Ba thế hệ phấn đấu cho một mục đích

MINH QUÂN| 29/03/2011 14:43

Hơn nửa thế kỷ cần mẫn của 3 thế hệ cùng một quan điểm bất di bất dịch là “cạnh tranh bằng chất lượng” đã tạo nên một thương hiệu Kymdan nổi tiếng ngày nay.

Cách đây 57 năm, ngày mà ông Nguyễn Văn Đan - người sáng lập nhãn hiệu nệm mousse Kymdan cho ra đời tấm nệm đầu tiên cũng đúng vào ngày con trai ông là Nguyễn Hữu Trí chào đời. Thời gian trôi đi, khi trưởng thành và kế tục sự nghiệp của cha, điều mà kỹ sư Nguyễn Hữu Trí làm được là không chỉ duy trì sản xuất ngay cả trong những năm khó khăn sau giải phóng mà hơn thế nữa là đã làm cho nhãn hiệu Kymdan trở nên nổi tiếng hơn cả thời cha mình.

Sau năm 1975, gia đình ông Đan sang định cư tại Pháp. Khi đó, với niềm say mê nghiên cứu công nghệ cao su, kỹ sư Nguyễn Hữu Trí quyết định ở lại Việt Nam. Về sau, ông đã biên soạn 2 tập sách “Khoa học kỹ thuật công nghệ cao su thiên nhiên”, một tài liệu quý cho ngành cao su. Năm 1984, ông được nhà nước giao chức vụ giám đốc Xí nghiệp đời sống thuộc Liên hiệp xí nghiệp công nghiệp cao su, sau đó là giám đốc Xí nghiệp cao su Sài Gòn. Năm 1989, Việt Nam bắt đầu có những bước chuyển biến mới trong nền kinh tế, ông Trí quyết định sản xuất trở lại nệm mousse thiên nhiên và phục hồi thương hiệu Kymdan.

Thời gian đầu phải đối mặt với nhiều khó khăn: thiếu vốn, máy móc lạc hậu, nhãn hiệu đã vắng bóng lâu năm... nếu không vững lòng, không yêu thương hiệu đến cháy bỏng, không đánh giá được tiềm năng của sản phẩm thì không làm nên một thương hiệu Kymdan như ngày nay. Xác định lấy chất lượng làm đầu, ông Trí đã đầu tư nghiên cứu, cải tiến quy trình công nghệ, sáng chế hàng loạt công thức mới như xử lý mùi, tối ưu hóa, tự động hóa khâu xử lý hương liệu, áp dụng quy trình tinh khiết hóa nguyên liệu, loại bỏ hoàn toàn các kim loại nặng và đặc biệt là chất nitrosamin - tác nhân gây ung thư trong sản phẩm; nghiên cứu làm gia tăng khả năng đàn hồi của cao su đến mức sản phẩm gần như không có độ dư, nghĩa là khả năng phục hồi hoàn toàn về hình dạng và kích thước ban đầu sau khi chịu tác dụng lực lớn và liên tục. Nhờ đặc tính này nên nệm Kymdan có tác dụng nâng đỡ hệ xương khớp và làm giảm áp suất tác dụng lên cơ thể khi nằm, giúp duy trì độ thẳng của cột sống khi nằm, không gây đau lưng và cổ. Không những thế, sản phẩm có lực kéo đứt/xé rách cao nên sản phẩm có độ bền rất cao.

Những năm gần đây, khả năng kháng cháy của sản phẩm đã được chứng minh qua các sự cố hỏa hoạn. Về khả năng này, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Tất cả các loại nệm do Kymdan sản xuất ra đều có khả năng kháng cháy bởi chúng tôi không làm đặc biệt riêng cho một hay nhiều chủng loại nệm nào cả. Tôn chỉ kinh doanh của Kymdan từ xưa đến nay là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có độ an toàn cao. Việc nghiên cứu và sản xuất ra nệm từ 100% cao su thiên nhiên, không độc hại cho người sử dụng hay nệm có khả năng kháng cháy cũng là sự theo đuổi tôn chỉ kinh doanh này. Ngoài ra, việc cung cấp ra thị trường sản phẩm an toàn cũng là xu hướng tất yếu hiện nay trên thế giới”.

Để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, việc chuyển đổi sang một phương thức hoạt động mới là cần thiết. Đầu năm 1999,Kymdan đã trở thành công ty cổ phần. Có được thế mạnh về vốn từ cổ đông, công ty đã đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, tự động hóa sản xuất, mở rộng nhà xưởng tại Khu công nghiệp Tây Bắc, Củ Chi lên 11 ha, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở 87 nước và vùng lãnh thổ, thành lập các công ty con ở nước ngoài, mở thêm chi nhánh, cửa hàng, đại lý trong và ngoài nước. Doanh thu của công ty trong những năm sau đó tăng liên tục, bình quân 37%, có năm lên đến 61%. Sản phẩm xuất khẩu đã có mặt ở Đức, Pháp, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan..., trong đó các nước G8 chiếm đến 72% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhằm tạo bước đột phá mới cho Kymdan, đầu năm 2009, ông Nguyễn Hữu Trí mạnh dạn chuyển giao quyền điều hành công ty cho ban lãnh đạo trẻ, đứng đầu là anh Nguyễn Trí Tân - con trai ông, tốt nghiệp đại học ngoại thương tại Úc. Trước đó anh Tân đã đảm nhận giám đốc chi nhánh Kymdan Australia, đơn vị hoạt động hiệu quả nhất trong chuỗi các công ty con của Kymdan tại nước ngoài. Với sự năng động, nhiệt tình của tuổi trẻ cùng kiến thức sâu rộng, đội ngũ lãnh đạo mới của Kymdan lại tiếp tục có những bứt phá nâng chất lượng và độ bền của sản phẩm cao hơn. Minh chứng hùng hồn cho độ bền của sản phẩm là “sự kiện” thử nghiệm với chiếc xe lu tải trọng 10 tấn cán đi cán lại 200 lần trên mỗi loại sản phẩm nệm Kymdan có độ dày 5, 10, 15, 20 cm nhưng độ đàn hồi của nệm vẫn giữ nguyên, nệm không thay đổi kích thước. Thành và mặt nệm không hề có hiện tượng vỡ nứt, xẹp lún hay thay hình đổi dạng, trừ bề mặt dính bụi bẩn từ bánh xe lu. Chính vì thế từ 9/2/2009 Kymdan đã chính thức công bố tăng thời gian sử dụng trung bình từ 20 lên 25 năm, nâng thời hạn bảo hành nệm từ 5 lên 6 năm. Việc công bố này dựa trên thực tế sử dụng của người tiêu dùng trong nhiều năm qua. Hàng năm, qua chương trình “Thay lời cảm ơn” do công ty tổ chức nhằm tri ân khách hàng, nhiều người tiêu dùng đã cung cấp những tấm nệm Kymdan có tuổi thọ trên 30 năm vẫn còn sử dụng tốt.

“Cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín của thương hiệu” vẫn luôn là mục tiêu phấn đấu của gia đình Kymdan qua nhiều thế hệ. 57 năm qua Kymdan đã tồn tại và ngày càng lớn mạnh, doanh thu tăng đều qua các năm, ngay cả trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 và 2009, doanh số của Kymdan vẫn tăng và vẫn đạt ở mức cao. Kết thúc năm 2010 Kymdan đạt doanh số 1.012,5 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba thế hệ phấn đấu cho một mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO