Bạn đọc

“Trước nhà có cây hoàng mai”: Sách của nhà báo yêu Huế

Anh Nhi 24/08/2024 - 13:14

Được đông đảo bạn đọc đón nhận, quyển sách “Trước nhà có cây hoàng mai - Những ghi chép về Huế - xứ sở phong rêu kiêu sa” vừa được NXB Phụ nữ Việt Nam tái bản lần thứ hai.

Nhà báo Minh Tự tên thật là Lê Văn Minh Tự (sinh năm 1968), hiện sống và làm việc tại Thừa Thiên-Huế. Tác phẩm “Trước nhà có cây hoàng mai” gồm 36 bài viết được tác giả tuyển chọn và biên tập một cách tỉ mỉ các câu chuyện về Huế khi mà ông từ Đà Lạt trở về quê hương sau 10 năm tha phương.

z5761864929914_54c7365dc13d8501068cd47882b79bd8.jpg
Nhà báo Minh Tự (đứng) trong buổi giao lưu với bạn đọc tại Đường sách TP.HCM

Huế - một thành phố đã quen thuộc với nhiều người, nhưng Huế “Trước nhà có cây hoàng mai” qua lăng kính và ngòi bút của Minh Tự hiện lên với những khám phá mới mẻ và hấp dẫn. Thông qua tác phẩm, độc giả sẽ được biết đến rất nhiều nhân vật của Huế, từ các o, các mệ hay người con gái xứ Huế ngọt ngào, các nghệ nhân hoa cảnh mê chơi hoàng mai, đến những ông giáo mê sách, nhịn ăn để mua đồ cổ, có những người nay đã “về miền mây trắng” nhưng người Huế vẫn còn nhắc mãi…

Qua 200 trang sách, “Trước nhà có cây hoàng mai" đã khắc họạ từng lát cắt nhỏ đời sống, đậm nét văn hóa, lối sống của người Huế thông qua nhiều góc nhìn khác nhau từ chuyện ăn theo lối Huế, chuyện cơm hến, mè xửng, tô bún bò đến đường kim mũi chỉ, vành nón bài thơ, gốc mai lão trượng hay phiên chợ khuya… Tất cả hình thành nên một nếp sống rất riêng ở xứ sở này mà Minh Tự cũng như nhiều người Huế tạm gọi là “lối Huế”.

Chia sẻ về đứa con tinh thần của mình, tác giả Minh Tự bộc bạch: “Những tháng năm tôi được làm một người Huế nhưng sống ngoài Huế và nhờ vậy mới hiểu rõ hơn, một cách khách quan hơn, về bản sắc riêng biệt của xứ sở này... Cuốn sách này xin cùng khám phá nghệ thuật sống của người Huế, dù không thể nói hết muôn màu muôn vẻ của “lối Huế”. Đây chỉ là những trạng thái của Huế được chúng tôi “đọc” được và thuật lại bằng cách của một người viết báo”.

Nhà văn Vĩnh Quyền trong Lời bạt của tập sách khẳng định: Trước nhà có cây hoàng mai mang dấu ấn riêng của tác giả, bởi sự khác biệt ở góc nhìn của một người làm báo - một người từng có một khoảng thời gian tha phương, không sống tại quê nhà. Thế nên, cùng đắm chìm và ngắm nghía Huế trong những trang viết của Minh Tự, chúng ta dễ dàng thấy một Huế tinh tế nhưng được miêu tả rõ nét, chân thật, tỉnh táo, rất khác với những tác giả vốn ôm ấp Huế bằng một tình yêu sâu đậm đến mức “không nơi nào có được” hoặc “chẳng thể nào đổi khác”.

quyen-sach-truoc-nha-co-cay-hoang-mai-phien-ban-tieng-viet-va-tieng-anh-1-.jpg
Quyển sách "Trước nhà có cây hoàng mai" phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh

Song song quyển sách bản tiếng Việt còn có bản dịch tiếng Anh mang tên Anh Ochna in the front yard: Fascinating stories about Huế - an ancient, poetic and glamorous land - như món quà lưu niệm mà tác giả Minh Tự dành cho du khách quốc tế, những người muốn ngắm nhìn vẻ đẹp kiêu sa của Huế qua trang viết của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trước nhà có cây hoàng mai”: Sách của nhà báo yêu Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO