Dòng chảy

Các cơ quan báo chí TP.HCM cần nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số

Song Hòa19/04/2024 19:54

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cơ quan báo chí cần nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số báo chí, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, không bị tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội

hn.jpg
Quang cảnh hội nghị

Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác báo chí – xuất bản năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Lâm Đình Thắng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM; Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Huy Ngọc, Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Nam; Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam...

Nhiều kết quả tích cực trong năm 2023

Sau khi nghe đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản chia sẻ về các hoạt động của đơn vị mình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải nhận xét, hoạt động báo chí, xuất bản thành phố năm 2023 đã đạt nhiều kết quả tích cực, có nhiều chuyển biến rõ nét.

pbt.jpg
Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý các cơ quan, đơn vị tập trung hỗ trợ các cơ quan báo chí, xuất bản thành phố thực hiện giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025 và Đề án hợp nhất nhà xuất bản của thành phố, để các cơ quan báo chí phát huy sức mạnh. Nghiêm túc thực hiện rà soát, kiểm tra, củng cố, chấn chỉnh hoạt động của một số cơ quan báo chí, xuất bản thành phố, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động và đảm bảo đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cần nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số báo chí, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh, không bị tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội. Tăng cường đầu tư các tác phẩm báo chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội.

dad.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và đồng chí Lâm Đình Thắng chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng Sách Quốc gia

Các cơ quan báo chí cũng phải mạnh dạn đóng góp, hiến kế thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và các nghị quyết về phát triển thành phố; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tiếp thu, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí bám sát các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng lưu ý các cơ quan báo chí bám sát tôn chỉ mục đích và các vấn đề trọng yếu được thể hiện trong các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội ban hành cho TP.HCM cũng như chủ đề năm 2024 của thành phố để làm tốt hơn công tác truyền thông, phát huy, dẫn dắt, định hướng truyền thông tích cực, tạo ra dòng thông tin chủ lưu của thành phố.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, năm 2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã bám sát kế hoạch công tác năm; thực hiện tốt các báo cáo điểm báo, tổng hợp các góp ý, hiến kế, tập trung biểu dương những thông tin tích cực, lưu ý những nội dung chưa đúng, có biểu hiện vi phạm định hướng chỉ đạo; đẩy mạnh việc phát hiện những nội dung đề xuất cho Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng thông tin thêm, trong thời gian qua và từ đầu năm 2023 đến nay, công tác truyền thông chính sách trên địa bàn TP.HCM ngày càng được quan tâm đầu tư, được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

pnk.jpg
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại Hội nghị

Vừa qua, UBND TP.HCM đã ban hành chỉ thị về truyền thông chính sách. Trong đó, có nhiều giải pháp tổng hợp, điểm nhấn là sau này sẽ chế tài đối với các cơ quan nhà nước của thành phố không thực hiện tốt việc truyền thông chính sách, kể cả cơ quan báo chí.

Sở TT&TT đề xuất thành phố thực hiện nghiêm các chủ trương chỉ đạo của Thành ủy, nhất là chỉ thị của UBND TP về chủ trương truyền thông chính sách đã ban hành. Trong đó, các đơn vị, sở, ngành cần phải chủ động, sẵn sàng cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Sở TT&TT sẽ tổng hợp, định kỳ báo cáo UBND TP.HCM việc các địa phương, đơn vị trả lời, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, trên lĩnh vực báo chí, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP tiếp tục định hướng cơ quan báo chí TP, cơ quan báo đài Trung ương có ký kết hợp tác truyền thông với TP trong việc tổ chức tuyên truyền, thông tin theo các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội và chủ đề năm 2024 của TP.

hn2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải giao lưu với đồng chí Nguyễn Huy Ngọc, Phó Vụ trưởng phụ trách Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Nam;.

Tiếp tục tuyên truyền về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Đẩy mạnh thông tin về góp ý, hiến kế, tập trung về các giải pháp phát triển TP.HCM theo chủ trương, chính sách của Trung ương...

Cùng với đó là tổ chức phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp truyền thông giữa TP.HCM với các cơ quan báo chí Trung ương và TP trên tinh thần bám sát các quy định, tập trung vào các sự kiện nổi bật của TP, các vấn đề cần đề xuất, hiến kế, lan tỏa, phản biện xã hội… gắn với năng lực, điều kiện cụ thể, đặc thù của từng cơ quan báo chí.

Một trong những nội dung khác là tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội tích cực về các ngày lễ lớn của dân tộc và TP, đồng thời tuyên truyền hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng của TP năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; các phong trào thi đua yêu nước... Tăng cường nội dung về ca ngợi đất nước, con người Việt Nam nói chung, truyền thống và bản sắc văn hóa tốt đẹp của người dân TP.HCM nói riêng, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; lan tỏa thông tin tích cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 05-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan báo chí TP.HCM cần nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO