Y học

Cứ 10 phụ nữ Việt Nam, hơn 3 người gặp rối loạn tình dục nữ

An Quý 25/10/2024 15:04

Khoảng 40 - 50% phụ nữ mọi độ tuổi gặp ít nhất một rối loạn tình dục. Theo nghiên cứu toàn cầu trên 27.500 người, tỷ lệ mắc rối loạn tình dục nữ là 17% ở Bắc Âu và 34% ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Những thông tin này được PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, chia sẻ tại hội thảo quốc tế Điều trị rối loạn tình dục nữ 2024.

Rối loạn tình dục nữ cần được quan tâm hơn nữa

Theo PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, rối loạn tình dục nữ gồm các rối loạn đa nguyên nhân và đa chiều, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ. Từ đó, rối loạn tình dục nữ ảnh hưởng đến mối quan hệ và hạnh phúc gia đình.

pgs.ts.bs-tran-vinh-hung.jpg
PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, cho biết: "Điều trị rối loạn tình dục nữ vẫn còn là lĩnh vực cần được quan tâm hơn nữa"

“Điều trị rối loạn tình dục nữ cần phối hợp của các chuyên gia đa ngành, từ tiết niệu, niệu nữ, nam khoa, y học giới tính, phụ khoa, tình dục học, nội tiết, thần kinh, tâm thần, thẩm mỹ, da liễu, y học cổ truyền cho đến tâm lý học, giáo dục, xã hội học...

Sự thấu hiểu và kết nối giữa các chuyên gia trong điều trị vấn đề sức khỏe tế nhị cho nữ giới này là rất quan trọng. Thực tế tại Việt Nam hiện nay, điều trị rối loạn tình dục nữ vẫn còn là lĩnh vực cần được quan tâm hơn nữa”, PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng nói.

Đến nay, Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện duy nhất trên cả nước có đủ hai chuyên khoa sâu để chăm sóc sức khỏe tình dục cho nam và nữ với sự chung tay của khoa Nam học và Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng. Đây là nền tảng vững chắc và là thế mạnh độc đáo của Bệnh viện Bình Dân trong điều trị hiệu quả sức khỏe tình dục một cách toàn diện cho các cặp đôi.

nieu-nu.jpg
Bệnh viện Bình Dân có đủ hai chuyên khoa sâu để chăm sóc sức khỏe tình dục một cách toàn diện cho các cặp đôi, khoa Nam học và Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng. Ảnh: Kíp mổ của các bác sĩ khoa Niệu nữ - Niệu chức năng

Theo TS.BS Ngô Thị Yên, Uỷ viên BCH Hội Y học Giới tính Việt Nam, một chuyên gia về sản phụ khoa và tình dục nữ, rối loạn tình dục nữ có thể chỉ là sự mất hoặc giảm ham muốn tình dục, không cảm thấy phấn khích hay không thể đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục.

“Nhiều phụ nữ cảm thấy không thỏa mãn trong quan hệ tình dục vì bạn tình không biết gì về giải phẫu cơ bản của người phụ nữ hoặc không thèm quan tâm đến việc người phụ nữ có phấn khích hay có đạt khoái cảm hay không trong mỗi lần quan hệ tình dục. Một số phụ nữ khác bị rối loạn tình dục là do vấn đề tâm lý, chẳng hạn như tự ti về nhan sắc của mình, do sau sinh, sau giải phẫu vùng chậu…”, TS.BS Ngô Thị Yên chia sẻ.

Đặc biệt, nhóm phụ nữ bị rối loạn tình dục ở tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Ở thời kỳ sinh lý đặc biệt này của người phụ nữ, sự thay đổi nội tiết tố khiến hoạt động chăn gối gặp phải một số khó khăn.

Phụ nữ Việt Nam có quyền được chăm sóc, điều trị rối loạn tình dục

Theo Giáo sư Annamaria Giraldi, Giáo sư Tình dục học lâm sàng, Đại học Copenhagen (Đan Mạch), Nguyên Chủ tịch Hội Y học Giới tính Thế giới, hội thảo hi vọng sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt trong một chủ đề còn mới mẻ tại Việt Nam như rối loạn tình dục nữ. Một khi xã hội phát triển, các nhu cầu cơ bản của con người được đáp ứng, đời sống được nâng cao và tuổi thọ tăng, việc điều trị rối loạn tình dục nữ sẽ càng được quan tâm hơn.

“Việc các bác sĩ thuộc nhiều chuyên ngành quan tâm và tham gia lớp học là điều tuyệt vời và là tín hiệu tốt cho thấy nỗ lực học tập để phục vụ tốt hơn nữa cho người bệnh của các bác sĩ Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe tình dục cho phụ nữ”, GS Annamaria Giraldi nói.

PGS.TS Nguyễn Quang, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam nhấn mạnh những kiến thức được cung cấp trong hội thảo giúp thay đổi quan niệm và thái độ. Sức khỏe tình dục nữ là một phần không thể tách rời của sức khỏe tổng thể.

tu-van-dieu-tri-tai-phong-kham-nam-khoa_benh-vien-binh-dan.jpg
TS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân, đang tư vấn

Các thông tin về điều trị rối loạn tình dục nữ được lan tỏa, sẽ góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tình dục nữ nói riêng và sức khỏe tình dục nói chung cũng như ảnh hưởng của nó tới mối quan hệ và hạnh phúc gia đình.

Từ đó giúp người phụ nữ và đối tác của họ hiểu rằng rối loạn tình dục nữ là vấn đề có thể điều trị được tại các cơ sở chính thống, có năng lực và trình độ chuyên môn. Người phụ nữ giảm bớt nguy cơ gặp phải các khó khăn trong đời sống tình dục không biết tìm hướng điều trị, hoặc lựa chọn các giải pháp không chính thống, gây nhiều bất lợi với sức khỏe.

“Phụ nữ tại Việt Nam và trên toàn thế giới được chăm sóc khi gặp các rối loạn về tình dục mà không phải chịu sự sợ hãi, phán xét hay kỳ thị”, PGS.TS.BS Nguyễn Quang chia sẻ.

Hội thảo Điều trị rối loạn tình dục nữ diễn ra trong hai ngày 25 và 26 tháng 10 năm 2024 tại TP.HCM.

Đây là lần đầu tiên, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với Hội Y học Giới tính Quốc tế, Hội Nghiên cứu Sức khỏe Tình dục Nữ Quốc tế, Hội Y học Giới tính Châu Á Thái Bình Dương và Hội Y học Giới tính Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề Điều trị rối loạn tình dục nữ nhằm thúc đẩy chia sẻ kiến thức và hợp tác chuyên môn giữa các nhà khoa học, các chuyên gia y tế và các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe tình dục nữ.

Nội dung hội thảo và phiên thực hành được các chuyên gia tình dục học nhiều kinh nghiệm lâm sàng và số lượng nghiên cứu dày dặn trong điều trị rối loạn tình dục nữ từ Hoa Kỳ và Châu Âu, Châu Á xây dựng. Đặc biệt, học viên sẽ được hướng dẫn cách tiến hành phỏng vấn, tiếp cận và quản lý người bệnh rối loạn tình dục nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 10 phụ nữ Việt Nam, hơn 3 người gặp rối loạn tình dục nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO