Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông TPHCM, tổng mức đầu tư xây dựng nút giao thông An Phú là khoảng 3.773 tỉ đồng.
Nút giao này sẽ kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố. Từ đó giải quyết ùn tắc giao thông ở nút giao cửa ngõ phía Đông của TPHCM, đặc biệt khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành.
Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 với ổng mức đầu tư dự án gần 1.500 tỉ đồng. Dự án này có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp Long An.
Sau khi hoàn thành sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến đường trục kết nối TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây; tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành các tuyến trục chính, vành đai của TPHCM.
Dự án nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có chiều dài tuyến khoảng 4 km với điểm đầu tuyến giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyệt; điểm cuối tuyến giao đường C12 - Cộng hòa - Trường Chinh.
Với tổng đầu tư hơn 4.848 tỉ đồng, dự án khi đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Phúc cho biết thêm, thời gian tới, nhiều dự án sẽ được bàn giao mặt bằng để thi công trở lại gồm cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của (TP Thủ Đức); cầu Vàm sát 2 (Cần Giờ); đường Tên lửa, đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân); cải tạo đường Hoàng Hoa Thám, đường Cộng hòa (quận Tân Bình).
Về tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án trọng điểm Vành đai 3, theo ông Phúc, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án đường vành đai 3 có đến 91% đất thu hồi thuộc diện đất nông nghiệp và được sự đồng thuận lớn từ người dân.
Bàn giao mốc giới vào cuối tháng 10/2022; đến tháng 2/2023 bắt đầu bàn giao giai đoạn 1 và tháng 9 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Dự kiến, tháng 6/2023 sẽ khởi công một số gói thầu đầu tiên của dự án đường vành đai 3 và phấn đấu cuối năm 2025 sẽ thông xe kỹ thuật.