Y học

Cập nhật nha khoa kỹ thuật cao nâng cao chất lượng sức khỏe răng miệng

An Quý 11/11/2023 - 21:48

Tại hội nghị khoa học Răng Hàm Mặt Quốc tế TP.HCM lần 2, nhiều kỹ thuật chuyên sâu chăm sóc sức khỏe răng miệng đã được cập nhật.

Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng Hàm Mặt Quốc tế TP.HCM lần 2 (HIDEC 2023) với chủ đề “Triển vọng và thách thức của Nha khoa Kỹ thuật cao” đã được tổ chức từ ngày 10 - 12/11/2023.

z4869682534827_8a6b776c335ec520cca13589b380a527.jpg
ThS.BSCKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, khai mạc hội nghị khoa học Răng Hàm Mặt Quốc tế TP.HCM lần 2.

Hội nghị do Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, Liên Chi hội RHM TP.HCM, Khoa RHM -ĐH Y Dược TP.HCM, Liên Chi hội Cấy ghép Nha khoa và Liên Chi hội Chỉnh hình Răng mặt phối hợp tổ chức.

Bên cạnh 35 bài báo cáo, lần đầu tiên trong hội nghị là chương trình phẫu thuật trực tiếp cấy ghép nha khoa: All on 4 sẽ được các phẫu thuật viên của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM phối hợp cùng với các chuyên gia quốc tế thực hiện tại bệnh viện và truyền trực tiếp đến Hội nghị.

Ngành Răng Hàm Mặt thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật mới

Theo ThS.BSCKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, những năm qua, ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, hội nhập trên trường quốc tế.

luong-ngoc-khue.jpg
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, phát biểu tại hội nghị khoa học Răng Hàm Mặt Quốc tế TP.HCM lần 2

Ngành Răng Hàm Mặt đã làm chủ và thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến, phức tạp, áp dụng các vật liệu và trang thiết bị hiện đại; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ in 3D, phần mềm lập kế hoạch, phần mềm phẫu thuật ảo và trí tuệ nhân tạo trong khám chữa bệnh răng hàm mặt.

Ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ giữ chân người bệnh điều trị trong nước và còn thu hút được các bệnh nhân là người nước ngoài đến điều trị; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

z4869682798682_534d9561e378d2de566f08b78cf19b8d.jpg
Lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM và các chuyên gia ngành Răng Hàm Mặt cắt băng khai mạc hội nghị khoa học Răng Hàm Mặt Quốc tế TP.HCM lần 2 (HIDEC 2023)

“Cùng với sự phát triển không ngừng của ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số, vẫn còn những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực nha khoa kỹ thuật cao theo các tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành Răng Hàm Mặt không ngừng được cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng thực hành chuyên sâu, như thông qua HIDEC 2023,” BSCKII Lê Trung Chánh cho biết.

Tại hội nghị, nhiều kỹ thuật nha khoa chuyên sâu mới đã được cập nhật, bao gồm: phẫu thuật tạo hình hàm - mặt; chỉnh hình răng mặt; cấy ghép nha khoa; nha nhu; phục hình răng; điều trị nội nha; nha khoa dự phòng; nha khoa cơ sở…

Các chuyên gia đã nhấn mạnh một trong lĩnh vực quan trọng của ngành Răng Hàm Mặt là phục hồi mất răng toàn bộ. Đây là một thách thức lớn trong điều trị implant, đặc biệt ở những bên nhân có tình trạng mất răng sớm và nghiêm trọng. Khái niệm implant All-on-4 ra đời đánh dấu một phương pháp điều trị đột phá, cung cấp một giải pháp đơn giản và hiệu quả để phục hồi mất răng toàn bộ.

z4871082434535_af310f9be58dc959f2dc05860df8652f.jpg
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế (giữa) cùng các chuyên gia đầu ngành Răng Hàm Mặt tham gia các gian hàng trưng bày tại HIDEC 2023.

Khái niệm implant All-on-4 là một sự cách mạng hóa trong điều trị phục hồi mất răng toàn hàm, đem đến một phương pháp điều trị mang tính tinh giản hóa và có thể dự đoán trước được kết quả.

Nha khoa Kỹ thuật số ngày càng phổ biến

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nha khoa kỹ thuật số ra đời và trở nên ngày càng phổ biến trong thực hành lâm sàng, giúp đơn giản hóa các quy trình nha khoa thường quy, rút ngắn thời gian điều trị, giảm số lần hẹn, tăng hiệu quả điều trị và tăng sự hài lòng của bệnh nhân...

“Trong tương lai, nha khoa kỹ thuật số sẽ trở thành quy trình thường quy với sự phối hợp liên chuyên khoa, các điều trị free-hand truyền thống sẽ dần được thay thế bằng các điều trị dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật số.

z4869923233437_d867b883c1fd0aad27670bf8bd2f6bc3.jpg
Theo ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, trong tương lai, nha khoa kỹ thuật số sẽ trở thành quy trình thường quy với sự phối hợp liên chuyên khoa, các điều trị free-hand truyền thống sẽ dần được thay thế...

Việc số hóa và tạo ra một quy trình làm việc hoàn chỉnh là chìa khóa quan trọng để tận dụng các lợi ích mang lại từ nha khoa kỹ thuật số, giúp giải quyết hầu hết các trường hợp một cách toàn diện, từ chẩn đoán, lập kế hoạch đến việc thực hiện và duy trì kết quả điều trị, đặc biệt là các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu,” BS Đức Minh cho biết.

Bộ Y tế đã có quyết định triển khai đề án nâng lực khám chữa bệnh trong lĩnh vực răng hàm mặt và dự phòng các bệnh răng hàm mặt giai đoạn 2021 - 2030.

Qua đó phát triển chuyên ngành Răng Hàm Mặt hiện đại, hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, dự phòng, chăm sóc sức khỏe răng miệng của hơn 100 triệu người dân trong tình hình
mới.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cập nhật nha khoa kỹ thuật cao nâng cao chất lượng sức khỏe răng miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO