Đời sống

Cùng TS.BS Nguyễn Thành Nhơn giải mã “Nhân tố quyết định nên người thành đạt”

Phương Ý 03/08/2024 08:44

Vì sao khi đánh giá về hiệu suất, hiệu quả công việc, người ta lại lấy chỉ số năng lực để so sánh mà không phải kỹ năng? Vậy tôi có năng lực gì? Nó thấp hay cao so với đồng nghiệp?... Cuốn sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" của TS.BS Nguyễn Thành Nhơn có tham vọng giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để bản thân thành công toàn diện, bền vững thông qua việc xây dựng và phát triển năng lực cốt lõi.

Sau đợt ra mắt sách thành công tại Hà Nội, TS.BS. Nguyễn Thành Nhơn cho biết sẽ tổ chức buổi ra mắt sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" tại TP.HCM vào ngày 4/8/2024.

Tâm huyết tạo ra “công thức thành công toàn diện”

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn là nhà khoa học có hai bằng Tiến sĩ tại Mỹ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học hành vi, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Quỹ đầu tư và là Đại sứ của Hội đồng Khai vấn và Cố vấn của Liên minh châu Âu (EMCC) tại Việt Nam… Ông từng giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Trẻ TP.HCM, Doanh nhân trẻ Xuất sắc TP.HCM (2002 – 2004). Ông đồng thời là giảng viên có nhiều giờ giảng ở các trường đại học và tập đoàn Nhà nước từ năm 2010 đến nay.

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn

Nói về lý do ra đời cuốn sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt", TS.BS Nguyễn Thành Nhơn chia sẻ, các bạn trẻ ở Việt Nam chưa được chuẩn bị đầy đủ, còn thiếu nhiều hành trang nhưng đã vội lao vào những cơ hội mang đầy tính thử thách để rồi tỷ lệ thành công quá thấp, làm thui chột tinh thần khởi nghiệp, lạc quan, dấn thân vốn có. Trong khi đó, các doanh nghiệp lâu năm lại đang thua trên sân nhà và thiếu tính bền vững do chuyển sang quản trị theo tình huống.

"Tất cả chúng ta đều muốn thành công nhưng chỉ số ít sẽ đạt được. Nó giống như một bí ẩn, một số người đã giải quyết và phát hiện ra nó và nhiều người khác đang tìm cách có được chìa khóa thành công. Do đó, nhận thức và thực hành phát triển về năng lực và năng lực cốt lõi của cá nhân và tổ chức là điều cần thiết lúc này”, TS.BS Nguyễn Thành Nhơn chia sẻ.

TS. BS Nguyễn Thành Nhơn chia sẻ tại lễ ra mắt sách.

Theo ông, “năng lực” trở thành tiêu chí có liên quan mật thiết thường xuyên suốt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Năng lực” nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học là thước đo thành quả của mọi sự thay đổi mà đối tượng của “năng lực” chính là con người và tổ chức. Trong đó, chiến lược phát triển năng lực con người là một trong những yếu tố hàng đầu thể hiện quyền lực và sức mạnh của một tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia.

Khám phá các giá trị năng lực cốt lõi của bản thân

Sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt" là sự đúc kết từ công trình nghiên cứu sau tiến sĩ của tác giả Nguyễn Thành Nhơn tại Đại học Nam California (Mỹ), với hơn 30 năm kinh nghiệm trên vai trò lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức… Ở cuốn sách, tác giả dẫn dắt độc giả tìm thấy nhiều giá trị mới mà trước đây họ chưa tiếp cận. Đó là “năng lực”. Vì sao khi đánh giá về hiệu suất, hiệu quả công việc, người ta lại lấy chỉ số năng lực để so sánh mà không phải kỹ năng? Vậy tôi có năng lực gì? Nó thấp hay cao cho với đồng nghiệp?...

Quang cảnh buổi tọa đàm

Hơn hết, những thành quả của cách mạng khoa học, công nghệ đang làm thay đổi điều kiện và môi trường sống của con người, ảnh hưởng của nó đến đời sống con người ngày càng lớn, thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn vong của loài người. Trước thực tế này, con người nói riêng và xã hội loài người nói chung cần có năng lực tiếp cận, khai thác và thích ứng với những biến đổi của thời cuộc. Cuốn sách sẽ là cánh cửa mở ra lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để phát triển bản thân trở thành một người thành công toàn diện, hiệu quả, bền vững. Đó chính là xây dựng và phát triển năng lực cốt lõi của bản thân.

Theo TS.BS Nguyễn Thành Nhơn, vòng tròn năng lực của chúng ta chỉ mở rộng cho đến hiện tại và có ranh giới về các lĩnh vực mà chúng ta phát triển. Người nào có kiến thức và kinh nghiệm nhiều hơn thì người đó có khả năng đưa ra quyết định chính xác hơn. Không ai có thể có vòng tròn năng lực bao trùm mọi thứ. Chúng ta cần phân biệt rõ giữa "biết" và "hiểu sâu sắc" về một thứ nào đó cũng giống như việc chúng ta biết được vị trí của mình đang ở trong hay ngoài vòng tròn năng lực là rất quan trọng khi xử lý một vấn đề và tình huống cụ thể.

Cuốn sách cung cấp cái nhìn toàn cảnh về quá trình phát triển từ năng lực tự thân đến hình thành năng lực cốt lõi; những loại năng lực cốt lõi định hình nên cá nhân xuất chúng; công thức thành công toàn diện giúp xác định đúng giá trị cốt lõi và năng lực cốt lõi; hệ giá trị cốt lõi luôn phải định hình và phát triển cùng hệ năng lực cốt lõi của cá nhân hay tổ chức.

Với sự am hiểu sâu sắc về khoa học hành vi và kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng, TS.BS Nguyễn Thành Nhơn, mang đến cái nhìn tổng quan và chiến lược để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách khai thác năng lực cốt lõi.

Đông đảo bạn đọc ở thủ đô Hà Nội đến buổi ra mắt TS.BS Nguyễn Thành Nhơn

“Năng lực trở thành tiêu chí có liên quan mật thiết thường xuyên suốt cuộc cách mạng 4.0. “Năng lực” nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học là thước đo thành quả của mọi sự thay đổi mà đối tượng của “năng lực” chính là con người và tổ chức. Trong đó, chiến lược phát triển năng lực con người là một trong những yếu tố hàng đầu thể hiện quyền lực và sức mạnh của một tổ chức, doanh nghiệp, quốc gia…” - TS.BS Nguyễn Thành Nhơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng TS.BS Nguyễn Thành Nhơn giải mã “Nhân tố quyết định nên người thành đạt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO