Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh mắc bệnh Marburg

PV| 21/03/2023 12:54

Trong văn bản mới đây, Bộ Y tế đã yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống dịch bệnh Marburg đối với người nhập cảnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh Marburg được phát hiện vào năm 1967, gần đây bùng phát trở lại ở Châu Phi. Bệnh Marburg có độc lực cao, gây sốt xuất huyết, với tỉ lệ tử vong lên tới 88%. Ổ chứa tự nhiên là loài dơi ăn quả (Rousettus aegyptiacus). Hiện chưa có vắc xin hoặc phương pháp điều trị đặc hiệu đối với bệnh do vi rút Marburg.

Người bệnh sau khi bị truyền nhiễm sẽ có thời gian ủ bệnh từ 2-21 ngày, sau đó khởi phát. Người bệnh sẽ bị các triệu chứng sốt cao, đau đầu, khó chịu, sau đó có thể xuất hiện tiêu chảy, đau bụng, chuột rút, buồn nôn, nôn, xuất huyết.

Bệnh Marburg có nhiều cách lây truyền, như từ động vật sang người, hoặc người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể (nước tiểu, mồ hôi, nước bọt, chất nôn, sữa mẹ, tinh dịch...). Thậm chí, môi trường, vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc bệnh Marburg, cũng có thể gây truyền nhiễm.

Virus Marburg là một loại virus lây truyền từ động vật sang người. Ảnh: Báo Người lao động

Trước sự nguy hiểm của căn bệnh Marburg, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh tại cộng đồng và cơ sở y tế. Sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Pasteur lấy mẫu để xét nghiệm chẩn đoán, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng. Đặc biệt lưu ý tới các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia có dịch khu vực châu Phi trong vòng 21 ngày.

Các đơn vị khi tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thì cần thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế. Ngoài ra cũng cần lưu ý tới các trường hợp tiếp xúc gần với người nghi ngờ mắc bệnh. Sớm tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về các biện pháp phòng chống, chăm sóc, điều trị, đặc biệt lưu ý về công tác phòng, chống nhiễm khuẩn.

Cần chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương. Không để bị động; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch.

Các đơn vị thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo giữa các tuyến, cơ sở y tế, đặc biệt khi ghi nhận ca bệnh nghi ngờ.

Sở TT&TT, các cơ quan báo đài cần chủ động đưa tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh mắc bệnh Marburg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO