Y học

Bảo vệ da trong mùa nắng nóng

HỒNG DUNG ghi 10/04/2024 - 16:30

TP.HCM đang vào cao điểm nắng nóng, tia UV là nguyên nhân chính “phá hoại” làn da, khiến da đen, nám, sạm và sinh mụn… Vị “cứu tinh” để chống lại tia UV, bảo vệ làn da, chính là kem chống nắng.

BS.CKI Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hướng dẫn cách sử dụng kem chống nắng đạt hiệu quả nhất.

Vì sao đã sử dụng kem chống nắng thường xuyên mà da vẫn bị đen, sạm, nám?

Điều đầu tiên cần nhớ, kem chống nắng không phải là kem làm sáng da. Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da khỏi những tổn thương gây ra do ánh sáng mặt trời, giúp da khỏe và chậm lão hóa.

Nhiều người thường đặt câu hỏi với bác sĩ: Tôi sử dụng kem chống nắng thường xuyên nhưng vì sao da càng ngày càng đen hơn? Nguyên nhân chính là dùng chống nắng không đúng và chưa để ý chăm sóc da cuối ngày. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả ngăn tia UV thường gặp là:

Số lượng kem chống nắng được bôi, không đủ liều chuẩn theo quy định, do đó khả năng bảo vệ da không đủ dẫn đến da đen hơn; hoặc không bôi lặp lại sau một thời gian sử dụng theo quy trình, ví dụ cần lặp lại mỗi 2 giờ hoặc sau khi đổ mồ hôi nhiều, hoặc sau khi tắm biển, bơi…

bs.-toan(1).jpg
BS. Thạch Văn Toàn đang khám và tư vấn các vấn đề về da cho khách hàng

Không thoa chống nắng một cách thường quy, mà chỉ thoa kem chống nắng khi có việc ra ngoài trời hoặc đi chơi xa. Đây cũng quan điểm sai lầm mà nhiều người thường mắc phải. Vì dù trong nhà không tiếp xúc nắng, nhưng việc sử dụng điện thoại, laptop, vi tính, ánh sáng đèn… cũng chính là tác nhân gây đen, sạm da. Nguyên nhân khác, chỉ bôi kem chống nắng ở vùng mặt, bỏ qua những vùng khác.

Bên cạnh đó, nhiều người còn hiểu nhầm, khi bôi kem chống nắng là đủ mà không sử dụng thêm các biện pháp chống nắng khác để che chắn, như: nón, áo khoác, ô dù, mắt kính mát… Lưu ý, việc trang bị thêm phụ kiện chống nắng này, giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ da khi ra nắng. Đồng thời, hạn chế tối đa tia UV. Thời điểm tia UV cao nhất trong ngày từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, nên hạn chế tối đa ra ngoài nắng, khi không cần thiết.

Tẩy trang và chọn kem chống nắng có quan trọng không?

Việc làm sạch da trước khi đi ngủ là bước rất quan trọng, không tẩy trang hoặc tẩy trang sơ sài vào cuối ngày, điều này sẽ tạo điều kiện cho lớp kem chống nắng bám nhiều bụi bẩn, tạp chất khiến da xỉn màu.

Việc chọn sản phẩm chống nắng cho từng loại da nên theo lời khuyên bác sĩ. Vì chống nắng có rất nhiều loại, có loại dành cho da nhờn, da nhạy cảm, da mụn, da khô… Khi chọn sai, có thể dẫn đến viêm da, sinh nhân mụn, thâm da làm da tối màu.

Chọn kem chống nắng, còn tùy thuộc vào công việc từng người. Nếu người làm việc văn phòng, nên bôi kem đủ liều, chọn SPF từ 15 đến 30 trở lên và có thể dưỡng ẩm trước khi thoa chống nắng.

Đối với người làm công việc ngoài trời, nên chọn chống nắng có SPF trên 30, chọn loại có kháng nước, giúp ít trôi, khi có mồ hôi. Nhớ lặp lại mỗi 2 giờ, đặc biệt là phối hợp với các biện pháp chống nắng khác cùng lúc như: uống thuốc chống nắng, áo chống nắng, khẩu trang, kính chống tia UV… Sử dụng thêm nước khoáng dạng xịt nhiều lần trong ngày, có tác dung cố định kem chống nắng và làm mát da, thải nhiệt giúp da ít tổn thương.

Mùa nắng chăm sóc da như thế nào?

Đặc điểm mùa nắng là lượng tia UV cao, cơ thể sẽ thải nhiệt nhiều qua da, do đó da cần chăm sóc nhiều hơn. Điều đầu tiên cần làm, là phải bảo vệ da. Chăm sóc da thường quy theo các bước: làm sạch, dưỡng ẩm, chống nắng buổi sáng.

Buổi tối cần làm thật sạch da, nếu da dầu nhờn nhiều, phải loại sạch sâu, bằng cách dùng tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết (khoảng 2 lần/tuần), để lấy hết những bụi bẩn, dầu nhờn khỏi da, giúp khi thoa sản phẩm dưỡng, da sẽ hấp thụ tốt hơn.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng thêm mặt nạ dưỡng ẩm và làm mát da cuối ngày, nếu trong ngày tiếp xúc với nắng nhiều; lựa mặt nạ làm dịu da, để phục hồi, giúp da ít tổn thương.

Đối với nền da mụn, do đang trong tình trạng có bệnh lý của nang lông và tuyến bã. Khi nắng nóng, khiến mức độ viêm, sưng… có thể xảy ra ít hay nhiều, tùy thuộc vào chọn lựa sản phẩm phù hợp hay không. Thông thường kem chống nắng cho da đang viêm mụn, sẽ có thành phần đi kèm như chống viêm, hoặc dưỡng ẩm, hoặc có thêm cả chỉ số chống nắng trong cùng một sản phẩm.

Lưu ý, với da đang bị mụn, hạn chế bôi thoa nhiều sản phẩm cùng lúc có thể gây kích ứng làm mụn bùng phát nhiều hơn, gây thâm và sẹo. Có thể chọn loại chống nắng có dưỡng ẩm, nhằm hạn chế sử dụng quá nhiều sản phẩm cùng lúc. Đối với da mụn và có nhờn, sử dụng thêm toner để điều hòa PH cho da trước khi bôi chống nắng.

Trường hợp, có sử dụng sản phẩm đặc trị mụn, lưu ý bôi chống nắng sau sản phẩm đặc trị mụn. Nếu đủ thời gian, buổi trưa nên làm sạch da và thoa lại kem để hiệu quả chống tia UV vẫn còn tốt và giúp da sạch bã nhờn. Điều đó sẽ giúp da hết mụn nhanh hơn.

Cuối ngày, với da mụn cần làm sạch với tẩy trang chuyên dành cho da mụn, để làn da được thông thoáng, bôi thêm sản phẩm dưỡng theo chỉ định bác sĩ vào buổi tối sẽ tối ưu hiệu quả. Da mụn, cần thăm khám bác sĩ, để được bác sĩ tư vấn sử dụng đúng sản phẩm, tránh tình trạng bùng phát mụn, viêm nhiễm.

Sử dụng kem chống nắng đạt hiệu quả: Đầu tiên, chọn đúng kem chống nắng với từng loại da; sử dụng thoa lặp lại mỗi 2 giờ; thoa dưỡng ẩm trước chống nắng; nên sử dụng loại từ SPF từ 15-30 trở lên. Đối với người làm công việc ngoài trời, nên chọn chống nắng có SPF trên 30. Dùng đủ liều, mỗi lần thoa khoảng 1,5 lóng tay cho vùng mặt; vùng mặt và cổ khoảng 2,5 lóng tay.

Đặc biệt, luôn nhớ, thoa kem chống nắng chỉ là một trong nhiều phương pháp giúp bạn chống lại tia UV gây hại cho da. Muốn bảo vệ da tốt, cần phối hợp tất cả các biện pháp chống nắng, khi đi ra ngoài cùng lúc như mũ nón, áo chống nắng, kính râm; chế độ dinh dưỡng như nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước… mới giúp hạn chế tối đa các tổn thương trên da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ da trong mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO