Kinh doanh

CEO Nguyễn Trung Dũng: TP.HCM là nơi lý tưởng để khởi nghiệp

Hoàng Quỳnh 13/10/2025 - 17:50

Ở tuổi 50, khi nhiều người đã chọn cuộc sống an nhàn, CEO Nguyễn Trung Dũng lại bắt đầu hành trình khởi nghiệp với khát vọng đưa gia vị Việt vươn ra thế giới. Sau gần một thập kỷ, các sản phẩm của Dh Foods đã có mặt tại hơn 14 quốc gia, đồng thời hiện diện rộng khắp hệ thống siêu thị trong nước.

z7080509531712_1f61211d2849ce6e48f3dc0d43976664(1).jpg
CEO Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dh Foods

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông, CEO Nguyễn Trung Dũng chia sẻ về hành trình lan tỏa giá trị ẩm thực Việt, cơ hội và thách thức trên thị trường toàn cầu, cùng niềm tin vào TP.HCM - mảnh đất khởi nghiệp lý tưởng.

Lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Phóng viên: Dh Foods được biết đến là thương hiệu gia vị đậm đà bản sắc vùng miền Việt Nam, từ muối chấm Tây Ninh đến gia vị phở Hà Nội. Ông mong muốn kể câu chuyện gì về vùng đất và ẩm thực Việt Nam qua các sản phẩm của mình?

Ông Nguyễn Trung Dũng: Ẩm thực Việt rất phong phú, cả về văn hóa, lịch sử và địa lý. Dải đất hình chữ S dài hơn 2.000 km tạo ra sự đa dạng về khí hậu, thổ nhưỡng, từ đó hình thành nhiều loại cây gia vị đặc trưng cho từng vùng miền: Tây Bắc, Đồng bằng sông Hồng, miền Trung, cao nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

z7080510800769_a56434169bfb608b1554ebf82298a081(1).jpg
Gia vị Việt Nam phong phú và đa dạng nhờ các đặc trưng địa lý, thổ nhưỡng

Một yếu tố đặc biệt nữa là sự giao thoa văn hóa. Việt Nam là điểm gặp gỡ của nhiều nền văn hóa: từ châu Âu, Đông Á cho đến Khmer, Chăm và 54 dân tộc anh em. Ví dụ, món phở là sự hòa quyện giữa bánh phở của người Việt, nước xốt kiểu Pháp và gia vị như hồi, quế, thảo quả từ vùng Tây Bắc - tạo nên hương vị độc đáo không nơi nào có được. Hay bánh mì Việt Nam, kết hợp giữa ổ bánh Pháp và nhân thịt, rau thơm, nước xốt Việt, đã trở thành biểu tượng ẩm thực của người Việt.

Chính sự kết hợp đa tầng giữa các nền văn hóa đã tạo nên một nền ẩm thực Việt đặc biệt, phong phú và hấp dẫn và đó là điều Dh Foods mong muốn lan tỏa ra thế giới.

Theo ông, lợi thế và thách thức của gia vị Việt khi cạnh tranh cùng các thương hiệu quốc tế là gì?

Lợi thế lớn nhất của gia vị Việt là sự tươi mát và đa dạng. Giữa hàng trăm lựa chọn, gia vị Việt vẫn nổi bật nhờ lành tính và gần gũi với tự nhiên. Ẩm thực Việt ít nấu lâu, ít dùng dầu mỡ, nên luôn giữ được hương vị tự nhiên và tinh tế.

z7077753957330_b787561f6ad27fddd5931cb76429785e.jpg
Gia vị Việt Nam xuất hiện tại hệ thống siêu thị Carrefour, Pháp

Ẩm thực Việt đi đến đâu, gia vị Việt sẽ đi cùng đến đó.

CEO Nguyễn Trung Dũng

Tuy nhiên, thách thức nằm ở chỗ phần lớn gia vị Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dạng nguyên liệu thô, chưa có nhiều sản phẩm chế biến mang thương hiệu Việt. Thế giới yêu thích phở, bánh mì hay bún chả, nhưng ít ai biết rõ gia vị tạo nên linh hồn của những món ăn ấy là gì. Khi chúng tôi giới thiệu gói gia vị phở gồm quế, hồi, thảo quả, vỏ quýt…, người nước ngoài rất ngạc nhiên và thích thú.

Thực chất, gia vị là linh hồn của ẩm thực. Khi mình kể câu chuyện về ẩm thực Việt, nghĩa là cũng đang kể câu chuyện về gia vị Việt. Ẩm thực Việt đi đến đâu, gia vị Việt sẽ đi cùng đến đó.

Chất lượng sản phẩm - “tấm khiên” trước biến động kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, Dh Foods duy trì hoạt động ra sao?

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi giá cả tăng, sức mua giảm, đây là giai đoạn phải tìm cách tồn tại bền vững. Muốn làm được, doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi số, tận dụng các công cụ miễn phí hoặc chi phí thấp để tăng năng suất và tiết kiệm nguồn lực.

z7077777316601_14675a598725905938d0eb59be49aabc.jpg
CEO Nguyễn Trung Dũng chọn cách đầu tư vào quy trình, thiết bị chuẩn hiện đại để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Năm nay, chúng tôi đạt mức tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái, nhờ nỗ lực của toàn bộ tập thể. Trong nước, Dh Foods đã có mặt gần như toàn bộ hệ thống siêu thị và đang mở rộng dần sang kênh truyền thống. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế hiện nay, mọi kế hoạch đều được triển khai thận trọng. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục mở rộng xuất khẩu, phát triển kênh B2B (nhà hàng, doanh nghiệp) và thương mại điện tử - những mảng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Ngay từ khi khởi nghiệp, Dh Foods đã xác định tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất. Vì sao ông chọn hướng đi “khó” này?

Muốn xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường lớn, doanh nghiệp phải có chứng nhận chất lượng quốc tế, đặc biệt khi làm việc với các chuỗi siêu thị toàn cầu. Vì vậy, ngay từ đầu, tôi xác định Dh Foods phải đạt chuẩn xuất khẩu, dù bán tại thị trường nội địa.

Khó nhất là tìm kiếm nguồn nguyên liệu đạt chuẩn. May mắn là hiện nay Việt Nam có nhiều trang trại nông nghiệp và nhà cung cấp uy tín đáp ứng được yêu cầu. Dĩ nhiên, đầu tư cho chất lượng rất tốn kém: nhà xưởng, máy móc, quy trình vận hành đều phải đạt chuẩn - đó là rào cản lớn cho doanh nghiệp nhỏ.

ceo-nguyen-trung-dung-3.jpg

"Tôi không chọn cách làm đối phó. Làm sản phẩm tốt, bằng cái tâm, sẽ được người tiêu dùng ủng hộ. Chính điều đó giúp Dh Foods giữ mức tăng trưởng ổn định trên 10% mỗi năm, riêng năm nay dự kiến đạt 25 - 30%"

CEO Nguyễn Trung Dũng

Người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là giới trẻ, rất quan tâm đến sức khỏe và sẵn sàng chọn sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, nguyên liệu lành tính.

TP.HCM là môi trường khởi nghiệp lý tưởng

Sau hơn 30 năm học tập và làm việc ở nước ngoài, vì sao ông chọn TP.HCM làm nơi gắn bó và phát triển sự nghiệp?

Tôi chọn TP.HCM vì đây là mảnh đất hội tụ cơ hội và con người tuyệt vời nhất. Thành phố có tinh thần hào sảng, nghĩa tình, sẵn sàng giúp đỡ nhau để không ai bị bỏ lại phía sau.

TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước, có hơn 14 triệu người tiêu dùng, nguồn nhân lực chất lượng cao và mạng lưới phân phối hiện đại. Người dân cởi mở, năng động, sẵn sàng thử cái mới - đó là môi trường lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm.

sial-shanghai-2024.jpg
Từ TP.HCM, Dh Foods tham gia Hội chợ Thực phẩm quốc tế SIAL Shanghai 2024

Ngoài ra, vùng phụ cận như Đồng Nai, Lâm Đồng là nguồn cung nguyên liệu dồi dào; Thành phố lại có cảng biển và sân bay quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp vươn ra toàn cầu.

Môi trường khởi nghiệp tại TP.HCM có thể nói là năng động nhất Việt Nam. Thành phố đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, giúp họ tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Singapore, Thái Lan, Đài Loan… - những cơ hội mà trước đây chỉ doanh nghiệp lớn mới tiếp cận được.

Dh Foods cũng đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cũng như chính quyền TP.HCM. Nhờ vậy, dù nguồn lực còn hạn chế, công ty vẫn mở rộng vững chắc trong khu vực Đông Nam Á.

Chuyển đổi số - chìa khóa để doanh nghiệp và TP.HCM cùng tăng trưởng

Sau khi TP.HCM hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân 10%/năm. Dh Foods sẽ đóng góp như thế nào?

Để đạt tăng trưởng hai con số, chuyển đổi số là chìa khóa. Doanh nghiệp Việt Nam khởi đầu chậm hơn khu vực ASEAN, nhưng nếu tận dụng được công nghệ, ta hoàn toàn có thể bứt phá.

Nhiều người nghĩ chuyển đổi số phức tạp, tốn kém - thực ra, càng làm sớm càng rẻ, càng hiệu quả. Giờ đây có nhiều phần mềm, nền tảng hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng chuyển đổi. Nếu để lớn mới làm thì rất khó, vì “sức ỳ” trong quản trị.

anuga-2023-duc.jpg
Dh Foods tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Đức).

Doanh nghiệp nhỏ, một người phải làm việc bằng 3 - 4 người, nên càng cần công nghệ hỗ trợ. Ví dụ, hơn mười năm trước, kế toán phải ra ngân hàng xếp hàng nhiều giờ để ký lệnh chuyển khoản. Giờ chỉ cần thao tác trên điện thoại, tiết kiệm 6 - 7 tiếng mỗi ngày cho công việc khác.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nhỏ làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn và đó cũng là động lực giúp TP.HCM đạt mục tiêu tăng trưởng mới. Thành phố có thể tổ chức các khóa đào tạo miễn phí, mời chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số - điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

ceo-nguyen-trung-dung-2.jpg

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, tôi xin gửi lời chúc đến các doanh nghiệp nhỏ, vừa và cả những doanh nghiệp lớn: hãy làm tốt nhất có thể, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn. Chúng ta cùng nhau kiên trì đi lên, để ngành ẩm thực Việt Nam nói riêng và ngành công nghiệp Việt Nam nói chung có được vị thế xứng đáng trên bản đồ thế giới.

CEO Nguyễn Trung Dũng

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thành lập năm 2012 tại TP.HCM, Dh Foods định hướng sản xuất gia vị từ nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất. Sau hơn một thập kỷ phát triển, thương hiệu đã xây dựng danh mục hơn 100 sản phẩm phong phú, mang hương vị đặc sản khắp vùng miền Việt Nam, với 6 dòng chính: muối chấm, sốt chấm, gia vị tự nhiên, gia vị hoàn chỉnh, gia vị nấu ướp và sa tế.

Trung bình mỗi tháng, hơn 1 triệu sản phẩm Dh Foods được bán ra thị trường, hiện diện tại 62.000 cửa hàng tạp hóa và 8.700 siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Không chỉ phủ sóng trong nước, sản phẩm Dh Foods đã có mặt tại hơn 14 quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước châu Âu, ASEAN.

Doanh nghiệp đạt nhiều chứng nhận quốc tế uy tín gồm: BRCGS (phiên bản 9.0), FDA, HALAL, ISO 22000:2018, HACCP, GACC, khẳng định chất lượng và năng lực cạnh tranh của gia vị Việt trên thị trường toàn cầu.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CEO Nguyễn Trung Dũng: TP.HCM là nơi lý tưởng để khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO