Y học

Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức phát triển toàn diện, chuyên sâu về can thiệp nội mạch và cấp cứu chấn thương

Thu Ngọc 24/01/2024 - 11:28

Đó là định hướng phát triển giai đoạn từ nay đến 2030 của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức sau buổi họp Hội đồng tư vấn các chuyên gia y tế thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố.

TP. Thủ Đức (TP.HCM) là khu vực có dân số đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung. Bên cạnh Bệnh viện Đa khoa Khu vực (BV ĐKKV) Thủ Đức, cụm y tế TP Thủ Đức còn có các bệnh viện (BV) lớn như BV Ung bướu cơ sở 2, BV TP Thủ Đức, BV Lê Văn Thịnh, BV Lê Văn Việt, BV Quân dân y Miền Đông, BV ĐK Hoàn Mỹ Thủ Đức, BV Quốc tế Mỹ…

Ngành y tế Thành phố đã định hướng phát triển cụm y tế TP Thủ Đức không chỉ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn mà còn chăm lo cho sức khỏe cho người dân các tỉnh lân cận.

Hiện nay, BV ĐKKV Thủ Đức là bệnh viện hạng 2 thuộc Sở Y tế TP.HCM với quy mô 700 giường kế hoạch, tọa lạc tại cửa ngõ Đông Bắc Thành phố, tiếp giáp với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu ...

Năm 2023, BV khám và điều trị cho trên 630 ngàn lượt người bệnh ngoại trú và gần 34 ngàn lượt người bệnh nội trú. Bệnh viện hiện có 789 nhân sự, trong đó có 231 bác sĩ.

BV có các trang thiết bị hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân như: DSA, MRI, CT-Scanner, X-quang kỹ thuật số, siêu âm Doppler màu tim và mạch máu, siêu âm 3D, 4D; điện tim gắng sức, đo ECG Holter; nội soi dạ dày; xét nghiệm sinh hóa, huyết học, định lượng HBV-DNA, tầm soát ung thư …

Theo kế hoạch, năm 2024 BV ĐKKV Thủ Đức sẽ đưa cơ sở mới khang trang, hiện đại đi vào hoạt động, cơ sở mới này do Thành phố đầu tư ngân sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất để BV phát triển xứng tầm là một BV đa khoa hạng 1 phát triển toàn diện với một số mũi nhọn chuyên sâu, góp phần giảm tải cho các BV thuộc cụm trung tâm của Thành phố.

bv-dk-thu-duc.jpg
Theo kế hoạch, năm 2024 BV ĐKKV Thủ Đức sẽ đưa cơ sở mới khang trang, hiện đại đi vào hoạt động

Sau khi nghe Giám đốc BV ĐKKV Thủ Đức trình bày, các chuyên gia đầu ngành thuộc các chuyên khoa khác nhau của Thành phố thống nhất định hướng phát triển cho bệnh viện như sau:

Về định hướng mục tiêu: BV ĐKKV Thủ Đức phát triển trở thành BV đa khoa hạng I (bao gồm cả cấp khám, chữa bệnh cơ bản và chuyên sâu theo Luật Khám, chữa bệnh năm 2023); Trở thành BV đa khoa uy tín trong khu vực, có chất lượng chuyên môn và phục vụ tốt, toàn diện; cung cấp dịch vụ y tế chuyên sâu, đa dạng; đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân khu vực phía Đông Thành phố và các tỉnh lân cận vùng Đông Nam Bộ; Phấn đấu đạt chuẩn quốc tế trong một số các chuyên khoa (can thiệp tim mạch, ngoại khoa...).

Về định hướng phát triển mũi nhọn phát triển BV ĐKKV Thủ Đức

Trên nền tảng củng cố và đẩy mạnh phát triển nguồn lực và hoàn chỉnh các chuyên khoa của một bệnh viện đa khoa với đầy đủ chuyên khoa, Bệnh viện cần tập trung phát triển các chuyên khoa mũi nhọn.

Bao gồm củng cố và phát triển mạnh các chuyên khoa nền tảng không thể thiếu để phát triển các chuyên khoa khác như: cấp cứu, hồi sức, nội khoa, nhi khoa, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, giải phẫu bệnh …

Đẩy mạnh phát triển mũi nhọn can thiệp nội mạch (tim mạch, thần kinh, mạch máu ngoài tin...) với các trang thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại như: CT 256 lát cắt trở lên, MRI 3.0 Tesla…

Phát triển mạnh chuyên ngành cấp cứu chấn thương (thần kinh, ngực, bụng, hàm mặt…) và phẫu thuật tổng quát (bao gồm cả phẫu trị ung thư và hóa trị, chăm sóc giảm nhẹ), phẫu thuật lồng ngực, mạch máu, phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật sản phụ khoa…

Phát triển đồng bộ các chuyên khoa còn lại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trong khám chữa bệnh và cấp cứu của một bệnh viện đa khoa, lưu ý cần ưu tiên phát triển các chuyên khoa lẻ (mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng) và chuyên khoa phục hồi chức năng.

Về định hướng, giải pháp phát triển y tế chuyên sâu

Lãnh đạo ngành y tế yêu cầu BV ĐKKV Thủ Đức sớm xây dựng đề án, kế hoạch phát triển cụ thể, hiệu quả theo từng giai đoạn đầu tư, mở rộng dần phạm vi hoạt động, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm phát triển bền vững.

Trong đó, chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cả về chuyên môn và quản trị bệnh viện đảm bảo triển khai hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu và không ngừng nâng chất lượng phục vụ người bệnh; gắn kết, hợp tác các BV đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố để được hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực; thành lập khoa vệ tinh của các BV đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối tại BV; gắn kết các trường Đại học khối ngành sức khỏe, trở thành BV thực hành của các trường Đại học Y, Dược.

Đồng thời, Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Dân dụng và Công nghiệp của Thành phố (Ban dân dụng) tăng cường giám sát công trình, đảm bảo tiến độ thi công công trình xây mới BV ĐKKV Thủ Đức.

Đồng thời, Sở cũng yêu cầu Giám đốc BV ĐKKV Thủ Đức phối hợp với Ban dân dụng khẩn trương rà soát danh mục, trang thiết bị theo định hướng phát triển, chuẩn bị trình cho Hội đồng chuyên gia phản biện của Ngành Y tế Thành phố, giúp đảm bảo mục tiêu đầu tư vừa hiệu quả vừa tránh lãng phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện ĐKKV Thủ Đức phát triển toàn diện, chuyên sâu về can thiệp nội mạch và cấp cứu chấn thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO