Y học

Cứu sống cả mẹ lẫn con dù sản phụ bị vỡ tử cung ở tuần thai 35

Khởi Giao 09/08/2023 - 21:44

Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận một ca cấp cứu sản khoa cực kỳ hy hữu. Đó là sản phụ N.T.H.H (33 tuổi, quận Bình Tân) mang thai khoảng 35 tuần đau bụng dữ dội do tử cung bị vỡ. 

Chị H. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội đến nỗi không muốn ai đụng vào bụng. Khi ekip bác sĩ tới để khám cho sản phụ, mặc dù khám rất nhẹ nhưng sản phụ kêu đau liên tục, đặc biệt là đau ở hông bên trái. Đặc biệt, sản phụ có tiền sử mổ sinh trước đó. 

Ekip bác sĩ đã đánh giá tình trạng rất nghiêm trọng nên đã chỉ định mổ, mặc dù thai nhi mới chỉ 35 tuần tuổi. 

Ca mổ được thực hiện ngay sau đó. Khi tiến hành phẫu thuật tại ổ bụng, phẫu thuật viên phát hiện khoảng 500 ml máu trong ổ bụng. Vết mổ sinh cũ của sản phụ vẫn còn nguyên vẹn. Ekip mổ đã nhanh chóng đưa bé ra khỏi bụng mẹ để gửi cho khoa Nhi tiếp tục chăm sóc bé.

vo-tu-cung-o-tuan-thai-thu-35-01.jpg
Theo TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Quốc tế City, đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa rất nặng do vỡ tử cung.

Tiếp theo đó, ê kíp phẫu thuật viên thám sát tử cung phát hiện một chỗ vỡ ở phần đáy tử cung, có đường kính khoảng 2cm, các quai ruột dính chặt vào vị trí tổn thương.

Ekip phẫu thuật của khoa Sản đã phối hợp với ekip phẫu thuật khoa Ngoại để tách rời các quai ruột dính ra khỏi chỗ vỡ, phục hồi vùng tử cung và các quai ruột bị tổn thương.

Thời gian hậu phẫu diễn ra tốt đẹp. Sau khi mổ, sản phụ hồi phục nhanh. Với lượng máu mất trong lúc mổ khoảng 1,000 ml, sản phụ đã được truyền 2 đơn vị máu. Em bé sau 3 ngày được chăm sóc đặc biệt đã trở về trong vòng tay mẹ. Hai mẹ con đã có quá trình phục hồi vết thương rất nhanh.

Theo TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy, Giám đốc Y khoa kiêm Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Quốc tế City, đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa rất nặng do vỡ tử cung.

Nguyên nhân vỡ tử cung là do ở lần sinh con trước đây, sản phụ đã bị vỡ tử cung và đã được bác sĩ vá chỗ vỡ. Tuy nhiên, do sản phụ không nhớ nên đã không thông báo cho các bác sĩ sản khoa. 

Qua trường hợp này, TS.BS. Tạ Thi Thanh Thủy khuyến nghị, phụ nữ mang thai nên cố gắng nhớ lại tất cả những bệnh lý liên quan, dù là bệnh nội khoa hay đặc biệt là tiền sử mổ sinh hay phẫu thuật (nếu có) trước khi mang thai và thông báo cho bác sĩ sản khoa biết.

"Việc này giúp cho việc theo dõi thai kỳ của phụ nữ mang thai sẽ an toàn, thuận lợi. Các bác sĩ theo dõi sẽ đưa ra những biện pháp dự trù, chuẩn bị sẵn phương án cho những tình huống bất ngờ xảy ra, có thể bảo đảm thai kỳ diễn ra thuận lợi," BS Thủy cho biết. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống cả mẹ lẫn con dù sản phụ bị vỡ tử cung ở tuần thai 35
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO