Sống xanh

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2024 xây dựng cầu nối, tăng cường khả năng chống chịu

An Quý 15/09/2024 12:02

Hoa Kỳ và Việt Nam đã trao đổi các phương pháp tốt nhất và bài học kinh nghiệm về các vấn đề quan trọng như phòng cháy rừng, xói mòn bờ biển và quản lý thiên tai.

Một cuộc khảo sát tại công trình chống xói lở Nghĩa An, Quảng Ngãi, đã mang lại cơ hội thực tế để đánh giá và thảo luận về những thách thức thực tế cũng như cơ hội để tăng cường khả năng chống chịu của cộng đồng ven biển và hợp tác quốc tế.

Đây là một trong những nội dung trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2024-2 (PP24-2) và Thiên thần Thái Bình Dương 2024-3 (PA24-3). Chương trình này kéo dài hai tuần vừa bế mạc tại tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 30/8.

le-khai-mac-chuong-trinh-doi-tac-thai-binh-duong.jpg
Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2024-2 (PP24-2) và Thiên thần Thái Bình Dương 2024-3 (PA24-3) đánh dấu những nỗ lực chung nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương cùng thực hiện một sứ mệnh chung. Sự kiện này đánh dấu những nỗ lực chung nhằm nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và tăng cường quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Là sứ mệnh chuẩn bị ứng phó với thiên tai lớn nhất hàng năm tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ lần đầu tiên kết hợp với Chương trình Thiên thần Thái Bình Dương của Không quân Hoa Kỳ để thực hiện một loạt các bài diễn tập ứng phó nhân đạo.

Sứ mệnh năm nay, được tổ chức tại Quảng Ngãi từ ngày 19 - 31/8, đã tập hợp khoảng 200 thành viên từ Australia, Chile, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Các chuyên gia y tế đã đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh này, tiến hành 40 buổi trao đổi chuyên môn và tập huấn tại các bệnh viện và trung tâm y tế trên khắp Quảng Ngãi. Các buổi tập huấn trải rộng trên nhiều chủ đề từ hỗ trợ sinh tồn nâng cao đến thần kinh học. Chương trình tập huấn trực tiếp mang lại lợi ích cho hơn 180 chuyên gia y tế Việt Nam và gần 100 bệnh nhân Việt Nam. Các chuyên gia cũng đã thành công trong việc thực hiện nhiều ca phẫu thuật.

Chuẩn Đô đốc Todd Cimicata, Chỉ huy Nhóm Hậu cần Tây Thái Bình Dương/Đặc nhiệm 73, đã nhấn mạnh rằng: “Thật vinh dự khi được ở Việt Nam, làm việc cùng với các chuyên gia tại Quảng Ngãi, học hỏi lẫn nhau và tạo ra những kết nối với bệnh nhân, sinh viên, và người dân. Cảm ơn sự cam kết của các bạn đối với các hoạt động trong khuôn khổ lần thứ 20 của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và lần thứ 16 của Thiên thần Thái Bình Dương.”

Bên cạnh đó, chương trình đã thực hiện cải tạo và sửa chữa nhằm nâng cao cơ sở vật chất cho địa phương như trường mầm non Tịnh Minh và trường tiểu học Tịnh Khê (Quảng Ngãi), trạm y tế SRó (Gia Lai), trường tiểu học Duy Vinh và trường tiểu học Duy Thu (Quảng Nam) ...

tram-y-te-sro.jpg
Trong khuôn khổ chương trình, trạm y tế SRó, Gia Lai, đã được khánh thành và bàn giao

Những dự án này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng mà còn tăng cường khả năng chống chịu cho cộng đồng địa phương, ứng phó thiên tai. Điều này thể hiện tinh thần của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương và Thiên thần Thái Bình Dương trong việc xây dựng khả năng chống chịu và đem lại lợi ích cho người dân địa phương.

Việc hoàn thành PP24-2 và PA24-3 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, diễn ra gần một năm sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, hướng tới các mục tiêu chung. Sự tham gia của Quảng Ngãi vào sứ mệnh đa quốc gia này nhấn mạnh cam kết của tỉnh đối với quan hệ đối tác toàn cầu và sự chuẩn bị ứng phó với thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2024 xây dựng cầu nối, tăng cường khả năng chống chịu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO