Y học

BS.CKII Trần Văn Khanh - trưởng thành từ những giá trị tốt đẹp của Đoàn

PHẠM DUNG 27/03/2024 - 14:06

BS.CKII Trần Văn Khanh, hiện là Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (trước đây, BV Quận 2, TP.HCM) - người từng giữ chức Bí thư Đoàn Đại học Y Dược TP.HCM nhiều năm nhất. Ông chia sẻ: “Tôi trưởng thành từ những giá trị tốt đẹp của Đoàn”.

BS Khanh có thâm niên suốt 14 năm, vừa làm công tác đoàn, vừa làm chuyên môn chẩn đoán, vừa làm công tác quản lý và hơn 20 năm tham gia chỉ huy chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh cấp trường, cơ quan đơn vị…, có mặt hầu hết ở những vùng sâu vùng xa khi mùa hè đến.

bs.-tran-van-khanh-nhan-huan-chuong-lao-dong-hang-ba-cua-chu-tich-nuoc-ve-cong-tac-chong-dich-covid-19.jpg
BS.CKII. Trần Văn Khanh nhận Huân chương lao động Hạng ba của Chủ tịch nước về công tác chống dịch Covid-19.

Đoàn giúp tôi trưởng thành hơn

BS Khanh là một trong những người thuộc thế hệ đầu tiên tham gia Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè, sau này là Chương trình tình nguyện mùa hè xanh, trước khi phong trào này được lan tỏa nhiều như hiện nay.

BS Khanh chia sẻ: “Trong quá trình học, tôi rất thích tham gia công tác đoàn, luôn hoàn thành nhiệm vụ. Ra trường, tôi dự định về quê để thực hiện ước mơ - được tận tay chữa bệnh cho người dân nơi đây, nhưng được PGS.TS Phan Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực và các thầy cô trong Ban giám hiệu của trường lúc ấy đã giữ tôi lại.

Thầy bảo tôi nên ở lại đây để giúp cho những sinh viên mới lên thành phố thi, tìm nhà trọ, hướng dẫn các em để các em không bỡ ngỡ… Không về quê, nhưng ở lại trường phục cho nhiều người hơn. Tôi thấy lời thầy rất hợp với mục tiêu giúp người của mình… Tôi ở lại trường làm việc suốt 14 năm, vừa làm công tác đoàn (Bí thư đoàn trường), vừa làm công tác quản lý…”.

Người ta thường nói, Đoàn là người tiên phong, người tổ chức để giúp các bạn trẻ hiện thực khát vọng vượt lên những tính toán thiệt hơn nhỏ bé, vụn vặt thường ngày, để góp sức cùng nhau làm nên những điều có ích cho đất nước, cho xã hội, cho đồng bào.

Nhận định quan điểm trên, BS Khanh cho rằng: “Bất kỳ ai, đặc biệt là người trẻ, nên tham gia Đoàn. Bởi các hoạt động của Đoàn sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn, biết nghĩ đến người khác, biết quan tâm đến cộng đồng.

Với những sinh viên ngành y - những bác sĩ tương lai, dù xuất phát điểm ở nơi nào đi chăng nữa, nhưng khi trực tiếp tham gia vào các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ bệnh nhân, sẽ có được nhiều nhận thức đúng đắn khi làm nghề, giúp có được sự đồng cảm trong quá trình khám chữa bệnh sau này.

Còn với sinh viên những ngành nghề khác, hay là học sinh... nếu có cơ hội tham gia tình nguyện, sẽ giúp bản thân thay đổi rất nhiều. Sẽ biết yêu thương người khác nhiều hơn, biết san sẻ nỗi niềm với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Những câu chuyện đầy xúc động

20 năm tham gia tình nguyện, có mặt ở khắp các vùng miền, trực tiếp tham gia, hỗ trợ hàng ngàn bệnh nhân. Mỗi chuyến đi, đọng lại trong tâm khảm BS. Khanh những kỷ niệm không thể nào quên, những câu chuyện đầy xúc động.

bs.-khanh-tai-chuong-trinh-kham-benh-va-phat-thuoc-mien-phi-o-ca-mau.jpg
BS.CKII. Trần Văn Khanh trong chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí ở Cà Mau

BS. Khanh nhớ lại: “Có một lần chúng tôi tham gia tình nguyện khám chữa bệnh ở một vùng quê thuộc tỉnh Trà Vinh, khi khám bệnh cho một cụ 80 tuổi, nghe bà nói từ lúc sinh ra đến giờ, đây mới là lần đầu tiên bà được khám bệnh. Bà đo huyết áp hỏi đây là cái gì, tại sao phải làm cái này...? Những câu hỏi của bà, đã khiến tôi và các thành viên trong đoàn tình nguyện rất trăn trở, nhận ra có rất nhiều người nghèo không có điều kiện để khám chữa bệnh. Và điều đó thôi thúc chúng tôi nên đi tình nguyện nhiều hơn, để có thể giúp được nhiều hơn”.

Mỗi chuyến đi, có những kỷ niệm khác nhau, không sao nhớ hết được. BS Khanh không những tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, mà còn có nhiều chuyến đi đến những vùng biên giới, miền núi hẻo lánh, khó khăn, đường đi lại cách trở.

Bác sĩ Khanh kể: “Nhiều nơi không có điện, chúng tôi phải đem theo máy phát điện để chạy máy siêu âm. Những địa phương chúng tôi đến đường sá khó đi, phải thay nhau cõng máy phát, đi cả ngày mới đến nơi. Có những lần, thấy quá nhiều người khổ, tôi tự bỏ tiền túi giúp đỡ họ, cuối cùng, không còn xu dính túi… Lúc đó cũng không nghĩ nhiều, chỉ cần giúp được ai đó, là thấy vui, hạnh phúc… Không phải riêng tôi, các anh em trong đoàn họ đều làm bằng cái tâm, nghĩ đến nhiều bệnh nhân đang chờ được khám bệnh, được phát thuốc, sẽ quên đi khó khăn, mệt nhọc”.

Ý chí vượt qua khó khăn

Khi được điều động về giữ chức Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, BS Khanh lường trước sẽ gặp vô vàn khó khăn. Nhưng môi trường Đoàn, trong suốt quá trình tham gia đã tôi luyện ý chí, không ngừng nỗ lực mỗi ngày, kiên trì trong hành trình hoàn thiện để hôm nay tốt hơn ngày hôm qua.

BS Khanh quan điểm: “Không thể để cái khó buộc mình, khó thì phải cố gắng nhiều hơn chứ không phải thấy khó là buông”.

Sau hơn 12 năm hình thành và phát triển, dưới sự chèo lái của BS.CKII Trần Văn Khanh và tập thể CB-CNV đầy tâm huyết, BV Lê Văn Thịnh được công nhận là bệnh viện hạng I.

Trong đợt dịch COVID-19, BS Khanh vừa kiêm nhiệm Giám đốc Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) với công suất đến 3.000 giường bệnh, trực tiếp điều trị bệnh nhân, vừa chỉ đạo hoạt động ở BV Lê Văn Thịnh, ông dường như thức trắng nhiều tháng trời.

bs.-khanh-trong-mua-dich-covid-19.jpg
BS.CKII. Trần Văn Khanh trong mùa dịch Covid-19.

May mắn, cả gia đình BS. Khanh đều theo y. Vợ bác sĩ Khanh là ThS. Điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyết Hằng, đang công tác tại BV Từ Dũ (TP.HCM), cả 2 con của BS. Khanh cũng theo ngành y và đều thích tham gia công tác tình nguyện không chỉ ở đơn vị mà còn tham gia nhiều chương trình thiện nguyện khác. Có lẽ vì thế, mà tất cả thành viên trong gia đình thấu hiểu tính chất công việc, nên thông cảm và san sẻ cùng nhau.

Với những đóng góp cho sự nghiệp y tế, năm 2017, BS Trần Văn Khanh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3, phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Năm 2021, ông tiếp tục được tặng Huân chương Lao động hạng 3 trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BS.CKII Trần Văn Khanh - trưởng thành từ những giá trị tốt đẹp của Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO