Diễn đàn Xuất khẩu 2023: Quy tụ nhiều tập đoàn lớn trên thế giới tham dự
Chuỗi sự kiện “Diễn đàn Xuất khẩu 2023: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” năm nay ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới.
Sáng 13/9, Bộ Công Thương và UBND TP.HCM đồng chủ trì tổ chức “Diễn đàn Xuất khẩu 2023: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023) và khai mạc Triển lãm tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, TP.HCM.
Triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương
Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, chuỗi sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Năm 2022 vừa qua, nền kinh tế - xã hội đối mặt nhiều khó khăn thách thức nhưng nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi mạnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát.
“Năm 2022, GDP tăng trưởng 8,02% đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết ủa rất tích cực (đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo). Kim ngạch xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 730,28 tỷ USD. Trong 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD. Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Phát biểu tại sự kiện, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, năm 2023, TP.HCM đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó, TP.HCM luôn tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
Trong 8 tháng đầu năm 2023 tình kinh tế - xã hội TP.HCM đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,8% so với cùng kỳ, đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu TP.HCM lại sụt giảm so với cùng kỳ, 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 63,75 tỷ USD tỷ USD, giảm 16,8%, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 27,54 tỷ USD, tương ứng giảm 15,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 36,21 tỷ USD, tương ứng giảm 17,3% so với cùng kỳ.
“TP.HCM nhận thức rất rõ rằng, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, TP cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh, đồng thời cũng cần tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế”, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan khẳng định và đánh giá cao chuỗi sự kiện Diễn đàn Xuất khẩu 2023.
Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng
Tại Diễn đàn Xuất khẩu 2023, các doanh nghiệp được ban tổ chức lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ,...
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới. Các tập đoàn tham dự, điển hình như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)… cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Diễn đàn Xuất khẩu 2023 diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ, bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
“Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ - Bộ Công Thương tiếp tục triển khai đánh giá hiệu quả Diễn đàn Xuất khẩu 2023; tập trung tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu hướng tới các thị trường trọng điểm, mới và tiềm năng; tăng cường các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn ở các nước, đồng thời chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước; nâng cao kỹ năng hội nhập kinh tế quốc tế; khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tư do để mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện chuyển đổi số trong quản trị sản xuất, kinh doanh,…
Diễn đàn xuất khẩu 2023 với Chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.
Chuỗi sự kiện “Diễn đàn Xuất khẩu 2023: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 – 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn, TP.HCM. Tại đây, nhiều hội thảo, diễn đàn, kết nối giao thương,... được diễn ra. Trong khuôn khổ sự kiện còn có triển lãm với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Theo ban tổ chức, sự kiện dự kiến thu hút 8.000 lượt khách tham quan, giao dịch với 200 đoàn quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.