Sống xanh

Báo động lượng bao bì nhựa các sàn giao dịch thương mại điện tử thải ra

Ngọc Linh (Theo Daily Mail) 16/04/2024 - 13:54

Amazon, một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất thế giới, hiện đang thải ra khoảng 322 nghìn tấn (709 triệu pounds) bao bì nhựa có thể tái chế mỗi năm. Đây chính là thảm họa môi trường tiềm ẩn.

Thảm họa tiềm ẩn cho môi trường

Toàn bộ lượng chất thải đó tương đương với trọng lượng của ba tàu sân bay và đủ để đi vòng quanh Trái Đất hơn 800 lần. Con số này chưa bao gồm hàng triệu tấn thùng carton cũng như các loại bao bì nhựa không thể tái chế được của công ty kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hầu hết chúng có nguy cơ phân hủy thành những hạt vi nhựa nguy hiểm có thể thâm nhập vào cơ thể các loài động vật, cơ quan nội tạng của con người hoặc thậm chí là len lỏi lên tận những đám mây. Những hạt vi nhựa này liên quan trực tiếp với bệnh ung thư, sự chết đi của tế bào, bệnh tim, Alzheimer và cả Parkinson.

Hơn thế nữa, một báo cáo mới đã phát hiện ra loại nhựa có thể tái chế này của Amazon yêu cầu khách hàng phải mang đến các “địa điểm trả hàng đặc biệt có thu gom phim nhựa”. Do vậy, chưa đến 5% lượng nhựa này được người tiêu dùng đưa trả lại các trung tâm tái chế.

h.jpg
Bao bì của Amazon tại bãi rác (Nguồn: Daily Mail)
s.jpg
Lượng rác ‘bao bì nhựa tái chế được’ tính đến năm 2021 - tương đương với trọng lượng của 3.000 con cá voi xanh trưởng thành. (Nguồn: Getty Images)

Chỉ một phần nhỏ lượng bao bì được tái chế

"Chúng tôi đã tiến hành một cuộc điều tra về hiệu quả của hệ thống vận chuyển bao bì nhựa của Amazon đến các điểm giao hàng đặc biệt để tái chế" - ông Jenn Engstrom, tác giả của báo cáo này và là Giám đốc Chi nhánh California của Nhóm Nghiên cứu Lợi ích Công cộng Hoa Kỳ (PIRG), đã chia sẻ.

"Các nhân viên và tình nguyện viên của PIRG đã đặt các thiết bị theo dõi nhỏ trong 93 cuộn túi nhựa, túi xốp hơi và túi khí của Amazon và đặt chúng trong thùng rác tại các cửa hàng trên khắp cả nước để xem liệu những bao bì này sẽ tập kết ở đâu."

Ngay cả khi loại bao bì này được giao đến một trong những điểm giao hàng được chỉ định của Amazon, bao gồm cả cửa hàng Target, chỉ có 4 trong số 93 sản phẩm nhựa được chuyển đến trung tâm tái chế. Tuy nhiên, theo tổ chức phi lợi nhuận Môi trường Oregon (Environment Oregon), khó mà biết được liệu 4 túi sản phẩm đó có được phân loại để tái chế hay không.

Theo PIRG và tổ chức bảo tồn đại dương phi lợi nhuận Oceana đã chỉ ra, Amazon chỉ là một trong số sàn giao dịch thương mại điện tử. PIRG và Oceana ước lượng rằng, chỉ trong năm 2021, ngành thương mại điện tử toàn cầu đã tạo ra khoảng 1542 nghìn tấn (3,4 tỷ pound) rác bao bì nhựa. Các chuyên gia trong ngành và các nhóm môi trường dự kiến con số đó sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động lượng bao bì nhựa các sàn giao dịch thương mại điện tử thải ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO