Y học

Bệnh viện Quân y 175 trở thành điểm sáng trong lĩnh vực ghép thận

Nhật Hòa 06/02/2024 21:33

Ngày 6/2, Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức buổi lễ xuất viện cho 2 bệnh nhân là ca số 9 và ca số 10 ghép thận thành công.

qy1.jpg
Lễ xuất viện diễn ra đúng dịp Tết đến, xuân về

Tại buổi lễ xuất viện, anh V.Q.T (24 tuổi, ngụ Quảng Trị) và anh N.T.T. (30 tuổi, ngụ TP.HCM) không giấu được niềm vui được về nhà kịp đón Tết cùng gia đình.

Cha của anh Q.T cho biết gia đình đã đưa con đến nhiều bệnh viện trong nước nhưng đều không điều trị thành công. Chỉ khi các bác sĩ tại Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận thì ông mới tin chắc rằng con trai mình sẽ được cứu chữa.

qy2.jpg
Cha bệnh nhân Q.T đứng dậy bày tỏ lòng biết ơn với các bác sĩ

Vào tháng 6/2023, sau khi Bộ Y tế thẩm định là cơ sở thứ 25 trong cả nước đủ điều kiện ghép thận từ người hiến sống và người hiến chết não, Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành ca ghép thận đầu tiên vào ngày 11/7/2023.

Cho đến nay, Bệnh viện Quân y 175 đã thực hiện 10 ca ghép thành công với những độ khó phức tạp khác nhau từ người ghép cùng huyết thống đến khác huyết thống, từ cùng nhóm máu đến khác nhóm máu...

Riêng ca thứ 9 và 10 vừa thành công là 2 ca khó. Bởi thông thường, khi lấy thận từ người cho ưu tiên lấy thận trái. Tuy nhiên, 2 bệnh nhân này, lại lấy thận phải từ người hiến. Chính vì vậy, các bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật đảo cực rất phức tạp và 2 ca thành công, kịp xuất viện trước Tết là điều rất vui không chỉ cho bệnh nhân mà cho cả bệnh viện, cũng như ngành ghép tạng nước ta.

qy6.jpg
Ekip các bác sĩ đã thực hiện thành công 2 ca ghép thận

Theo đại tá, TS.BS Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, trong các ca đầu, ekip của bệnh viện được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 108 hỗ trợ, hướng dẫn tận tình. Từ ca thứ 3 trở đi, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đảm nhận mọi khâu và từ ca thứ 7 trở đi, ekip bệnh viện đã có thể tự chủ thực hiện ghép thận.

Để có được thành công như vậy là một quá trình chuẩn bị rất chu đáo. Ngay sau khi được Bộ Quốc phòng cho phép triển khai Dự án Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành chuẩn bị kỹ càng trong 5 năm gần đây.

qy3.jpg
Đại tá TS-BS Nguyễn Việt Cường (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ về quá trình thực hiện các ca ghép thận

TS.BS Nguyễn Việt Cường cho biết bệnh viện đã cử 78 lượt người đi đào tạo, học tập từ các nền y học phát triển lĩnh vực ghép tạng tại châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ)... Đó là nỗ lực lớn trong lúc khối lượng công việc tại bệnh viện rất nặng nề. Nhưng sau cùng Bệnh viện Quân y 175 đã thành công.

Với việc thực hiện thành công 10 ca ghép thận từ người hiến sống, Bệnh viện Quân y 175 trở thành 1 trong 5 cơ sở y tế ghép thận nhiều nhất cả nước năm 2023. TS.BS Nguyễn Việt Cường cho biết trong năm 2024, Bệnh viện Quân y 175 dự kiến sẽ thực hiện 24 ca ghép thận.

Khi phóng viên KHPT hỏi về dự định của Bệnh viện những năm sau đó, TS.BS Nguyễn Việt Cường chia sẻ phải tùy tình hình trong năm 2024 để xác định mục tiêu các năm sau. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 tin rằng với năng lực và quyết tâm thì trong các năm sau, việc phẫu thuật ghép thận sẽ được thực hiện thường xuyên.

Ngoài ra, Bệnh viện Quân y 175 cũng đã cử người đi đào tạo, học tập từ các nền y học hàng đầu để chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện các ca phẫu thuật ghép gan, dự kiến có thể triển khai vào cuối năm nay.

ghep2.jpg
Thiếu tướng, PGS .TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn (trái) chia sẻ niềm vui trong ngày xuất viện của 2 bệnh nhân ghép thận

Thiếu tướng, PGS-TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn - nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết liên quan đến lĩnh vực ghép tạng, mỗi năm, khu vực phía Nam có hàng nghìn người đang chờ ghép tạng và hàng nghìn bệnh nhân mới được phát hiện mắc bệnh. Dù kỹ thuật ghép thận không mới nhưng nguồn thận ghép vẫn rất khó khăn.

"Chúng ta vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong lĩnh vực này. Mặc dù có các quy định pháp luật và việc thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, nhưng rõ ràng vẫn còn rất nhiều thách thức, không chỉ trong việc ghép thận mà còn liên quan đến nhiều loại tạng khác" - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ.

ghep(1).jpg
Thiếu tướng, PGS -TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn (phải) và Đại tá TS.BS Nguyễn Việt Cường (trái) trao giấy xuất viện cho 2 bệnh nhân ghép thận
qy7.jpg
Đại tá TS-BS Nguyễn Việt Cường tặng hoa cho Thiếu tướng, PGS .TS, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn
qy8.jpg
Các bác sĩ chụp hình lưu niệm với tổ truyền thông của Bệnh viện Quân Y 175
qy9.jpg
Các bác sĩ chụp hình lưu niệm với phóng viên các báo đài dự buổi lễ
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quân y 175 trở thành điểm sáng trong lĩnh vực ghép thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO