Y học

Đề xuất nên có Ngày hiến tạng Việt Nam

Bình Minh 06/12/2023 - 08:59

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chứ hội thảo khoa học góp ý dự thảo đề cương Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy tạng.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Phúc, phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (Bộ Y tế) đã đề xuất nên có Ngày hiến tạng Việt Nam. Theo ông Phúc, nhiều quốc gia trên thế giới đã có ngày hiến tạng quốc gia, nhiều hoạt động vinh danh tưởng niệm người hiến mô, tạng như Ngày Hiến tạng Ấn Độ là ngày 3/8; Hàn Quốc ngày 9/9; Trung quốc là ngày 11/6,…

Vì vậy, phó giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cho rằng, Việt Nam cũng cần có thêm những hoạt động để tuyên truyền tăng nguồn hiến tạng, cứu sống người bệnh nhiều hơn nữa. Theo đó, đề xuất ngày 1/7 là ngày Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác có hiệu lực (ngày 1/7/2007).

Ông Nguyễn Hoàng Phúc khẳng định, vai trò của truyền thông, vận động hiến tặng mô, tạng là rất quan trọng. Việt Nam cũng cần có thêm những hoạt động để tuyên truyền tăng nguồn hiến tạng, cứu sống người bệnh nhiều hơn nữa.

hientang.png
Danh sách các giáo viên của trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đăng ký hiến xác cho nghiên cứu y học. Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN

Bên cạnh đó, khi nhắc lại câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An (7 tuổi) khi bé qua đời năm 2018, ông Phúc nói sức mạnh lan tỏa của truyền thông lúc ấy vô cùng lớn. Câu chuyện của Hải An đã chạm được đến trái tim nhiều người trong cộng đồng, số người đăng ký tham gia hiến mô, tạng lúc ấy đã tăng lên.

"Chúng ta không chỉ nói hiến tạng có ý nghĩa thế nào mà từ những câu chuyên cụ thể như vậy sẽ giúp cộng đồng hiểu hơn về việc hiến tạng, về nghĩa cử cao đẹp, cứu sống những người bệnh khác. Tôi cũng nghĩ rằng, chúng ta hoàn toàn có thể đặt tên những con đường là tên người hiến tạng tiêu biểu để lan tỏa thêm việc hiến tặng mô, tạng trong cộng đồng", ông Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Phúc cũng mong muốn đưa chẩn đoán chết não và hiến tạng vào chương trình giảng dạy của hệ thống giáo dục; tích hợp đăng ký hiến tạng vào căn cước công dân. Đồng thời xây dựng chương trình phối hợp Bộ Y tế - Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội vận động hiến tạng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam.

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm đầu tháng 10/2023, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện gần 8.000 ca ghép tạng, tuy nhiên trong số này chỉ có 466 và 7 ca ghép tạng từ người chết tim, tương đương với 5,92% số ca ghép đã thực hiện.

Liên quan đến việc làm sao để tăng nguồn hiến tạng, ông Đỗ Trung Hưng - vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay luật về hiến, lấy mô tạng có một số bất cập cần sửa đổi. Chính vì thế, để làm được điều này, đầu tiên cần phải xây dựng được hệ cơ sở dữ liệu, tạo lập kết nối giữa người chờ hiến tạng và người hiến tạng tiềm năng. Hiện nay, hệ thống của chúng ta chỉ mới có thông tin người chờ hiến, nhưng chưa có thông tin người có tiềm năng (hiến tạng sau khi chết, chết não).

Đồng thời, cần hoàn thiện được cơ sở dữ liệu đồng bộ với tất cả bệnh viện. Để ngay khi người bệnh chết não, đối chiếu thông tin đăng ký hiến tạng tích hợp trên căn cước công dân sẽ có thể nhanh chóng lấy tạng của người hiến cứu sống bệnh nhân khác.

Cũng trong buổi hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã đưa ra đề xuất cần có thêm các chính sách hỗ trợ cho gia đình người hiến tạng. Hiện nay có rất nhiều đối tượng được hưởng BHYT miễn phí, trong khi đó, số người hiến tạng không nhiều, vì vậy có thể thêm BHYT để động viên, khuyến khích gia đình người hiến tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nên có Ngày hiến tạng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO