Kinh doanh

Doanh nhân Kim Hồng Anh: Phụ nữ có thể làm tốt nhiều vai trò khác nhau

Hà Lam 20/10/2024 05:46

Gần 30 năm trên thương trường, nắm giữ nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Kim Hồng Anh quan niệm rằng dù phụ nữ có những giới hạn nhất định nhưng vẫn có thể hoàn thành tốt vai trò vừa điều hành kinh doanh, vừa quán xuyến gia đình.

Nhận lời mời phỏng vấn của Tạp chí Khoa học phổ thông nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), nữ doanh nhân Nguyễn Thị Kim Hồng (tên thường gọi là Kim Hồng Anh đã có những trải lòng về hành trình đi lên từ con số không của bản thân.

hinh-dn-kim-hong-anh-1.jpg
Doanh nhân Kim Hồng Anh.

Khởi đầu với muôn vàn khó khăn

"Dù công việc bận rộn nhưng tôi vẫn tràn đầy năng lượng, gặp bạn bè, đi du lịch, làm công tác xã hội, bởi tôi luôn trân quý cuộc sống này", bà Kim Hồng Anh chia sẻ. Trong suốt cuộc trò chuyện chỉ vỏn vẹn 45 phút trước khi có chuyến công tác tại Hà Nội, bà Hồng Anh đã bày tỏ niềm hạnh phúc ở tuổi 50 vẫn vui, trẻ, khỏe khi những nỗ lực của bản thân đã "hái được trái ngọt".

Ít ai biết rằng, để trở thành doanh nhân nắm giữ nhiều doanh nghiệp khác nhau, bà Kim Hồng Anh đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả, có lúc tưởng chừng như tuyệt vọng.

Năm 14 tuổi, cô bé Hồng Anh với hành lý là hai bộ quần áo, tự bắt xe từ miền Trung vào Nam, mang theo niềm mong ước đổi đời để nuôi các em đi học.

"Tôi ban đầu chỉ nghĩ tới Sài Gòn là tới Sài Gòn thôi, chưa định hướng rõ ràng. Nhìn thấy mọi người được ăn ngon, mặc đẹp, được học hành - đó là những khao khát lớn nhất của tôi lúc đó. Ngày đầu đặt chân lên Sài Gòn, tôi thật sự choáng ngợp với cuộc sống nơi đây và còn bao nhiêu điều bỡ ngỡ với sự hiện đại, phồn hoa của Hòn ngọc Viễn Đông", bà Hồng Anh nhớ lại.

Công việc đầu tiên của cô bé Hồng Anh lúc đó là chạy bàn, bán cơm tại bến xe để được nuôi cơm qua ngày. 14 tuổi, Hồng Anh phải dậy sớm, phụ nhặt rau, bưng cơm, lau bàn,... Nhưng với Hồng Anh, những ngày bán cơm tại bến xe là những ngày mà cuộc sống khá hơn hẳn ở quê, được ăn no đủ, được mặc quần áo mới. Quan trọng hơn, Sài Gòn từ đó đã gieo cho Hồng Anh niềm tin rằng mảnh đất này sẽ giúp mình có một tương lai tươi sáng.

Cuộc đời Hồng Anh đã ngả sang một hướng khác khi tình cờ gặp được một người tốt bụng trong quán cơm và được đưa tới xí nghiệp may. Sau này, nhờ nỗ lực và sự giúp đỡ của những người bà gọi là "quý nhân phù trợ", Hồng Anh được học may, từ thợ phụ rồi trở thành thợ may chính. Nhờ công việc ổn định, Hồng Anh chắp lại giấc mơ dang dở là đi học, dù chỉ là lớp bổ túc.

Dù hoàn cảnh vừa học, vừa làm để mưu sinh rất khó khăn nhưng bằng sự chăm chỉ, Hồng Anh cũng nhanh chóng theo kịp bạn bè. Lúc đó, trong suy nghĩ của bà, chỉ có việc học mới thay đổi được cuộc đời. Trời chẳng phụ lòng người, dần dần tích được vốn, bà bắt đầu thành lập doanh nghiệp. Thành công nối tiếp, doanh nhân Hồng Anh mở rộng đầu tư ở các mảng như xăng dầu, bất động sản, cho thuê xe,…

hinh-dn-kim-hong-anh-3.jpg
Theo doanh nhân Kim Hồng Anh, phụ nữ có thể hoàn thành tốt cả vai trò doanh nhân và người mẹ trong gia đình.

"Xinh đẹp không thay đổi được cuộc đời, mà chỉ có kiến thức, kinh nghiệm và sự thông minh mới mang lại sự thay đổi bền vững", bà chiêm nghiệm. Bắt tay vào mở công ty phụ tùng xe, trong những lần đầu gặp gỡ đối tác, gần như bà Hồng Anh không nhận được sự tin tưởng bởi vì còn quá trẻ. Hơn nữa đa số những người làm trong lĩnh vực này đều là nam, rất hiếm phụ nữ.

Lúc đó, trên thị trường cũng có nhiều đối thủ. Bà Hồng Anh chỉ biết tìm cho mình cơ hội nhỏ hơn, tích tiểu thành đại, xây dựng doanh nghiệp từ những hợp đồng nhỏ từ đó tạo nên uy tín để chinh phục các đối tác lớn ở nhiều tỉnh thành.

Sở hữu doanh nghiệp phụ tùng xe có tuổi đời 26 năm, theo bà Hồng Anh, chính niềm tin và uy tín đã trở thành bước đệm giúp bà Hồng Anh có được sự tin tưởng từ các đối tác, khách hàng như hiện nay. Ở chưa già nhưng cũng không còn quá trẻ, công việc đối với bà là niềm vui. Từ lúc này, bà đã tính toán lộ trình lùi dần về phía sau cho thế hệ trẻ nối tiếp.

Cân bằng mọi vai trò

Theo bà Hồng Anh, công việc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, đặc biệt là với người phụ nữ nắm các vai trò quan trọng ở doanh nghiệp. Nếu đàn ông có nhiều thời gian để làm việc hơn thì phụ nữ phải cân bằng giữa làm việc và chăm sóc con cái. Lúc khó khăn, bà không nản lòng mà tìm cách đứng lên, lạc quan, bởi lẽ "vào đời bằng tay trắng thì sợ gì trắng tay".

Dù bận rộn với công việc, bà Kim Hồng Anh luôn tìm cách sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt vai trò vừa là doanh nhân, vừa là người mẹ. Bên cạnh đó, bà cũng ưu tiên dành thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân, bởi bà quan niệm rằng phải có sức khỏe mới làm tốt các vai trò.

Bà Hồng Anh đặt ra những nguyên tắc riêng cho bản thân, ngoài thời gian dành cho công việc phải có khoảng thời gian nhất định dành cho việc tập thể thao, chơi với con. Đối với bà, gia đình luôn là điểm tựa quan trọng, đặc biệt con cái là động lực giúp bà vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và công việc.

Không chỉ với công việc, gia đình, bà Hồng Anh còn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội. Nữ doanh nhân tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như hỗ trợ học sinh, sinh viên tới trường, tặng quà Tết, tặng xe máy cho học sinh. Đặc biệt, bà Hồng Anh cũng là nhà tài trợ cho chương trình "Vui khỏe mỗi ngày" do Tạp chí Khoa học phổ thông tổ chức hồi tháng 6/2024.

dn-kim-hong-anh.jpg
Bà Kim Hồng Anh là nhà tài trợ cho chương trình "Vui khỏe mỗi ngày" do Tạp chí Khoa học phổ thông tổ chức hồi tháng 6/2024.

"Các cụ nói phúc lộc bất tận hưởng. Tôi tâm đắc câu này lắm. Bởi vậy, tôi cứ làm ra 10 đồng thì để lại cho xã hội 5 đồng. Với riêng 'Vui khỏe mỗi ngày', tôi thấy mình thật sự có duyên với chương trình này. Nhìn thấy mình mang được niềm vui và sức khỏe cho mọi người thì tôi cũng thấy mình vui hơn, khỏe ra", bà Hồng Anh chia sẻ chân tình.

hinh-dn-kim-hong-anh.jpg
Doanh nhân Kim Hồng Anh tham gia nhiều các hoạt động công tác xã hội.

Bà Hồng Anh cho rằng, dù ở vị trí nào, phụ nữ vẫn cần giữ gìn những giá trị truyền thống. Bà nhấn mạnh rằng đầu tư vào giáo dục là điều quan trọng nhất, do vậy cần khuyến khích con cái theo đuổi việc học tập và phát triển bản thân.

Với hành trình kinh doanh bắt đầu từ con số không, bà Kim Hồng Anh đã chứng minh rằng phụ nữ có thể hoàn thành tốt cả vai trò doanh nhân và người mẹ, tạo ra những giá trị tích cực cho bản thân, gia đình và xã hội. Hành trình của bà là nguồn cảm hứng cho nhiều người khá rằng với sự nỗ lực, kiên trì và niềm tin, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nhân Kim Hồng Anh: Phụ nữ có thể làm tốt nhiều vai trò khác nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO