Bệnh lý tim mạch và bệnh lý ung thư chia sẻ nhiều yếu tố nguy cơ

An Quý| 25/11/2022 13:43

Nếu bệnh nhân vừa được chẩn đoán ung thư 6 tháng đầu, tỷ lệ nhồi máu cơ tim và đột quỵ sẽ tăng gấp hai lần so với những người không có ung thư. Vì vậy, bệnh lý tim mạch và bệnh lý ung thư chia sẻ chung các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hội chứng chuyển hóa, béo phì, rối loạn lipid máu…

Trong hai ngày 24 - 25/11/2022, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật thường niên năm 2022, thu hút hơn 700 đại biểu gồm các nhà khoa học, các chuyên gia y tế, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong và ngoài bệnh viện đến tham dự.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, TS.BS. Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhấn mạnh: “Chương trình năm nay sẽ cập nhật các thông tin, cách tiếp cận mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thuộc nhiều chuyên ngành, đặc biệt là tim mạch - ung thư, bệnh lý gan mật, bệnh lý giấc ngủ, bệnh mạn tính…; cũng như các chuyên ngành đã trở thành thế mạnh của bệnh viện như ngoại khoa, sản phụ khoa, điều dưỡng và dược lâm sàng."

Hội nghị năm nay có 9 phiên chuyên đề với 53 bài báo cáo, tham luận theo các lĩnh vực khác nhau như: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản - Phụ khoa, Bệnh lý gan mật, Tim mạch - Ung thư, Bệnh lý giấc ngủ, Gây mê hồi sức, Điều dưỡng, Dược lâm sàng. Các báo cáo viên sẽ cập nhật những thông tin không chỉ về các kỹ thuật hiện đại đang được áp dụng mà còn là cách tiếp cận mới nhất đối với những bệnh lý thường gặp.

Trình bày trong Hội nghị, TS.BS Nguyễn Hoàng Hải cho biết, những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch thấp, nguy cơ ung thư cũng thấp. Nhưng nếu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch cao, nguy cơ mắc ung thư cũng tăng theo.

TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, phát biểu trong Hội nghị Khoa học Kỹ thuật thường niên năm 2022.

Bệnh lý tim mạch và ung thư ngày càng liên quan mật thiết với nhau. Một nghiên cứu cho thấy ở bệnh nhân ung thư vú, 87% bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch.

Do vậy, theo TS.BS Nguyễn Hoàng Hải, trong quá trình điều trị cho người bệnh, đặc biệt là người mắc nhiều bệnh nền, để đạt được hiệu quả cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa. Không chỉ của các bác sĩ điều trị trực tiếp mà cần có sự tham gia của các chuyên gia các lĩnh vực liên quan, chẩn đoán hình ảnh, dược sĩ, điều dưỡng, dinh dưỡng…

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như nâng cao chất lượng khám và điều trị.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ thêm, qua mô hình hợp tác Viện - Trường, qua hội nghị khoa học kỹ thuật, nhân viên y tế trong và ngoài bệnh viện cùng tiếp cận những phương pháp điều trị chăm sóc mới, kiến thức khoa học kỹ thuật tiến bộ. Bệnh viện Nhân dân Gia Định đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như nâng cao chất lượng khám và điều trị.

Nhiều bác sĩ trẻ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Sở Y tế TP.HCM với quy mô 1.500 giường. Ngoài khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn thành phố, bệnh viện còn tiếp nhận người bệnh đến từ các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và một số tỉnh miền Trung.

Bệnh viện còn là cơ sở thực hành của sinh viên hệ đại học và sau đại học của nhiều trường đào tạo y khoa như Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Nguyễn Tất Thành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh lý tim mạch và bệnh lý ung thư chia sẻ nhiều yếu tố nguy cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO