Y học

Bệnh viện Quân y 175 đào tạo liên tục điều dưỡng vì an toàn người bệnh

Phương Khánh 19/06/2024 - 18:08

Điều dưỡng là một trong những đội ngũ được quan tâm hàng đầu tại Bệnh viện Quân y 175. Điều dưỡng là một trong những tuyến phòng thủ đầu tiên đối với an toàn người bệnh.

Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) vừa tổ chức Hội nghị cập nhật kiến thức y khoa liên tục chuyên ngành điều dưỡng năm 2024 với chủ đề “An toàn trong công tác quản lý và chăm sóc người bệnh”.

Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về điều dưỡng đến từ Tập đoàn Y tế SingHeatlh (Singapore).

dieu-duong.jpg
Điều dưỡng là một lực lượng quan trọng trong chăm sóc người bệnh, hướng tới đảm bảo an toàn cho người bệnh.

6 báo cáo với các chuyên đề dành cho điều dưỡng đã được trình bày trong hội nghị. Bao gồm vai trò lãnh đạo của điều dưỡng trong an toàn người bệnh; các yếu tố dự đoán chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư đại trực tràng sau mổ tại Việt Nam; mức độ áp dụng thang đo Comfort Behaviour trong đánh giá đau cho bệnh nhi sau phẫu thuật có hỗ trợ máy thở; phân tích nguyên nhân cốt lõi của các sự cố y khoa …

Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 - nhấn mạnh, điều dưỡng là một trong những đội ngũ được quan tâm hàng đầu tại Bệnh viện Quân y 175. Hội nghị là dịp để các cán bộ, nhân viên y tế có thêm góc nhìn mới, những kiến thức y khoa bổ ích có thể áp dụng vào thực tiễn trong công tác chăm sóc người bệnh.

Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành cho biết thêm, trong năm 2023, bệnh viện đã phối hợp với Tập đoàn SingHealth tổ chức thành công hội thảo về công tác Quản lý Bệnh viện, cũng như cử đoàn công tác gồm các điều dưỡng trưởng của các khoa nòng cốt của bệnh viện đến Singapore học tập về công tác chăm sóc người bệnh, hướng tới đảm bảo an toàn cho người bệnh.

An toàn người bệnh ngày càng được quan tâm. Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện sự an toàn của bệnh nhân nhưng nguy cơ gây tổn hại cho bệnh nhân do sai sót và các tác dụng phụ khác trong quá trình chăm sóc y tế vẫn đang là một mối lo ngại nghiêm trọng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% bệnh nhân trên toàn thế giới bị tổn hại khi được chăm sóc y tế, với gần một nửa trong số những biến cố đó có thể phòng ngừa được.

Cũng theo WHO, các biến cố bất lợi trong quá trình chăm sóc y tế, chẳng hạn như chẩn đoán không chính xác hoặc chậm trễ, nhiễm trùng, sai sót trong phẫu thuật và sai sót trong quản lý thuốc… là một vài trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên thế giới.

Và các điều dưỡng đóng vai trò như một trong những tuyến phòng thủ đầu tiên giúp bệnh nhân an toàn. Vai trò chính của điều dưỡng trong việc thúc đẩy sự an toàn của người bệnh là vai trò của người hỗ trợ bệnh nhân, người thường xuyên có mặt bên giường bệnh.

Các điều dưỡng cũng thường xuyên tương tác với các chuyên gia y tế khác như bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên X-quang ... Vì vậy, họ có nhiều trách nhiệm liên quan trực tiếp đến sự an toàn của bệnh nhân, bao gồm: theo dõi tình trạng của bệnh nhân, xác định và báo cáo những thay đổi về tình trạng của bệnh nhân, phát hiện lỗi chẩn đoán và điều trị, quản lý thuốc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Quân y 175 đào tạo liên tục điều dưỡng vì an toàn người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO