Dòng chảy

TP.HCM ưu tiên phát triển theo hướng tăng trưởng xanh với đối tác quốc tế

Hòa Nhật30/03/2024 - 07:37

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP.HCM luôn chú trọng phát triển toàn diện mọi mặt, đặc biệt trong thời gian tới TP sẽ ưu tiên phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

xanh.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chụp hình lưu niệm với Thượng Nghị sĩ Todd Young, Đảng Cộng hòa bang Indiana (Hoa Kỳ)

Chiều 29/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tiếp ông Todd Young, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Indiana (Hoa Kỳ). Cùng dự có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để tăng cường quan hệ giữa TP.HCM và bang Indiana. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết kể từ khi lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhiều đoàn doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ cùng nhiều đoàn nghị sĩ thăm TP.HCM và tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong đó có các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ đang đầu tư tại Việt Nam với người quản lý là người Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, TP.HCM cùng với những chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư thì việc phát triển ngành công nghiệp của TP theo hướng này rất thuận lợi. Cụ thể, TP đã quy hoạch khu công nghiệp công nghệ cao và sắp tới phát triển thêm 600 ha để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và chất bán dẫn.

Song song đó, TP với nguồn nhân lực dồi dào với các trường đại học lớn và đào tạo mạnh mẽ với trên 800 ngàn sinh viên… là nguồn nhân lực rất quan trọng tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất bán dẫn và các loại công nghiệp công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP.HCM luôn chú trọng phát triển toàn diện mọi mặt, đặc biệt trong thời gian tới TP sẽ ưu tiên phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Về quan hệ với bang Indiana, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP.HCM rất quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện để bang hợp tác, đầu tư với TP về công nghệ, giáo dục, y tế, nông nghiệp...

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan hy vọng, thông qua chuyến thăm và làm việc của đoàn sẽ mở ra nhiều chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực giữa hai bên. Đồng thời khẳng định, TP.HCM cam kết sẽ luôn hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu, làm việc tại TP.HCM.

Thượng Nghị sĩ Todd Young bày tỏ niềm vui khi được đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại TP.HCM. Thông qua các cuộc gặp gỡ với nhiều doanh nghiệp địa phương trong đó có các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, ông cảm nhận còn tiềm năng rất lớn trong hợp tác, đầu tư giữa TP.HCM và bang Indiana trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, công nghệ cao, nông nghiệp… Đặc biệt khi bang có nhiều trường đại học danh tiếng và có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp…

Chiều 28/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại TP.HCM và Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Đức với chủ đề “Hợp tác vì tăng trưởng xanh TP.HCM”.

Phát biểu tại hội nghị, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội giúp cập nhật môi trường đầu tư cũng như cơ chế phát triển mới của TP.HCM đối với các nhà đầu tư châu Âu, đặc biệt là nhà đầu tư Đức. Đồng thời, khai thác tiềm năng hợp tác đầu tư giữa TP.HCM, các tỉnh, thành lân cận và các nước châu Âu trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, kết nối và thúc đẩy hợp tác giao thương trong thời gian tới với doanh nghiệp châu Âu.

Diễn đàn là cơ hội để các sở, ngành, lãnh đạo Thành phố lắng nghe những chia sẻ, bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xanh của Đức; đây sẽ là nguồn chất liệu quý báu để Thành phố hoàn thiện “Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050” và các chính sách liên quan trong lộ trình xây dựng nền kinh tế xanh cũng như triển khai các chương trình hành động sắp tới.

TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực để luôn là điểm đến hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đối với các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Đức nói riêng, giúp hai bên phát huy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác trong tương lai. Thành phố luôn xác định vai trò và sứ mệnh tiên phong của mình trong triển khai các chiến lược, giải pháp cụ thể, trong đó tập trung phát triển công nghệ cao, chip, bán dẫn, kinh tế số, kinh tế xanh,... và Thành phố đã hoàn thiện khung chiến lược tăng trưởng xanh đến 2030 (tầm nhìn 2050) xác định lấy người dân - doanh nghiệp Thành phố làm trung tâm chuyển đổi. Các giải pháp này không chỉ áp dụng cho TP.HCM mà còn là hình mẫu thử nghiệm cho 36 tỉnh, thành liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trong đó có các tỉnh vùng Tây Nguyên cùng nghiên cứu và áp dụng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ưu tiên phát triển theo hướng tăng trưởng xanh với đối tác quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO