Dòng chảy

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

Thành Minh 25/06/2025 - 05:35

UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu UBND cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm hiệu lực từ ngày 1/7.

Đồng thời, xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả; hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 30/6.

Bên cạnh đó, bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở sử dụng tối đa các trụ sở làm việc, trang thiết bị kỹ thuật hiện có của bộ phận một cửa các cấp và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo đúng quy định.

Sở KH-CN được giao phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thành trước ngày 25/6.

Còn các sở, ngành phối hợp Văn phòng UBND TP.HCM rà soát, điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Văn phòng UBND TP.HCM chịu trách nhiệm hướng dẫn việc ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Trước đó, vào 9/6, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM tổ chức phiên họp.

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, TP.HCM phải khẩn trương, triển khai sâu và phân công rõ trách nhiệm, đối chiếu lại các công việc đã triển khai trước đó. TP.HCM phải làm tất cả những việc cần và đủ để tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7.

Trong đó, TP.HCM thực hiện nghiêm việc rà soát, thống kê, bàn giao tài sản, tài liệu bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, thông suốt trong quá trình chuyển giao. Cụ thể, đảm bảo các hoạt động không để bị động, không để ảnh hưởng tới hoạt động bình thường và không để sót, không để gián đoạn.

Các phường, xã mới phải chọn trung tâm hành chính công có vị trí phù hợp, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hồ sơ; đảm bảo được các hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của phường, xã sau sắp xếp.

Hiện nay, TP.HCM có một số trụ sở, phương tiện, điều kiện khó đầy đủ như mong muốn. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP.HCM lưu ý, không vì lý do này mà làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường mà phải có giải pháp cụ thể để khắc phục khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO