Yến Việt muốn xuất sang Trung Quốc, cần đạt tiêu chuẩn gì?

Khánh Giao| 23/11/2022 14:37

Các nhà nuôi yến phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc GACC đưa vào hồ sơ. Sản phẩm từ các cơ sở Việt Nam chưa đăng ký với GACC sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc.

Ngày 22/11, tại TP. HCM, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), chủ trì Hội nghị triển khai “Nghị định thư các yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc.”

Khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng sản phẩm tổ yến Việt Nam

Theo ông Phùng Đức Tiến, năm 2017, Việt Nam mới có 7.000 nhà yến, nhưng đến nay đã có khoảng 30.000 nhà; có những tỉnh tăng gấp năm lần số nhà yến sau 5 năm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết thêm, chất lượng sản phẩm tổ yến của Việt Nam được đánh giá vượt trội so với nhiều nước trong khu vực, vì vậy sản phẩm tổ yến của Việt Nam được khách hàng Trung Quốc rất ưa chuộng. Đây chính là cơ hội cho ngành yến Việt Nam nâng cao được giá trị và thương hiệu.

Ngoài ra, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, rất thuận lợi trong việc buôn bán, vận chuyển sang thị trường Trung Quốc. Việc tiêu thụ các sản phẩm tổ yến nhờ đó cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước khác.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp -Phát triển Nông thôn (NN-PTNT), chủ trì Hội nghị triển khai “Nghị định thư các yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc.”

Từ 2018, tổ yến là một trong những sản phẩm được Bộ NN-PTNT chú trọng đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề xuất xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Sau 4 năm tích cực đàm phán, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã chính thức ký kết Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc, tạo ra nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi yến, chế biến tổ yến.

“Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới với khoảng 300 tấn/năm, chiếm 80% thị phần toàn cầu. Trong khi đó, với lợi thế có bờ biển dài hơn 3.260km, diện tích mặt nước biển trên 1.000 triệu km2, nhiều đảo và các dãy núi... Việt Nam có tiềm năng rất lớn, thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi, chế biến sản phẩm tổ yến. Vì vậy, nghị định thư là một thành công to lớn, mở ra thị trường vô cùng tiềm năng cho ngành yến Việt Nam”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc: Cơ hội vàng cho ngành yến Việt Nam

Sản lượng yến của Việt Nam ước tính đạt khoảng 200 tấn/năm. Về lâu dài, các địa phương cần có chiến lược, kế hoạch phát triển ngành yến Việt Nam bền vững, bảo đảm giữ vững thương hiệu tổ yến Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc cũng như các thị trường tiềm năng khác.

Trước mắt, Bộ NN&PTNT sẽ chịu trách nhiệm kiểm dịch, kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y cho tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu và đại lý xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc phải được sự chấp thuận của Cơ quan có thẩn quyền Việt Nam và báo cáo GACC để lập hồ sơ.

Việc sản xuất và chế biến tổ yến để xuất khẩu sang Trung Quốc phải đáp ứng các quy định có liên quan của Việt Nam và Trung Quốc về kiểm dịch, kiểm tra và an toàn thực phẩm. Các nhà nuôi yến phải được đăng ký với Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và được GACC đưa vào hồ sơ. Các cơ sở chế biến tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với GACC theo Quy định của Trung Quốc về Đăng ký và Quản lý nhà sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài.

Các nhà nuôi yến phải được đăng ký với Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đưa vào hồ sơ. Ảnh minh họa

Sản phẩm từ các cơ sở chưa đăng ký với GACC sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc. Các cơ sở phải có năng lực xử lý vệ sinh hiệu quả đối với tổ yến.

Theo đó, Bộ NN & PTNT sẽ cung cấp cho GACC các luật, quy định hành chính, tiêu chuẩn liên quan đến tổ yến, cũng như các chỉ tiêu xét nghiệm, phương pháp, quy trình và tiêu chuẩn áp dụng cho các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Phùng Đức Tiến cũng đề nghị, Cục Thú y tiếp tục trao đổi, đàm phán để thống nhất mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Tổ yến Việt Nam muốn xuất sang Trung Quốc, phải thỏa mãn các tiêu chí nào? 

“Nghị định thư các yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu sang Trung Quốc” bao gồm 16 điều về các quy định đối với nhà nuôi chim yến, doanh nghiệp chế biến tổ yến, doanh nghiệp xuất khẩu, yêu cầu đối với bao bì, ghi nhãn, yêu cầu về kiểm dịch, kiểm tra, giám sát dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Nghị định thư có hiệu lực từ ngày 09/11/2022 và kéo dài 5 năm (và tự động gia hạn mỗi 5 năm tiếp theo nếu không có vi phạm và đề nghị chấm dứt của một trong hai bên).

Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đây là cơ hội cho ngành yến Việt Nam nâng cao được giá trị và thương hiệu. Ảnh minh họa

Yến Việt Nam phải đáp ứng 19 chỉ tiêu liên quan đến virus Cúm gia cầm, bệnh Newcastle, nitrite và kiểm tra cảm quan… Tổ yến nêu trong Nghị định thư này là sản phẩm được hình thành/làm từ nước bọt của chim yến đã được loại bỏ bụi bẩn và lông chim, an toàn cho người tiêu dùng.

Việc ký Nghị định thư là bước quan trọng, chính thức trong quá trình đàm phán xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc. Tuy nhiên, để có thể sớm xuất khẩu được các sản phẩm tổ yến sang thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện nhiều thủ tục và tổ chức thực hiện các yêu cầu nêu trong Nghị định thư.

Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các cơ sở nuôi, chế biến, doanh nghiệp chế biến tổ yến để khẩn trương xây dựng, tổ chức giám sát bệnh cúm gia cầm, bệnh Newcastle trên chim yến, giám sát an toàn thực phẩm sản phẩm tổ yến theo yêu cầu tại Nghị định thư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yến Việt muốn xuất sang Trung Quốc, cần đạt tiêu chuẩn gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO