Dòng chảy

Chính quyền Thành phố luôn quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Nhật Hòa05/04/2024 - 16:04

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định từ đầu nhiệm kỳ TP đã hết sức quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trong đó bao gồm cả hệ giá trị văn hóa con người, cả môi trường văn hóa, văn hóa cơ sở...

lamviec.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Sáng 5/4, lãnh đạo UBND TP.HCM gồm các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM… đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, ngành VH-TT TP tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng.

Đồng thời, Sở đề xuất Bộ VHTT-DL sớm tham mưu Quốc hội ban hành Luật Nghệ thuật biểu diễn nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm sự thống nhất trong công tác quản lý Nhà nước; tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình áp dụng, thực thi pháp luật.

Về lĩnh vực Thể thao, Sở VH-TT TP cũng kiến nghị Bộ quan tâm chỉ đạo trong lúc TP đang phối hợp với các tỉnh thành và Cục Thể dục Thể thao (TDTT) hoàn thiện Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ X năm 2026 tại TP.HCM, trình Bộ xin chủ trương chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Về lĩnh vực du lịch, Giám đốc Sở Du lịch TP Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, nhiệm vụ năm 2024, Sở tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP. Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Năm 2024, Sở Du lịch đề ra mục tiêu đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế; 38 triệu lượt khách nội địa; Tổng thu du lịch tối thiểu đạt 190.000 tỷ đồng.

Sở Du lịch đề xuất Bộ VHTT-DL sớm ban hành hướng dẫn điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch để làm căn cứ lập quy hoạch về du lịch; quản lý, khai thác, phát huy giá trị tài nguyên du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và công nhận khu điểm du lịch tại các địa phương.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Văn Hùng ghi nhận những thành tựu của ngành VHTT-DL TP thời gian qua. Nhắc lại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, Bộ trưởng cho rằng TP đã rất tập trung triển khai thực hiện, đạt được những dấu mốc rất quan trọng hơn nửa nhiệm kỳ; TP đã kết hợp nhuần nhuyễn kinh tế và văn hóa, đã tiệm cận và lượng hóa được nội hàm văn hóa trong phát triển kinh tế, để đi đúng hướng và giữ quan điểm hài hòa, không đánh đổi các giá trị về phát triển kinh tế để ảnh hưởng đến văn hóa xã hội.

chu-tich-2.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, với vị trí vai trò TP là địa phương luôn chấp hành tốt chủ trương, quy định liên quan do Bộ phụ trách và xác định là nơi thực hiện tốt, thực hiện thí điểm, tiên phong một số nội dung mới, hoạt động có tính chất quy mô ở lĩnh vực VHTT-DL. Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua TP đã có những đề án, chiến lược để xây dựng hệ giá trị văn hóa con người. Từ đầu nhiệm kỳ TP đã hết sức quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Trong đó bao gồm cả hệ giá trị văn hóa con người, cả môi trường văn hóa, văn hóa cơ sở, đầu tư nhiều hơn cho xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ vận dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội cùng với chủ động vận động thêm các nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn, song cũng mong muốn có thêm sự ủng hộ từ Bộ VHTT-DL cho các kế hoạch phát triển của ngành trong thời gian tới, nhất là các sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Thành phố luôn quan tâm xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO