Y học

Đã quan hệ tình dục thì không thể tiêm ngừa HPV?

KHPT 13/09/2023 - 07:47

Phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV từ 9 - 26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục. Đây là đối tượng tiêm phòng vắc xin có hiệu quả nhất.

Hỏi: Tôi nghe nói tiêm ngừa HPV cho nữ dưới 26 tuổi chưa quan hệ tình dục. Tuy nhiên, tôi đã 22 tuổi và đã có quan hệ tình dục thì xin hỏi có tiêm ngừa HPV đựợc hay không? Đã có quan hệ tình dục thì có phải đi tầm soát ung thư tử cung hay không? Phụ nữ chưa kết hôn nhưng có quan hệ tình dục thì nên đi thăm khám sức khỏe phụ khoa như thế nào?

Vy Vy (quận 7. TP.HCM)

41f8627741bb94e5cdaa.jpg
TS.BS.Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ)

Đáp:

Chào bạn, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Ngoài ra còn 1 số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng mắc bệnh như: quan hệ tình dục thiếu an toàn, dinh dưỡng kém, sức khỏe và hệ miễn dịch yếu, vệ sinh vùng kín không đúng cách, bảo vệ sức khỏe sinh sản chưa tốt,…

Hiện nay, đã có vắc xin ngừa virus HPV. Phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV từ 9 tuổi đến 26 tuổi và chưa từng quan hệ tình dục. Đây là đối tượng tiêm phòng vắc xin có hiệu quả nhất. Riêng những trường hợp đã có quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm ngừa HPV được nhưng hiệu quả sẽ không cao.

Tầm soát ung thư cổ tử cung được thực hiện cho những phụ nữ từ 21 tuổi trở lên và đã có quan hệ tình dục, cho dù đã được tiêm ngừa HPV trước đó. Việc tầm soát này giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, tăng cơ hội điều trị thành công, giảm chi phí điều trị, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Phụ nữ chưa kết hôn nhưng có quan hệ tình dục vẫn khám phụ khoa định kỳ tương tự như người đã kết hôn. Thân ái.

TS.BS.Lê Thị Thu Hà (BV Từ Dũ)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã quan hệ tình dục thì không thể tiêm ngừa HPV?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO