Kinh doanh

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi, chế biến thu hút 32 quốc gia tham dự

Thanh Minh 29/05/2024 - 22:54

Từ ngày 29-31/5, Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về chuyên ngành chăn nuôi, sản xuất sữa, chế biến thịt, nuôi trồng thủy sản được tổ chức tại TP HCM, thu hút 250 gian hàng của 32 quốc gia đến tham gia trưng bày.

trienlam2.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan chuyên ngành chăn nuôi.

Phát biểu tại triển lãm, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Trong những năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam liên tục tăng trưởng và phát triển toàn diện. Theo đó, sản lượng lương thực và thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, không chỉ bảo đảm nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu; qua đó tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội của Việt Nam.

Năm 2023, mặc dù chuỗi cung ứng và sức tiêu dùng giảm do ảnh hưởng kinh tế, chính trị thế giới, nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam không những duy trì tăng trưởng, mà còn đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. So với năm 2022, tăng trưởng GDP toàn ngành nông nghiệp Việt Nam năm 2023 đạt 3,83%.

Trong đó, tăng trưởng ngành chăn nuôi đạt 5,72%; sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,79 triệu tấn; sản lượng sữa tươi 1,17 triệu tấn; trứng 19,2 tỷ quả. Chăn nuôi lợn tiếp tục đứng thứ 5 thế giới về đầu con và thứ 6 về sản lượng; chăn nuôi gia cầm đứng tốp đầu thế giới, trong đó đàn thủy cầm đứng thứ 2 thế giới; sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp đứng đầu khu vực ASEAN".

trienlam.jpg
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu khai mạc Triển lãm ILDEX Vietnam 2024

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, để ngành chăn nuôi phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, cần tập trung quyết liệt giải quyết 3 điểm cốt lõi. Thứ nhất là quyết liệt với nhập khẩu, nhập lậu để bà con nông dân, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao công nghệ. Thứ hai, rà soát lại hết nhập khẩu. Thứ ba, tập trung lực lượng thúc đẩy xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trứng, sản phẩm chế biến, động vật và xây dựng vùng an toàn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, sự hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và uy tín của ngành chăn nuôi và ngành thủy sản.

Do đó, việc tạo ra môi trường thuận lợi để khuyến khích đầu tư, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản là rất cần thiết.

Để đạt được mục tiêu này, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, rất cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, người nông dân và cộng đồng quốc tế.

Ông Igor Palka, Giám đốc điều hành VNU Asia Pacific cho biết, ILDEX Vietnam 2024 thu hút 230 đơn vị đến từ 32 quốc gia. Trong đó, 85% diện tích triển lãm là các thương hiệu quốc tế đến từ Pháp, Hoa Kỳ, EU, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Theo bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM, đối với Thái Lan, thực phẩm và nông nghiệp là một trong 8 ngành mục tiêu đưa Thái Lan trở thành trung tâm công nghiệp toàn cầu. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia chủ chốt trên thị trường chăn nuôi toàn cầu, đứng thứ 1 ASEAN và thứ 6 thế giới về sản xuất thịt heo, với tổng sản lượng trên 2,7 triệu tấn vào năm 2023.

"Đây là cơ hội tuyệt vời để kết hợp thế mạnh của Thái Lan và Việt Nam trong ngành nông nghiệp và thực phẩm, phù hợp với chiến lược 'Ba kết nối' do Thái Lan đề xuất nhằm củng cố nền kinh tế địa phương của cả hai nước thông qua hợp tác và cộng tác", bà Wiraka Moodhitaporn nói.

Trong khuôn khổ bên lề triển lãm, còn có 15 phiên Hội thảo chuyên đề với trên 2.000 người đã đăng ký tham dự nhằm kết nối giữa các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp quốc tế hợp tác, trao đổi về các vấn đề về quản lý chăn nuôi, dinh dưỡng, thức ăn, phòng trị bệnh; Giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới, tiếp cận với các giải pháp toàn diện về chăn nuôi an toàn, bền vững; chia sẻ các kinh nghiệm chăn nuôi an toàn đảm bảo phúc lợi động vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi, chế biến thu hút 32 quốc gia tham dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO