Khoa học

Cầu nối giữa khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng và não bộ người Việt

Hương Giang 09/04/2024 - 12:55

Dân số già hóa nhanh chóng cùng tỷ lệ mắc bệnh lý thần kinh từ đột quỵ và các vấn đề trầm cảm ngày càng tăng dần, Việt Nam cần có các Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng để giải mã những bí ẩn về bộ não người.

"Mô hình “Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng” của Bệnh viện Quân y 175 là mô hình chăm sóc mới cho người Việt, từ đột quỵ đến trầm cảm - những căn bệnh của thời đại," ThS.BS. Hoàng Tiến Trọng Nghĩa - Chủ nhiệm khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng, cho biết.

Theo ThS.BS. Hoàng Tiến Trọng Nghĩa, những bí ẩn về bộ não con người được so sánh ngang hàng với những bí ẩn trong vũ trụ, điều đó lý giải những căn bệnh thần kinh luôn là những bệnh lý phức tạp và khó điều trị nhất trong các mặt bệnh mà chúng ta từng biết đến.

“Ngành Khoa học về Sinh lý Thần kinh Lâm sàng được tạo ra để nghiên cứu về bộ não, cách vận hành và những rối loạn về chức năng của nó khi có bệnh lý. Việc ứng dụng Khoa học Sinh lý Thần kinh vào điều trị bệnh lý thần kinh đã được các quốc gia tiên tiến áp dụng từ nhiều năm trước và mang lại những hiệu quả vượt trội” - ThS.BS Trọng Nghĩa cho biết.

Mời quý độc giả cùng tham quan khung cảnh làm việc của Trung tâm sinh lý thần kinh lâm sàng của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) - một trong những cầu nối hiếm hoi ấy.

Khảo sát sự bất thường của hệ thống tiền đình thông qua hệ thống VNG (videonystagmography) - chuyển động nhãn cầu của chúng ta mượt mà và tin cậy hơn bất kì hệ thống máy móc tinh vi nào. Bởi nó là kết quả của một quá trình vô cùng phức tạp liên quan đến hệ tiền đình và não bộ. Các phương pháp khảo sát thần kinh trước đây rất khó hoặc gần như không thể đánh giá được những tổn thương tiền đình.
Hệ thống hiện đại VNG chỉ là cổ máy vô tri nếu không có những con người vận hành hiểu rõ về Khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng liên quan đến hệ tiền đình con người - Bác sĩ đang điều chỉnh các thiết bị trước khi tiến hành phân tích để đảm bảo kết quả chính xác nhất.
Người bệnh sau khi được khảo sát tiền đình bằng hệ thống VNG và điều trị bằng các liệu pháp tái định vị sỏi tai thông qua sự hướng dẫn của hệ thống VNG có thể hết ngay triệu chứng chóng mặt mà không cần dùng một viên thuốc nào!
Điện não đồ có ghi hình video liên tục - một kỹ thuật chuyên sâu vô cùng phức tạp của khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng. Khác biệt với các hệ thống điện não thông thường, EEG - video mang lại lượng thông tin khổng lồ từ não bộ đi kèm với các biểu hiện hành vi và các triệu chứng được ghi hình và phân tích nếu bản ghi được thực hiện kéo dài.
Kỹ thuật viên điện não đồ ghi hình video đang tiến hành thực hiện bản ghi và kiểm soát quy trình, đây là bước cực kì quan trọng trước khi chuyển dữ liệu về trung tâm phân tích kết quả bởi các bác sĩ có đủ khả năng đọc được kết quả ghi được, số lượng bác sĩ có thể trả lời có hiệu quả các bản ghi điện não kéo dài có ghi hình vô cùng ít bởi vì sự phức tạp trong phân tích thông tin.
Ứng dụng những tiến bộ về khoa học thần kinh trong lĩnh vực nhận thức để mang đến hy vọng cho người bệnh sa sút trí tuệ Việt Nam - Hình ảnh bác sĩ đang tập nhận thức, một hình thức tập luyện được xây dựng công phu cho người bệnh rối loạn nhận thức do các bệnh như Alzheimer… Bên cạnh đó, hệ thống kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại - ngắt quãng góp phần hỗ trợ trong phục hồi chức năng nhận thức người bệnh.
Hệ thống kích thích từ trường xuyên sọ (rTMS) và hệ thống Navigation (giúp định vị cho rTMS tác động vào vùng não điều trị) - Hệ thống được trang bị đầy đủ nhất cho tới hiện tại ở Việt Nam, được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý thần kinh mạn tính rất hiệu quả.
Một buổi điều trị người bệnh sa sút trí tuệ bằng kích thích từ trường xuyên sọ lặp lại (rTMS). Quá trình tiến hành không ghi nhận bất kỳ khó khăn và tác dụng phụ. Với những kỹ thuật đặc thù đến với từng người bệnh và những tinh chỉnh khác nhau giúp rTMS có hiệu quả rất tốt với các bệnh lý thần kinh mạn tính.
Khảo sát điện sinh lý thần kinh, cơ cánh tay nối dài cho các bác sĩ lâm sàng Thần kinh, bác sĩ và kỹ thuật viên đang khảo sát kĩ lưỡng đặc điểm điện sinh lý của người bệnh, kỹ thuật phức tạp và mức độ chính xác phụ thuộc vào trình độ khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng của người thực hiện.
Một buổi đo điện thế gợi thị giác, một kĩ thuật đánh giá sự toàn vẹn của dẫn truyền thần kinh thị giác với những trường hợp có bất thường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối giữa khoa học sinh lý thần kinh lâm sàng và não bộ người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO