với niềm đam mê ở lĩnh vực thế mạnh, thành công sẽ đến với các bạn.

Điều thứ hai cũng quan trọng không kém, tôi muốn được cống hiến cho đời, cho TP.HCM, là nơi mà tôi xem như quê hương thứ hai của mình, nơi đã cưu mang và chắp cánh cho ước mơ của tôi trở thành hiện thực với thế mạnh sở trường hội hoạ, kẻ vẽ, thiết kế sáng tạo của mình. Tôi mong muốn góp phần nhỏ của mình vào sự phát triển phồn thịnh và vươn xa của TP.HCM”.
11_nhan-giai-logo-q10.jpg

Anh Ngát (áo vest) cùng nhóm tác giả đoạt giải logo Quận 10, TP.HCM

Năm tuổi, mong muốn được tỏa sáng, bay cao, vươn xa như Rồng
Đôi lời gửi gắm đầu xuân, anh Ngát trải lòng cho biết: “Tôi là người được sinh ra trong thời bao cấp thiếu thốn nhiều mặt, nhất là về công nghệ nên khó có cơ hội cọ xát và thể hiện năng khiếu, cũng như đam mê của mình. Thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin, internet, smartphone đã có sự phát triển vượt bậc nên cơ hội tiếp cận học tập rất tuyệt vời. Nếu các bạn có năng khiếu và đam mê ở lĩnh vực nào thì ngoài giờ học ở trường, hãy tận dụng công nghệ internet để tìm kiếm thông tin tích cực, hữu ích đúng với năng khiếu, sở trường thế mạnh của mình và mở rộng việc học tập, giao lưu, kết nối tìm cơ hội để hiện thực hoá ước mơ, đam mê của mình.

Tuy vậy, đam mê không thôi vẫn chưa đủ, các bạn đừng nên lao theo đam mê một cách viễn vông mà không xét đến năng khiếu, năng lực thực sự của mình đến đâu. Vì khi đó, kết quả chắc chắn sẽ không như mong đợi, các bạn vừa mất thời gian, công sức và tiền bạc, đổi lại không đạt được thành quả gì.

Năm mới 2024 là năm Giáp Thìn cũng đồng thời là năm tuổi của mình, tôi hy vọng năm nay mình sẽ may mắn có cơ hội toả sáng, bay cao, vươn xa như Rồng. Bên cạnh công việc chính là thiết kế, thi công: Bảng hiệu - Pa nô quảng cáo - Màn hình LED, Bảng điện tử - Chữ nổi inox /mica - Thiết kế logo nhận diện thương hiệu... thì tôi vẫn dành thời gian nhất định cho đam mê sáng tác logo dự thi được tổ chức trên toàn quốc và mong muốn được có cơ hội tham gia các cuộc thi logo Quốc tế để cọ xát học hỏi, phát triển nghề nghiệp.

Nhân dịp năm mới, tôi xin kính chúc toàn thể Ban Biên tập Tạp chí Khoa học phổ thông cùng độc giả gần xa và gia quyến một năm mới bình an - may mắn - thành công - hạnh phúc. Chúc Tạp chí Khoa học phổ thông phát triển, không ngừng lớn mạnh vươn xa và là
người bạn thân thiết của mọi người, mọi nhà!".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Nguyễn Văn Ngát: “Tôi sẽ không ngừng nỗ lực để thỏa sức đam mê và vươn xa trong năm Rồng!”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO