Dòng chảy

200 đại biểu dân tộc, nhân sĩ trí thức, kiều bào, tôn giáo trải nghiệm Metro số 1

Trúc Nhã - Ngọc Liễu 08/06/2024 15:19

“Tôi rất vui và hân hạnh khi được tham quan chuyến Metro số 1 (Suối Tiên - Bến Thành). Một phương tiện di chuyển tiên tiến, rất xứng đáng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của TP.HCM”.

Đó là những cảm nhận của bà Nguyễn Thị Minh Phượng, một kiều bào Đức hiện đang sinh sống tại TP.HCM, khi ngắm nhìn lại TP.HCM từ trên cao trong chuyến tham quan, trải nghiệm tuyến Metro số 1.

metro-1.jpg
Chương trình tham quan và thử nghiệm trên tuyến Metro số 1 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP.HCM tổ chức cho các đại biểu thuộc các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ trí thức, kiều bào, chức sắc, chức việc các tôn giáo

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng cùng gần 200 hành khách đã có một hành trình trải nghiệm với hơn 17km đường ray trên cao và xuyên qua 2,6km ngầm không gian thành phố dưới lòng đất.

Đây là hoạt động do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM lần đầu tiên tổ chức cho các đại biểu thuộc các dân tộc, tôn giáo, nhân sĩ trí thức, kiều bào, chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số tham quan và trải nghiệm trên tuyến Metro Suối Tiên - Bến Thành.

Hoạt động này nhằm giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn được tiếp cận và hiểu rõ giá trị của các công trình đang được xây dựng tại TP.HCM.

Nhiều đại biểu đã bày tỏ niềm hạnh phúc và thích thú khi lần đầu được trải nghiệm phương tiện di chuyển này.

metro-2.jpg
Đoàn đại biểu chuẩn bị lên tàu tham quan, trải nghiệm đoàn tàu Metro số 1

Là 1 trong 200 đại biểu tham quan tuyến Metro đợt này, bà Solymah, người uy tín cộng đồng người Chăm, quận Bình Thạnh (TP.HCM) bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được đi metro, tôi thấy rất vui và phấn khởi. Không gian ở ga tàu điện ngầm thoáng, mát. Tôi, đại diện cho cộng đồng người Chăm hôm nay đến đây, càng mong rằng, những người trên thánh đường, phụ nữ người Chăm trong cộng đồng sẽ có dịp đến tham gia và biết thêm về chuyến tàu này”.

Chuyến đi đã tạo nên một môi trường giao lưu, gặp gỡ giữa các vị nhân sĩ, trí thức, kiều bào; chức sắc, chức việc các tôn giáo, đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM thật ý nghĩa và thiết thực.

metro-8.jpg
Bà Solymah - người uy tín cộng đồng người Chăm, quận Bình Thạnh, TP.HCM - tham gia trải nghiệm đoàn tàu Metro số 1

Cùng đi trải nghiệm, Lễ sanh Lân Thanh - Thư ký Ban đại diện Hội thánh Cao Đài, Tòa Thánh Tây Ninh, cho biết: “Các chức sắc, chức việc và toàn đạo Cao Đài TP.HCM cũng như các tôn giáo khác luôn luôn mong chờ hòa nhập vào mọi sự phát triển và sự kết hợp cho việc an sinh xã hội giữa các đồng bào tôn giáo.

Tôi rất vui, xúc động và hạnh phúc khi thấy được đất nước ngày càng phát triển vượt bật hơn. Chúng tôi cũng luôn luôn mong chờ sự phát triển của Thành phố với tầm cao mới và nhiều công trình tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.”

metro-3.jpg
metro-4.jpg
metro-5.jpg
Đại biểu hào hứng trải nghiệm tuyến Metro số 1, Suối Tiên - Bến Thành

Sau hành trình gần 30 phút đi chuyển qua 14 nhà ga, Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, chia sẻ: “Hôm nay, tôi có một cảm xúc rất hoan hỷ. Chuyến tham quan này đã minh chứng cho sự phát triển của thành phố, qua việc tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta xây dựng được nhiều công trình vĩ đại.

Chúng tôi kỳ vọng rằng, ở các nhiệm kỳ tới, TP.HCM có nhiều công trình tầm cỡ để lại cho thành phố, để lại cho đất nước cũng như để lại cho tất cả người dân của Việt Nam”.

metro.jpg
200 đại biểu dân tộc, nhân sĩ trí thức, kiều bào trải nghiệm Metro số 1

Dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM khởi công vào tháng 8/2012 và đã nhiều lần phải lùi tiến độ vì gặp khó khăn. Sau 12 năm chờ đợi, người dân đều có chung mong mỏi tuyến Metro số 1 sớm đi vào hoạt động để thuận tiện trong việc di chuyển hơn.

Hiểu được sự chờ đợi, sự kỳ vọng của người dân thành phố trong việc sử dụng các phương tiện giao thông hiện đại này, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Bến Thành - Suối Tiên, cho biết: “Đó là động lực, là cơ sở để chúng tôi nổ lực đẩy nhanh, tăng tốc để sớm hoàn thành, nghiệm thu dự án. Tính đến thời điểm này, tiến độ toàn dự án đã đạt trên 98%. Chúng tôi đang tập trung vào giai đoạn thử nghiệm cơ điện hệ thống với hy vọng dự án về đích vào cuối năm nay”.

img_20240608_205951.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chánh Hội trưởng Nam Thành Thánh thất, Trưởng Ban cố vấn Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (Văn phòng phía Nam) chụp hình lưu niệm với nhóm phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông

Hiện, các kỹ thuật viên lái tàu tuyến Metro số 1 đã bắt đầu quá trình đào tạo trên thiết bị mô phỏng đoàn tàu tại Depot Long Bình. Quá trình này dự kiến kéo dài đến hết ngày 19/7/2024. Sau khi hoàn tất quá trình đào tạo trên thiết bị mô phỏng, các kỹ thuật viên lái tàu sẽ được đào tạo thực hành trên các đoàn tàu tuyến Metro số 1 trước khi bắt đầu giai đoạn vận hành thử vào tháng 10/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
200 đại biểu dân tộc, nhân sĩ trí thức, kiều bào, tôn giáo trải nghiệm Metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO