Dòng chảy

‘Đền ơn đáp nghĩa’ là trách nhiệm, đồng thời là niềm vinh dự

Phi Thư 25/07/2023 17:35

TP.HCM đã không ngừng vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", đảm bảo 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được phụng dưỡng. Điều đó không chỉ thể hiện lòng biết ơn của TP dành cho các anh hùng, mà còn giúp tiếp thêm sức mạnh, hi vọng cho những người đã hi sinh vì đất nước.

Hôm nay, ngày 25/7, 180 đại biểu là người có công, thương binh và thân nhân đã tham dự Hội nghị Họp mặt người có công tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức.

h-pct-dad.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM- PGS Dương Anh Đức thăm hỏi, tặng hoa và quà cho đại biểu có công tiêu biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, trong suốt 76 năm qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. TP.HCM đã không ngừng vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" với số tiền lên đến 188 tỷ đồng, nhằm chung tay nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình chính sách và đảm bảo 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các đơn vị phụng dưỡng.

Năm 2023, TP dành 77 tỷ đồng để tặng quà cho hơn 73.400 người có công và thân nhân, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Để tôn vinh công lao của các liệt sĩ, TP cũng đang tích cực đẩy mạnh việc tìm kiếm và quy tập hài cốt, cùng với việc sử dụng các nguồn lực để xây dựng các công trình tưởng niệm và ghi công của các anh hùng liệt sĩ.

Nhấn mạnh tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục thực hiện nghiêm túc và liên tục công tác chăm lo cho người có công, công tác an sinh xã hội, xem đó là “trách nhiệm, tình cảm và vinh dự của mỗi cá nhân”.

“Đặc biệt, TP cũng đề xuất chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân, đồng thời sẵn sàng đổi mới cách làm để phù hợp với thực tế, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người có công và gia đình chính sách”, ông Dương Anh Đức cho hay.

* Cùng ngày, đoàn lãnh đạo TP.HCM do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê làm trưởng đoàn, đã thực hiện chuyến thăm và tặng quà cho các gia đình của những người anh hùng và thương binh trên địa bàn TP Thủ Đức, gồm: Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1929), Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hội (sinh năm 1926), ông Đào Khắc Hết (sinh năm 1953) - thương binh 1/4, ông Phạm Thọ Quý (sinh năm 1939) - thương binh 4/4, ông Ngô Thế Bằng (sinh năm 1950) - thương binh 4/4, và ông Cao Vũ Thanh Bình (sinh năm 1955), một trong những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

h-tbtg-tp-pnnk.jpg
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê thăm hỏi, chúc sức khỏe Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hội (TP Thủ Đức). Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê đã thăm hỏi sức khỏe và đời sống của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh cũng như người thân của họ. Đồng thời, ông cũng kính chúc cho các Mẹ và thương binh một cuộc sống vui khỏe, là gương mẫu sáng cho con cháu và các thế hệ trẻ.

Bên cạnh thực hiện công tác chăm sóc, thăm hỏi và tri ân nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách trong dịp lễ, tết, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng đề nghị TP Thủ Đức đảm bảo việc rà soát và nắm rõ tình hình đời sống, hoàn cảnh của từng thương binh, gia đình chính sách, cung cấp các giải pháp chăm sóc phù hợp và thiết thực.

* Trước đó, ngày 24/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM do Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ làm trưởng đoàn đã thực hiện chuyến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Đoàn đã đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Sanh Lý (phường 6), mẹ liệt sĩ Đỗ Thị Ngọc (phường 5). Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh mất mát của các gia đình có công, mong muốn gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng TP ngày càng phát triển.

h-ct-hdnd-ntl.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ thăm chúc và tặng quà người có công tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Sau đó, đoàn đã đến thăm Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè. Tại đây, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã ân cần thăm hỏi các cô chú cao tuổi đang được nuôi dưỡng tại trung tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng bày tỏ mong muốn cán bộ, viên chức và người lao động của trung tâm sẽ tiếp tục phục vụ cho cách mạng và chăm sóc phụng dưỡng cho các cô chú, những người đã hi sinh cho độc lập của dân tộc một cách không tiếc máu xương. Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP cam kết sẽ giám sát việc đầu tư nâng cấp và sửa chữa trung tâm để tạo điều kiện về đời sống tinh thần tốt hơn cho các cô, chú tại trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‘Đền ơn đáp nghĩa’ là trách nhiệm, đồng thời là niềm vinh dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO