Bạn đọc

Ứng xử ở những gia đình tứ đại đồng đường

ThS.BS Nguyễn Hiền Minh – ĐH Y Dược TP.HCM 07/03/2024 - 15:08

Đầu năm mới tám chuyện về khoảng cách thế hệ (Generation Gap) ở những gia đình tứ đại đồng đường và các cách ứng xử giữa các thế hệ.

Khoảng cách thế hệ là những ngăn cách niềm tin, suy nghĩ, tư tưởng, lối sống và cách ứng xử giữa thế hệ này với thế hệ khác.

Thế hệ truyền thống - Silent generation

Đó là những người sinh vào những năm 1928 đến 1945. Sống vào những giai đoạn chiến tranh khắc nghiệt nhất của thế giới nên họ có tinh thần yêu nước và ý chí phấn đấu. Đó là lý do tại sao họ được gọi là thế hệ truyền thống. Thế hệ ông bà sinh ra trong chiến tranh với khát khao hòa bình là trên hết. Thế hệ này thường tuân theo các quy tắc và quy chuẩn của xã hội.

hien-minh-1.jpg
Trò chuyện với Thế hệ truyền thống - Silent generation, ông bà sẽ chỉ dạy cho chúng ta về "Công - Dung - Ngôn - Hạnh’ hay "Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ"

Trò chuyện với thế hệ này siêu thích nha, ‘công dung ngôn hạnh’ hay ‘tề gia trị quốc bình thiên hạ’ là ông bà chỉ dạy đủ hết ạ. Nghe không lọt tai, chúng ta cứ dạ thưa cho vui nhà vui cửa.

Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh - Baby boomers

Bao gồm những người sinh vào khoảng thời gian từ năm 1946 đến 1964. Đây là thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh trên thế giới sau thế chiến thứ II. Những người thuộc thế hệ này được cho là thông minh, khoẻ khoắn, và năng động hơn bất cứ thế hệ nào trước đó.

Thế hệ Baby Boomers từng được xem là những “workaholics” hay “những người đam mê công việc”. Đây cũng là thế hệ khẳng định bản thân và có sự tách biệt to lớn trong suy nghĩ và tư tưởng so với thế hệ cha mẹ hoặc với con cái của họ.

Giá như tôi biết điều này sớm hơn chắc đã giảm được 80% cuộc tranh luận với ba mẹ hay ba mẹ chồng.

Thế hệ X - Generation X

Đây là những người sinh từ năm 1965 đến năm 1980. Generation X luôn tìm kiếm sự độc lập bởi họ đã quen tự chăm sóc bản thân trong suốt quá trình trưởng thành. Họ yêu tự do nhưng không quên đặt trách nhiệm lên hàng đầu. Thực tế, họ thường tự mình tìm cách giải quyết mỗi khi có vấn đề khó khăn.

Gen X là một nhóm thế hệ rất có học thức. Gen X còn được công nhận là thế hệ có tư tưởng “làm ra làm, chơi ra chơi” (work hard, play hard) đấy.

Thế hệ Millennials hay Gen Y

Và tôi được sinh ra trong khoảng từ 1981 đến 1996 - giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ. Giai đoạn này chứng kiến sự phát triển vượt trội của các ông lớn như Yahoo, Google, Facebook… cũng như các sự kiện quan trọng của thế giới.

hien-minh.jpg
ThS.BS Nguyễn Hiền Minh và mẹ. Cô được sinh ra trong khoảng từ 1981 đến 1996 - giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ, thuộc Thế hệ Millennials hay Gen Y.

Thế hệ này giống như ‘thịt ba rọi’ về cả suy nghĩ, nhận thức xã hội - có ước mơ, muốn bứt phá nhưng lại rất cẩn trọng, dễ bị tác động bởi gia đình vì họ là con cái của thế hệ Baby Boomers.

Thế hệ Milennials nhận thức được những cơ hội phát triển bản thân và nghề nghiệp. Generation Millenials coi trọng gia đình và cố gắng giữ gìn những gì ‘truyền thống’ nhưng dễ rối rắm và tụt lại phía sau nếu không bắt kịp sự phát triển, thay đổi liên tục của xã hội và công nghệ.

Thế hệ mà “Chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời” nhưng cũng có thể chia tay nhau là cả facebook đều biết.

Thế hệ Z - Generation Z hay Gen Z

Gồm những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2010. Thế hệ Z còn được gọi là Zoomers hay “những công dân thời đại kỹ thuật số” do được sinh ra trong thời đại Internet và mạng xã hội bùng nổ.

Sự cạnh tranh là một động lực vô cùng quan trọng và liên tục thúc đẩy Gen Z thể hiện mình nhiều hơn.

hien-minh-2(1).png
Càng về sau khoảng cách thể hệ sẽ bị lu mờ dần do sự cập nhật và thích nghi nhanh chóng của thế hệ trẻ.

Khác với các thế hệ trước, hầu hết Gen Z tự tin, hiểu rõ bản thân, biết mình thích và không thích làm gì. Gen Z thường được cho là thế hệ “vượt sướng để thành công”. Chính vì vậy mà những áp lực và tiêu chuẩn cuộc sống sẽ trở nên khác biệt hơn so với các thế hệ trước. Thế hệ này luôn cần những tấm gương tốt xung quanh để nhìn vào mà lớn khôn.

Thế hệ Alpha là nhóm sinh vào những năm 2011 đến 2025. Vì bạn vô cùng quan trọng với những người thương yêu trong gia đình nên cố gắng tìm cách “xọt” thử chân mình vào giày của thế hệ khác vài lần nhé!

Khoảng cách thế hệ không hẳn chỉ đề cập chuyện tôn trọng hay không. Càng về sau khoảng cách thể hệ sẽ bị lu mờ dần do sự cập nhật và thích nghi nhanh chóng của thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng xử ở những gia đình tứ đại đồng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO