Giáo dục

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khánh thành Trung tâm thực hành pháp luật

Công Chương 10/11/2023 - 15:53

Theo đại diện nhà trường, việc thành lập Trung tâm thực hành pháp luật là điều kiện vô cùng cần thiết để đảm bảo các yêu cầu mở ngành Luật sắp tới.

Ngày 9/11, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (HCMUTE) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam và tổ chức khánh thành Trung tâm thực hành pháp luật.

hcmute-1.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Thực hành Pháp luật.

Theo đại diện nhà trường, việc thành lập Trung tâm thực hành pháp luật là điều kiện vô cùng cần thiết để đảm bảo các yêu cầu mở ngành Luật tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, theo Khoản 6 Điều 4 Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

hcmute-2.jpg
TS. Nguyễn Thị Phượng, Trưởng khoa Chính trị và Luật HCMUTE, phát biểu tại sự kiện.

Sự ra đời của Trung tâm còn mang nhiều ý nghĩa thực tiễn khi tạo ra được môi trường chuyên nghiệp cho sinh viên, giảng viên thực hành các nội dung lý thuyết, giúp gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động đào tạo và thực tiễn hành nghề Luật, đảm bảo cho sinh viên khi tốt nghiệp được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động ngành Luật.

Ngoài ra với sự tham gia của các luật sư, chuyên gia pháp lý, giảng viên chuyên ngành Luật sẽ hỗ trợ tích cực cho các hoạt động phục vụ cộng đồng của nhà trường như tổ chức tuyên truyền pháp luật trên địa bàn dân cư, các trường THPT; hỗ trợ tư vấn cho cán bộ viên chức, giảng viên, sinh viên của nhà trường khi có yêu cầu.

Trung tâm sẽ thực hiện các chức năng: Tổ chức các hoạt động thực hành pháp luật (thực hành tư vấn, thực hành tố tụng thông qua phiên tòa giả định); Thực hiện các hoạt động phục vụ cộng đồng cho nhà trường như tổ chức tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên của trường.

Trong khuôn khổ lễ khai mạc đã diễn ra phiên tòa giả định với chủ đề: “Vi phạm an toàn thông tin trên không gian mạng”. Tại phiên tòa giả định này, các sinh viên ngành Luật đã hóa thân vào các vai, như: thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư, nguyên cáo, bị cáo.

Nội dung phiên tòa mô phỏng lại quá trình xét xử vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa được tổ chức theo đúng thể chức của một phiên tòa thật sự, với trình tự các bước: thủ tục xét hỏi, tranh luận, nghị án và tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM khánh thành Trung tâm thực hành pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO