Y học

Bệnh viện Bình Dân: Tạo hình van chống trào ngược dạ dày - thực quản

An Quý 06/04/2024 - 17:28

Theo thống kê mới nhất của Hội Nội khoa Việt Nam, 7 triệu người bị trào ngược dạ dày - thực quản. Một trong những phương pháp điều trị là phẫu thuật tạo hình van chống trào ngược.

Trong 7 triệu người bệnh đó, khoảng 60% người bệnh không điều trị kịp thời dẫn đến biến chứng nguy hiểm như hẹp thực quản, ung thư thực quản…

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo khoa học chủ đề Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD - Gastroesophageal Reflux Disease). Hội thảo do Bệnh viện Bình Dân tổ chức vào ngày 6/4/2024.

Theo GS.TS Lê Quang Nghĩa, Bệnh viện Bình Dân, trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) là tình trạng trào ngược dịch và thức ăn từ dạ dày gây triệu chứng hoặc biến chứng. Bệnh thường gây ra rát bỏng vùng thượng vị ở 30% người trên 50 tuổi.

pgs-ts-bs-tran-vinh-hung_giam-doc-benh-vien-binh-dan_phat-bieu-khai-mac-hoi-thao.jpg
PGS.TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, phát biểu khai mạc hội thảo Cập nhật điều trị ngoại khoa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản

“Trào ngược dạ dày - thực quản là bệnh chiếm hàng đầu trên thế giới về rối loạn tiêu hóa và đứng đầu về số lần đi khám. Bệnh xuất hiện do những biến đổi tại van dạ dày - thực quản khiến van này không thể đóng kín, làm dịch từ dạ dày, bao gồm cả axít và dịch mật trào ngược từ dạ dày lên thực quản.

Trào ngược dạ dày - thực quản dễ xuất hiện ở người thừa cân, béo phì, căng thẳng kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, có thói quen ăn uống không lành mạnh và một số loại thuốc. Nếu không được điều trị hiệu quả, người bị trào ngược dạ dày - thực quản có thể phải chịu đựng những triệu chứng của bệnh suốt đời,” GS Nghĩa cho biết.

GS Nghĩa cho biết thêm, triệu chứng chính cảu bệnh là rát bỏng và trào ngược; người bệnh thường thức giấc trong đêm vì dịch vị kích thích hầu họng. Người bệnh có thể bị nuốt đau hoặc nuốt nghẹn.

giao-su-le-quang-nghia-trinh-bay-tong-quan-ve-benh-ly-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-tai-hoi-nghi.jpg
GS Lê Quang Nghĩa trình bày tổng quan về bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản

Một số trường hợp điều trị trào ngược dạ dày - thực quản rất phức tạp và người bệnh thường đến khám với bác sĩ tiêu hóa khi tình trạng trào ngược đã ở mức độ trung bình hoặc nặng, khi các triệu chứng với tần suất và cường độ gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Về điều trị, thông thường người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc trong khoảng 8 tuần với thuốc ức chế bơm proton (PPI) sau đó đánh giá lại để đưa ra quyết định tiếp tục dùng thuốc hoặc điều trị bằng phẫu thuật.

Người bệnh cần được thăm khám chuyên sâu để đánh giá đánh giá bất thường nếp van dạ dày - thực quản, đo áp lực nhu động thực quản và pH thực quản để chẩn đoán trước khi quyết định phẫu thuật.

Trào ngược dạ dày - thực quản gây nhiều khó chịu cho người bệnh như viêm họng, ợ chua, hôi miệng, nuốt vướng, nuốt khó, nôn thức ăn hoặc chất lỏng chua, đau ngực hoặc đau vùng thượng vị, viêm thanh quản, khó thở, tức ngực.

gs-ninh-t.-nguyen-cung-cac-bac-si-benh-vien-binh-dan-dang-thuc-hien-phau-thuat-noi-soi-tao-hinh-van-thuc-quan-cho-nguoi-benh.jpg
GS Ninh T. Nguyen cùng các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đang thực hiện phẫu thuật nội soi tạo hình van thực quản qua người bệnh.

Các triệu chứng trên có thể tương tự như trong nhiều bệnh tiêu hóa, bệnh mạch vành hoặc tai mũi họng. Một số khác có nhiễm trùng tái diễn, ho dai dẳng kéo dài và hen suyễn. Người bệnh còn gặp tình trạng mòn chân răng.

Cũng tại hội thảo nói trên có sự tham gia báo cáo của nhiều chuyên gia phẫu thuật trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa, cập nhật thông tin về quản lý và điều trị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản bao gồm: tổng quan bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản, vấn đề quản lý trào ngược dạ dày - thực quản theo y học chứng cứ, phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày - thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP.

Đặc biệt, Hội thảo có giáo sư Ninh Nguyễn, Trưởng khoa Phẫu thuật, Bệnh viện Đại học Irvine, thuộc Đại học California tại Irvine, Hoa Kỳ báo cáo và phối hợp phẫu thuật thị phạm. Ông là giáo sư có hơn 30 năm kinh nghiệm trong phẫu thuật tiêu hóa, nổi bật là tạo hình van dạ dày để điều trị bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản.

Hai người bệnh được phẫu thuật tại Hội thảo khoa học lần này đều bị trào ngược dạ dày - thực quản dai dẳng kèm theo thoát vị khe hoành thực quản. Người bệnh thường xuyên ợ chua, khó chịu và điều trị bằng thuốc không đáp ứng.

Người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp tạo hình van chống trào ngược dạ dày - thực quản theo kỹ thuật Omega 300 AP, đây là phương pháp hiện nay đang được áp dụng điều trị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản tại Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Bình Dân: Tạo hình van chống trào ngược dạ dày - thực quản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO