Dòng chảy

Đánh giá DDCI - quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố

HỒNG DUNG 02/11/2023 15:37

Ủy ban nhân dân TP.HCM triển khai kế hoạch đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương (DDCI) của năm 2023 từ nay đến tháng 01/2024.

Sáng ngày 02/11, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị DDCI năm 2023. Việc đánh giá này, giúp các đơn vị và địa phương thấy được những điểm mạnh điểm yếu, từ đó có các biện pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho việc đầu tư, sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực. Năm nay, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) là đơn vị chủ trì, phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Thành phố và các đơn vị liên quan triển khai DDCI.

Điểm mới DDCI năm 2023

ong-hoan-tai-ddci.png
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghi

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho biết, năm 2022, TP.HCM đã tiến hành khảo sát, đánh giá DDCI rộng rãi. Bước đầu cho thấy, một số kết quả khả quan trong công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị được đánh giá; giúp các cơ quan, đơn vị này nhìn nhận những điểm mạnh, điểm hạn chế trong công tác điều hành kinh tế - xã hội. Từ đó đề ra hướng khắc phục, cải thiện hợp lý, để ngày càng nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ thiết thực hơn, tốt hơn cho doanh nghiệp và cả người dân.

Năm 2023, UBND TP.HCM tiếp tục triển khai đánh giá DDCI. Bộ chỉ số DDCI 2023 đã được Thành phố tham vấn và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, các chuyên gia, tư vấn độc lập để đảm bảo được tính toàn diện, đa chiều từ góc nhìn của nhiều bên. Bộ chỉ số DDCI 2023 đã có sự chắt lọc từ những tiêu chí cũ, gắn với từng ngành, từng lĩnh vực của doanh nghiệp.

“Đặc biệt, là Bộ chỉ số năm nay đề xuất tiêu chí mới (như chỉ số xanh, chỉ số sức khỏe và môi trường). Thành phố kỳ vọng những tiêu chí mới này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn hệ thống chính trị Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp về phát triển bền vững”, ông Hoan nói.

ba-van.png
Bà Bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc ITPC chia sẻ về Bộ chỉ số DDCI năm 2023

Bà Bà Cao Thị Phi Vân, Phó giám đốc ITPC, TP.HCM cho biết, Bộ chỉ số DDCI năm 2023 cấp sở, ban ngành gồm 09 chỉ số. Trong đó, có 2 chỉ số mới cho 2023 (chỉ số xanh; chỉ số sức khỏe & môi trường) và 7 chỉ số, gồm: tiếp cận minh bạch thông tin và chuyển đổi số; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý; tính năng động, sáng tạo và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Bộ chỉ số DDCI năm 2023 cấp địa phương gồm 10 chỉ tiêu, có thêm chỉ số - khả năng tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất.

Cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thu hút đầu tư

Tại hội nghị nhiều đơn vị cho biết, thành phố muốn thu hút đầu tư, phát triển bền vững, phải cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian.

chu-tich-hoi-dn-my.png
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hoa kỳ cho rằng nên cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Cụ thể, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hoa kỳ cho rằng, Hiệp hội luôn đồng hành cùng Thành phố phát triển, kêu gọi thu hút đầu tư. Tuy nhiên, Thành phố cần cải cách một số thủ tục hành chính. Về thuế, việc hoàn thuế Giá trị gia tăng còn chậm, đánh thuế thu nhập cá nhân người nước ngoài, còn nhiều bất cập, có trường hợp đánh thuế đến 2 lần. Giấy phép, thẻ tạm trú cho nhân viên nước ngoài dù đã cải cách nhưng còn quá nhiều giấy tờ. Các vấn đề này không lớn, có thể cải cách sửa đổi nhanh nhưng nếu không cải thiện, từ vấn đề nhỏ thành vấn đề lớn trong cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư.

Ông Trần Văn Mười, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức chia sẻ, Thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi về mọi mặt để Thành phố phát triển mạnh. Tuy các vấn đề thủ tục hành chính dù được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Chẳng hạn, luật sửa đổi đất đai, đất làm dự án, phải có đất ở, mới được duyệt dự án, đây là bất cập, làm cho thủ tục xin phép kéo dài, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Theo ông Mười, luật đưa ra nên thông thoáng cho người dân. Ví dụ, tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện hỗ trợ cho người dân làm sổ đỏ và có nhân viên giao đến tận tay người dân. Bên cạnh đó, Thành phố nên xem lại một số tuyến xe buýt hiện nay rất vắng khách, trên xe chỉ có vài người, vừa không hiệu quả, gây lãn phí, làm tăng tình trạng kẹt xe, nên tăng các tuyến buýt trên sông, phát triển du lịch đường sông, biển…

Đại diện khối Hợp tác xã TP.HCM cho biết, thủ tục HTX còn chồng chéo, gây lúng túng trong quá trình thực hiện, nên đẩy mạnh CNTT chuyển đổi số, rà soát cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục. Cần đầu tư cơ sở hạ tầng nâng cao đạo tào cán bộ, mô hình một cửa liên thông.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan cho rằng, DDCI không chỉ dừng lại ở một bộ chỉ số đánh giá, mà thông qua công tác khảo sát, đánh giá, doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội và năng lực quản trị của mình, thể hiện cách cải cách hành chính, thể hiện kết quả đánh giá cán bộ hành chính. Các cơ quan có một kênh thông tin công khai minh bạch, khách quan minh bạch, tin cậy để ghi nhận ý kiến góp ý của nhà đầu tư, doanh nghiệp.

“Sau khi có kết quả đánh giá, Thành phố sẽ chọn ra một số lĩnh vực liên quan đến các điểm nghẽn cần khắc phục ngay để tập trung triển khai những giải pháp, mô hình, cách làm, mục tiêu cụ thể nhằm tháo gỡ vướng mắc cho môi trường đầu tư, kinh doanh”, ông Võ Văn Hoan nói.

Hội đồng đánh giá gồm 12 thành viên, gồm đại diện các Hiệp hội, các trường, viện nghiên cứu. Triển khai khảo sát, từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Số phiếu khảo sát dự kiến khoảng 50.000 phiếu. Công bố kết quả đánh giá, trước ngày 28/2/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá DDCI - quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO